Non nước Việt Nam

Ẩm thực Kon Tum - nhất định phải thử

Cập nhật: 20/06/2022 05:20:49
Số lần đọc: 657
Vùng đất Kon Tum có nền ẩm thực khá đặc sắc, đa dạng với những món ngon mang hương vị núi rừng không thể lẫn với nơi khác. Dưới đây là một số món ăn tiêu biểu mà du khách nhất định phải thử khi đến Kon Tum.  


Gỏi lá

Là món ăn gần gũi với thiên nhiên khi dùng tới 40 loại rau, lá rừng như đinh lăng, xoài, sung, chùm ruột, lá châm, lá bứa, lạc tiên cùng các loại rau sống. Sau khi rửa sạch, người ta bày các loại lá trên một cái mâm đặt giữa bàn, xung quanh là thịt ba chỉ thái mỏng, tôm đất, cá chép, bì heo bóp thính cùng đĩa tỏi, ớt xanh, đậu bắp xắt lát; cà rốt, dưa chuột, gừng, dứa thái mỏng và muối hạt, tiêu sọ...

Thưởng thức gỏi lá không thể thiếu thứ nước chấm sền sệt - “linh hồn” của món này, được chế biến theo bí quyết riêng với gạo nếp lên men, tôm khô, mẻ. Khi ăn, thực khách dùng lá sung cuốn tạo hình một chiếc phễu rồi cho vào các nguyên liệu trên với một lượng nhỏ và rưới nước chấm. Cắn một miếng gỏi lá, thực khách sẽ cảm nhận đầy đủ các vị cay, chua, mặn, ngọt, chát, bùi. Gỏi lá Kon Tum đã 2 lần được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là một trong 10 đặc sản Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á.

Bún đỏ cao nguyên

Bún đỏ cao nguyên được làm từ cua đồng, chả cá viên, trứng cút luộc, hạt điều, rau củ quả. Nước dùng được chế biến chủ yếu từ cà chua, hạt điều tạo nên màu đỏ au bắt mắt cùng vị chua thanh mà ngọt bùi. Khi thưởng thức món này, du khách sẽ ăn kèm rau sống, rau cần đước, giá, mỡ hành... Bát bún đỏ cao nguyên sẽ khiến thực khách cảm thấy ngon miệng với chế độ dinh dưỡng lành mạnh và ngon mắt bởi những màu sắc sinh động màu xanh của rau, màu đỏ của cà chua, màu trắng của trứng cút luộc, màu nâu của chả cá và màu vàng của riêu cua...

Gỏi kiến vàng

Gỏi kiến vàng là món ăn nổi tiếng của dân tộc Rơ Măm, được làm từ cá suối, kiến vàng và trứng kiến. Để làm món này, trước tiên, người ta phải làm sạch và phi lê cá, bỏ xương, da rồi băm nhuyễn với sả, ớt. Sau đó, người ta đựng cá trong một chiếc bát tô và để dưới cành cây, nơi có những tổ kiến vàng lớn rồi rung thật mạnh cho kiến rơi vào bát. Bị phá vỡ sự yên tĩnh, đàn kiến sẽ lao vào cắn thịt cá, đồng thời tiết ra dịch làm chín cá một cách tự nhiên. Sau khoảng 30 phút, đợi cho kiến đã “say” và ngấm các loại gia vị từ cá, người ta trộn thêm trứng kiến đã làm sạch cùng các nguyên liệu khác và thưởng thức cùng các loại rau sống, lá rừng.

Cao Minh

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 18/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT