Hoạt động của ngành

Năm bứt phá của du lịch Quảng Ninh

Cập nhật: 12/01/2018 15:25:44
Số lần đọc: 724
Năm 2018, Quảng Ninh được Chính phủ lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ hội để Quảng Ninh thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, cũng là "cú hích" mạnh mẽ để Quảng Ninh có sự phát triển đột phá về du lịch.


Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chụp ảnh lưu niệm với du khách tham quan Vịnh Hạ Long trong ngày đầu năm 2018

Sôi động ngày đầu năm mới

Ngay từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch 2018, các trung tâm du lịch của Quảng Ninh đã rộn ràng bước chân du khách muôn nơi. Tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, trong ngày 1/1/2018 đã có hàng trăm chuyến tàu xuất bến, đưa hơn 1 vạn du khách đến tham quan Vịnh Hạ Long, trong đó chủ yếu là khách quốc tế. Những đoàn khách đầu tiên đến tham quan Vịnh Hạ Long trong ngày đầu năm mới đã được  những vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Ninh đón tiếp nồng hậu.

Chúc mừng những vị khách “xông đất” Vịnh Hạ Long trong ngày đầu năm mới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã bày tỏ sự vui mừng và gửi tới đoàn khách du lịch những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm, những tình cảm của du khách dành cho Quảng Ninh và chúc du khách sẽ có chuyến đi an toàn, thú vị.

Có mặt trong đoàn du khách Pháp và Mỹ xông đất Hạ Long trong ngày đầu năm mới, ông Alberto, du khách đến từ Mỹ đã không giấu nổi niềm vui, ông cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến tham quan Vịnh Hạ Long và thấy mình thật may mắn khi là một trong những vị khách đầu tiên “xông đất” Vịnh Hạ Long trong năm mới 2018. Tôi cũng cảm thấy mình là người hạnh phúc khi nhận được bó hoa tươi thắm và lời chúc mừng năm mới từ ngài Chủ tịch tỉnh”. Ông Alberto cho biết, trong chuyến đi lần này, ông và những người bạn của ông sẽ chụp thật nhiều bức ảnh lưu niệm để giới thiệu với người thân, bạn bè ở Mỹ về TP Hạ Long xinh đẹp, thân thiện và mến khách.

Ông Nguyễn Phi Cường, đại diện Cảng thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ ngày 30/12/2017 đến 1/1/2018), lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng cao. Theo thống kê, đã có 1.660 chuyến tàu du lịch xuất bến, đưa 33.967 lượt khách đến tham quan Vịnh Hạ Long, tăng 12% so với cùng kỳ nghỉ năm ngoái. Trong đó khách quốc tế đạt 28.310 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ.

Không chỉ có Vịnh Hạ Long, các trung tâm du lịch khác của tỉnh cũng thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Chỉ tính riêng trong ngày 1/1/2018, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đón trên 11.000 khách quốc tế nhập cảnh; Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử đón gần 1.500 lượt khách; TX Đông Triều với Khu di tích nhà Trần, du lịch trải nghiệm làng quê... thu hút hơn 5.000 lượt khách; huyện Hoành Bồ cũng đón gần 10.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm...

Theo thống kê của Sở Du lịch, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, Quảng Ninh đón 130.000 lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt 85.000 lượt, tăng 21% so với  cùng kỳ năm ngoái.

Lượng khách du lịch đến tham quan Quảng Ninh cũng như Vịnh Hạ Long tăng cao trong những ngày đầu năm mới, báo hiệu một sự khởi đầu tốt đẹp cho du lịch Quảng Ninh trong năm 2018. Đặc biệt, đây là năm quan trọng khi Quảng Ninh đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018.

Cơ hội bứt phá

Năm 2018, Quảng Ninh vinh dự được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Đây không chỉ là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế, mà còn là cơ hội quan trọng để Quảng Ninh giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Đây cũng là một năm có ý nghĩa quan trọng, khi Quảng Ninh sẽ đưa nhiều công trình giao thông trọng điểm vào sử dụng để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong đó có du lịch, như: Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đặc biệt, tuyến đường nội thị TP Hạ Long mở rộng đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng, mang lại một diện mạo mới cho đô thị Hạ Long, thành phố du lịch của tỉnh Quảng Ninh, nơi diễn ra những sự kiện chính trong Năm Du lịch quốc gia 2018. Bên cạnh hệ thống giao thông, các khách sạn, nhà nghỉ, khu vui chơi giải trí cũng đã được chỉnh trang chu đáo hơn để phục vụ du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.

Với hơn 50 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được diễn ra sôi nổi tại các địa phương trong tỉnh, Quảng Ninh đang tích cực triển khai các hoạt động một cách tốt nhất để Năm Du lịch quốc gia được diễn ra thành công.

Năm 2018, Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, ngành Du lịch tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch, nhất là các địa bàn trọng điểm để đảm bảo phục vụ tốt cho Năm Du lịch quốc gia. Đặc biệt, quan tâm đến việc đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ du lịch cho những lao động trực tiếp làm trong các đơn vị kinh doanh du lịch; tăng cường xúc tiến du lịch, thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, cơ sở hạ tầng du lịch, tăng cường liên kết vùng để tạo điều kiện đón khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm phát triển du lịch bền vững.

Đồng thời quyết liệt hơn trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch, xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, cũng như biểu dương các đơn vị làm tốt trong hoạt động kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng không gian du lịch từ Hạ Long đến các địa phương khác trong tỉnh, như: Hoành Bồ, Uông Bí, Đông Triều, Móng Cái... để kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách du lịch.

Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh với chủ đề “Hạ Long - Di sản, Kỳ quan - Điểm đến thân thiện” sẽ là một trong những “cú hích” quan trọng để du lịch Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ, vươn lên một tầm cao mới./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục