Hoạt động của ngành

Bắc Hà (Lào Cai) khai thác lợi thế dịch vụ homestay

Cập nhật: 28/02/2017 09:31:12
Số lần đọc: 1331
Những năm gần đây, homestay là một trong những loại hình du lịch phát triển mạnh tại Bắc Hà, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân.


Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Bắc Hà.

Anh Chu Đình Sa, thôn Na Hối Tày, xã Na Hối làm dịch vụ homestay hơn 10 năm, vào những tháng cao điểm, ngày lễ hội, nhà anh luôn kín chỗ. Anh Sa cho biết, hơn 10 năm trước, bạn anh ở Sa Pa đã chỉ cho cách kinh doanh tại chính ngôi nhà của mình bằng việc chuẩn bị chỗ ăn, nghỉ cho khách và tạo cơ hội cho họ khám phá sinh hoạt văn hóa. Ban đầu, anh Sa chỉ nhận  3 - 5 khách, bởi chỗ ở khá chật. Từ năm 2012, anh sửa lại nhà, mua thêm đồ dùng, thiết bị sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hiện nay, gia đình anh có 3 nhà sàn, đảm bảo cho 30 khách nghỉ  với mức giá từ 80.000 - 300.000 đồng/ngày, tùy theo yêu cầu về ẩm thực và chế độ phục vụ. Mỗi tháng, gia đình anh thu nhập gần 10 triệu đồng từ dịch vụ này.

Hiện, Bắc Hà có gần 30 nhà nghỉ homestay, tập trung chủ yếu tại thôn Bản Phố (Bản Phố), thôn Na Lo (Tà Chải), thôn Trung Đô (Bảo Nhai), thôn Na Hối Tày và thôn Na Hối Nùng (Na Hối). Ông Nguyễn Văn Luyện, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Hình thức homestay còn khá mới với người dân địa phương, nhưng bà con chăm chỉ tìm tòi, học hỏi, nên việc tổ chức khá chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch ngày càng phong phú và hấp dẫn du khách. Điển hình như đội văn nghệ của thôn Na Lo (Tà Chải) có hơn 10 người, mỗi tháng biểu diễn khoảng 8 buổi, với thù lao được trả từ 500.000 - 800.000 đồng/buổi. Cũng nhờ loại hình homstay mà nông sản địa phương được tiêu thụ tốt hơn. Ông Luyện cho biết, trong thời gian tới, huyện Bắc Hà sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn người dân, hỗ trợ nghiệp vụ cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, các hộ dân kinh doanh để việc làm du lịch chuyên nghiệp hơn.

Theo Đề án Phát triển du lịch giai đoạn 2015 - 2020 của huyện Bắc Hà, hằng năm, huyện sẽ duy trì Tuần lễ Du lịch - Văn hóa Bắc Hà, lồng ghép với Giải đua ngựa truyền thống, tổ chức chợ đêm Bắc Hà vào tối thứ 7 hằng tuần; phát triển các tua du lịch khám phá làng, bản, phong tục, tập quán của người dân địa phương./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục