Hoạt động của ngành

ĐBSCL đón hơn 2,8 triệu lượt du khách quốc tế năm 2017

Cập nhật: 11/01/2018 09:12:29
Số lần đọc: 468
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là khu vực kinh tế - văn hóa đặc biệt quan trọng của khu vực phía Nam của đất nước, được bồi đắp bởi phù sa màu mỡ của sông Cửu Long, với hệ thống kênh rạch chằng chịt cùng rừng xanh, đồi núi và biển, đảo đã hình thành cho ĐBSCL một hệ sinh thái đa dạng, tạo nên những cảnh quan đặc sắc, hấp dẫn. 

Ngoài ra, những lễ hội dân gian, truyền thống mang bản sắc văn hóa độc đáo như lễ hội Vía bà Chúa Xứ núi Sam, lễ hội Nguyễn Trung Trực, lễ hội Ookombok, đua ghe ngo, đua bò Bảy Núi … tính cách con người miền Tây hiền hòa, hiếu khách cũng là những sản phẩm du lịch thú vị hấp dẫn du khách. Đến ĐBSCL, du khách còn có dịp thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đặc trưng của vùng sông nước như cải lương, điệu múa của đồng bào Khơmer. Đặc biệt, các tỉnh ĐBCSL còn là nơi bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

Với những tiềm năng phong phú và đa dạng đó, các địa phương trong vùng đã không ngừng nỗ lực tập trung khai thác lợi thế sẳn có để phục vụ phát triển du lịch. Nhờ đó những năm qua lượng khách đến với ĐBSCL đã không ngừng tăng lên, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế xã hội của địa phương.  

Năm 2017, ĐBSCL đã đón 34.877.247 lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 18,7 % so với năm 2016. Trong đó, có 2.855.692 lượt khách quốc tế, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 17.194,9 tỷ đồng, tăng 26,5% so với năm 2016. Trong số các địa phương trong vùng, các tỉnh Hậu Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp và Tp.Cần Thơ là các địa phương tiêu biểu có tỷ lệ tăng ấn tượng về lượt khách. Địa phương thu hút khách đến tham quan du lịch nhiều nhất là An Giang với 7.539.221 lượt khách chủ yếu là khách tham quan lễ hội. Địa phương thu hút khách quốc tế nhiều nhất là Tiền Giang với 734.634 lượt và địa phương có doanh thu du lịch cao nhất là Kiên Giang với 4.582,4 tỷ đồng.

Đạt được kết quả trên là nổ lực rất lớn của ngành Du lịch các địa phương, đặc biệt là vai trò của Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, hiệp hội Du lịch các địa phương và các doanh nghiệp du lịch. Trong đó, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL đã phối hợp cùng với các địa phương vận động, tập hợp các doanh nghiệp du lịch trong vùng liên kết hợp tác để cùng nhau phát triển. Qua đó, tác động các địa phương tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng sản phẩm du lịch, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật…góp phần vào sự phát triển chung của cả khu vực.

Trong thời gian tới, để giữ được mức tăng trưởng, ngành du lịch ĐBSCL cần tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện tốt Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Cụm phía Tây (gồm An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Tp.Cần Thơ, Bạc Liêu, Hậu Giang và Sóc Trăng); chương trình liên kết hợp tác Cụm phía Đông (gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh và Đồng Tháp); chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa vùng ĐBSCL với Tp.HCM và Hà Nội…

Cùng nhau phối hợp triển khai Quyết định số 2227/QD-TTg ngày 18/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, để cụ thể hóa vào thực tế tại địa phương mình; triển khai thực hiện Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL đã được Bộ VHTTDL phệ duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-BVHTTDL.

Đặc biệt là cùng nhau triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; Quyết định số 4215/QĐ-BVHTTDL của Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ;

Bên cạnh đó, các địa phương trong vùng cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá; đào tạo nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật; củng cố lại hoạt động của các khu, điểm du lịch tại địa phương để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn; tận dụng cơ hội đón luồng khách quốc tế khi sân bay quốc tế Phú Quốc và sân bay quốc tế Cần Thơ mở thêm nhiều đường bay trong và ngoài nước./.

Nguồn: Sở Du lịch Kiên Giang

Cùng chuyên mục