Hoạt động của ngành

Du lịch Tuyên Quang khơi dậy tiềm năng, phát huy thế mạnh

Cập nhật: 02/12/2016 10:29:32
Số lần đọc: 972
Tuyên Quang được đánh giá là miền đất giàu tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Để phát huy tiềm năng thế mạnh đó, đòi hỏi phải có những giải pháp hiệu quả, quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Tuyên Quang là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, là “Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến”. Với gần 500 di tích lịch sử gắn với những địa danh nổi tiếng như: Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào, Đình Hồng Thái, Cây Đa Tân Trào...Tuyên Quang còn là nơi hội tụ và giao thoa những sắc thái văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc; nơi bảo tồn nhiều di sản văn hóa, là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Trong những năm qua, tỉnh đã ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Tuyên Quang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, từ đó nhiều chương trình, dự án đầu tư vào hạ tầng du lịch được thực hiện, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh. Qua đó lượng khách du lịch đến Tuyên Quang tăng mạnh qua từng năm.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 khu du lịch và 6 điểm du lịch chính gồm: Khu du lịch lịch sử văn hóa bao gồm toàn bộ các di tích lịch sử cách mạng, văn hóa ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào và các di tích lịch sử khác phụ cận. Khu du lịch nghỉ dưỡng bao gồm thành phố Tuyên Quang, khu suối khoáng Mỹ Lâm và Khu du lịch sinh thái bao gồm rừng nguyên sinh Na Hang, Thượng Lâm, hồ thủy điện Tuyên Quang. Hàng năm thu hút một lượng lớn khách du lịch đến thăm quan. Nếu như năm 2010, lượng khách du lịch đến Tuyên Quang mới đạt 530.000 lượt khách, thì đến năm 2015 đã thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 29%. Doanh thu xã hội về du lịch từ 500 tỷ đồng năm 2010 tăng lên 1.125 tỷ đồng năm 2015, chiếm trên 5% tổng GDP toàn tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiếp tục xác định du lịch là khâu đột phá của tỉnh và Quy hoạch tổng thể phát triển lĩnh vực du lịch của tỉnh trong giai đoạn 2016 -2020 cũng xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng phát triển theo chiều sâu đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh. Mục tiêu đến năm 2020 thu hút 1,7 triệu lượt khách du lịch với 115 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 sao trở lên, trong đó có ít nhất 5 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên…Với những giải pháp trọng tâm được tỉnh thực hiện và được sự đồng thuận của nhân dân ngành du lịch sẽ có động lực, cơ hội để phát triển./.

Nguồn: tuyenquang.gov.vn

Cùng chuyên mục