Nhìn ra thế giới

Ấn tượng nơi diễn ra cuộc thi lướt sóng đầu tiên ở Olympic

Cập nhật: 22/07/2021 09:30:46
Số lần đọc: 577
Nằm cách thủ đô Tokyo 80km về đông, thị trấn ven biển Ichinomiya thuộc tỉnh Chiba (Nhật Bản) đã trở thành địa điểm đầu tiên trên thế giới tổ chức cuộc thi lướt sóng trong một kỳ Olympic. Nếu không vì đại dịch Covid-19, nơi đây sẽ là điểm hút du khách quốc tế.

Tại Olympic Tokyo 2020, nơi diễn ra các cuộc thi lướt sóng là bờ biển Tsurigasaki. (Ảnh: VISITCHIBA)

Năm 2016, theo đề xuất của Nhật Bản - nước chủ nhà Olympic 2020, lướt sóng là một trong 5 môn thể thao được bổ sung vào chương trình Olympic. Đề xuất này nhằm đưa các môn thể thao hướng tới thanh thiếu niên vào nội dung thi đấu tại Olympic với hy vọng sẽ thu hút thêm khán giả ở nhiều độ tuổi hơn.

Những con sóng ở Ichinomiya đủ chất lượng cho các giải đấu thế giới của bộ môn thể thao mặt nước mạo hiểm (Ảnh: VISTITCHIBA)

Thị trấn Ichinomiya có quy mô dân số nhỏ, vào khoảng 12.000 người. Song mỗi năm, “thánh địa” lướt sóng của Nhật Bản này thu hút khoảng 600.000 lượt người tới đây để lướt sóng bởi những con sóng ở đây có chất lượng cao cho môn thể thao mạo hiểm này.

Thêm vào đó, thị trấn hút khách một phần nhờ vị trí địa lý gần thủ đô Tokyo. Từ thủ đô Tokyo, chỉ mất khoảng 1 giờ đi tàu hỏa là du khách đã tới một trong những thị trấn lướt sóng nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Ichinomiya cũng đang chào đón nhiều công dân mới tới dây sinh sống để được gần với những con sóng hơn.

 

Ở Ichinomiya, xe đạp thường gắn dụng cụ hỗ trợ để cố định ván lướt sóng như xe đạp (Ảnh: MATCHA)

Chính quyền thị trấn đang thúc đẩy chính sách kinh tế liên quan tới lướt sóng, gọi là “Surfonomics” nhằm tăng cường nguồn thu từ lướt sóng cho thị trấn. Trên con đường dọc bãi biển là các cửa hàng cung cấp dịch vụ cho người lướt sóng và các nhà hàng hướng biển.

Theo Kyodo, người đứng đầu thị trấn Masaya Mabuchi cho biết, lướt sóng là một trụ cột văn hóa và kinh tế quan trọng của thị trấn. Có khoảng 2.000 đến 3.000 cư dân ở Ichinomya chơi lướt sóng hàng ngày hoặc làm làm nghề liên quan tới lướt sóng. Khoảng 40% trong số 150 học sinh tiểu học đã làm quen với các con sóng trên những tấm ván.

 

Ghế trong phòng đợi tại ga Kazusa Ichinomiya có hình dáng giống như tấm ván lướt sóng. (Ảnh: MATCHA)

Tại Olympic Tokyo 2020, nơi diễn ra các cuộc thi lướt sóng là bờ biển Tsurigasaki. Bờ biển Tsurigasaki đã từng diễn ra nhiều giải lướt sóng chuyên nghiệp trong nước và khu vực.

Ở Ichinomiya, các bãi biển được phân cấp theo trình độ của người lướt sóng. Bãi biển Tsurigasaki (tên địa phương Shidashita) dành cho những người lướt sóng chuyên nghiệp, Ichinomiya dành cho người mới bắt đầu, bãi Sunrise cho những người lướt ván ở mức trung bình.

 

Ẩm thực nổi tiếng với hải sản tươi sống tại Ichinomiya (Ảnh: MATCHA)

Không chỉ nổi tiếng vì lướt sóng, thị trấn này là điểm hút du khách tới tận hưởng một kỳ nghỉ cuối tuần trọn vẹn với thiên nhiên biển, thưởng thức ẩm thực và thăm quan di tích lịch sử lâu đời.

Thị trấn Ichinomiya hấp dẫn du khách với các món hải sản tươi sống bởi có nghề đi biển lâu đời. Đặc biệt, thị trấn còn nổi tiếng với loại lạc có chất lượng được cho là ngon đặc biệt, có tên gắn với chữ “Q nuts” ngon hơn cả lạc có chữ “P” là chữ cái đầu trong Peanut.

 

Đền thiêng Kazusa no Kuni Ichinomiya Tamasaki hơn 1.200 năm (Ảnh: WIKI)

Thị trấn ven biển này còn là nơi tọa lạc đền Kazusa no Kuni Ichinomiya Tamasaki có lịch sử hơn 1.200 năm. Ngôi đền thờ mẫu hậu Tamayori Hime no Mikoto của thiên hoàng Jinmu - Thiên hoàng đầu tiên của Nhật Bản. Vì vậy, ngôi đền được cho là nơi thiêng liêng để cầu duyên và con cái.

Với tiềm năng du lịch sẵn có, cùng với cơ hội trở thành nơi đầu tiên trên thế giới diễn ra cuộc thi lướt sóng của một kỳ Olympic, nhà chức trách Nhật Bản và địa phương kỳ vọng, dù không có du khách tới trong kỳ Thế vận hội năm nay vì đại dịch Covid-19, sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới này sẽ vẫn giúp quảng bá hình ảnh về một thị trấn lướt sóng ấn tượng./.

N.T (tổng hợp)

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT