Hoạt động của ngành

4 xu hướng du lịch nổi trội hậu Covid-19

Cập nhật: 12/10/2021 05:14:37
Số lần đọc: 641
Đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu và xu hướng đi du lịch thay đổi trên toàn thế giới. Mới đây, Traveloka, công ty du lịch trực tuyến tại Đông Nam Á, đã điểm ra 4 xu hướng du lịch được yêu thích thời kỳ hậu Covid-19.  


Du lịch hướng tới những nơi cô lập và ít được biết đến sẽ trở thành xu hướng nổi trội hậu Covid-19 (Ảnh: Vẻ đẹp Sa Pa/CTV)

Xu hướng du lịch không chạm

Giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc và sát khuẩn tay thường xuyên là những cách phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 đã trở thành thói quen của chúng ta. Không chạm khi đi du lịch hậu Covid-19 không chỉ là hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa người với các vật dụng, bề mặt mà còn là trải nghiệm du lịch với các thiết bị và công nghệ tự động hóa.

Với du lịch sau Covid-19 không chạm, mọi thông tin sẽ được cập nhật hệ thống công nghệ hiện đại (Ảnh: Lufthansa)

Thông thường, các loại giấy tờ thông hành được trao tay khi làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát... Điều này khiến mọi người phải xếp hàng chờ đợi và gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Nhưng với du lịch sau Covid-19 không chạm, mọi thông tin sẽ được cập nhật hệ thống công nghệ hiện đại. Với xu hướng du lịch mới này, mọi quy trình tại quầy làm thủ tục, quầy lễ tân sẽ được tự động hóa. Ví dụ như: check in điện tử, thanh toán điện tử, khai báo hải quan điện tử, nhận dạng khuôn mặt...

Trên máy bay, tại các điểm đến du lịch, tại các nhà hàng, khách sạn cũng ứng dụng nhiều thiết bị không chạm hiện đại như vòi nước cảm ứng; cửa đóng/mở tự động…Tất cả sẽ giúp hoạt động du lịch trở nên an toàn và tiện lợi hơn rất nhiều.

Staycation: Du lịch tiết kiệm và hiệu quả

Staycation là loại hình du lịch trong phạm vi gần, nghĩa là bạn sẽ trải nghiệm du lịch ngay tại địa phương. Bạn không cần trải qua chuyến hành trình dài ngày ở một nơi xa xôi, cũng không cần phải sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Du lịch tại chỗ Staycation là cơ hội để bạn khám phá những điều thú vị và hấp dẫn gần nơi mình sinh sống mà trước đây mình đã lỡ bỏ qua.

Năm 2020, doanh thu từ ngành du lịch của nước Anh đã mất khoảng 22 tỷ bảng Anh vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sau khi đại dịch dần được kiểm soát và nới lỏng giãn cách, du lịch tại chỗ Staycation ở nước này đã tăng đột biến.

Tại Việt Nam, xu hướng du lịch sau Covid-19 này dần trở nên phổ biến từ năm 2019. Và khi dịch covid chưa có dấu hiệu được kiểm soát hoàn toàn, thì đây vẫn là một xu hướng du lịch được các “tín đồ” đam mê xê dịch quan tâm.

Với hình thức du lịch này, bạn không chỉ hạn chế được nguy cơ lây lan dịch bệnh mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí, đồng thời là cơ hội để khám phá ra những nhiều điều thú vị ngay gần bên.

Du lịch chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), du lịch gắn với sức khỏe sẽ tăng trưởng mạnh mẽ thời hậu Covid-19. Theo Global Wellness Institute (GWI), loại hình du lịch này có thể chạm mức doanh thu 919 tỷ USD vào năm 2022.

Du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ được ưa chuộng nhiều hậu Covid-19 (Ảnh: CTV)

Du lịch sức khỏe là dịch vụ du lịch thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Khi đi du lịch, du khách có thể tham gia các khóa ngồi thiền, tập yoga, dưỡng sinh, tắm khoáng nóng...để thể chất cân bằng và tinh thần vui vẻ.

Xu hướng du lịch hậu Covid-19 này không chỉ dừng lại ở việc ăn uống sang trọng, thưởng ngoạn cảnh đẹp. Mục đích cốt lõi của du lịch chăm sóc sức khỏe chính là phục hồi thể chất và tái tạo tinh thần.

Hướng tới những nơi cô lập và ít được biết đến

Để du lịch an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, nhiều người có xu hướng tìm đến những vùng đất hoang sơ; những nơi có tính chất cô lập. Đó có thể là vùng nông thôn yên tĩnh rời xa phố thị ồn ào; là điểm nghỉ dưỡng ở vùng núi cao; là những hòn đảo, bãi biển chưa được khai thác du lịch.

Những địa điểm còn hoang sơ, cô lập không chỉ mang tới sự yên tĩnh và còn mang đến sự an tâm tuyệt đối. Lý do là bởi những địa điểm này thường “kén” khách du lịch nên giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh./.

Hải Bình

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục