Hoạt động của ngành

Báo cáo Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030

Cập nhật: 30/08/2016 09:45:18
Số lần đọc: 1117
(TITC) – Chiều ngày 25/8/2016, Tổng cục Du lịch tổ chức buổi nghe báo cáo về việc xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, đơn vị được giao xây dựng Quy hoạch, Khu du lịch quốc gia Tân Trào nằm ở trung tâm vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ, cầu nối du lịch giữa hai tiểu vùng Đông và Tây Bắc. Là “Thủ đô lâm thời khu giải phóng, “Trung tâm Thủ đô kháng chiến”, Tân Trào được xác định là mắt xích quan trọng trong tuyến du lịch lịch sử “Qua những miền di sản Việt Bắc” hay “Về nguồn chiến khu Việt Bắc” của vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước.

Đây là khu di tích lịch sử quan trọng, gắn liền với hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận, các Bộ, Ban, Ngành… ghi dấu những sự kiện trọng đại của đất nước trong thời kỳ chuẩn bị Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Tháng Tám năm 1945 và cuộc Kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược….

Với tiềm năng và vị trí du lịch quan trọng đó, Tân Trào đã được định hướng phát triển thành 1 trong 47 Khu du lịch quốc gia của cả nước và là 1 trong 12 Khu du lịch quốc gia của Vùng theo Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Dự thảo Quy hoạch gồm nội dung chính về tổ chức không gian, phân khu chức năng, định hướng thị trường, phát triển sản phẩm, tuyên truyền quảng bá… của Khu du lịch. Với định hướng đến năm 2025, phát triển du lịch tại Tân Trào cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia; đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Tân Trào thực sự trở thành Khu du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ; sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, trở thành một trong những trung tâm du lịch lịch sử cách mạng gắn với văn hóa và sinh thái của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước; là một điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch vùng núi Đông Bắc của Tổ quốc và là điểm đến du lịch giáo dục truyền thống đáng tự hào của người dân Việt Nam.

Tại buổi báo cáo, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến về tiềm năng,  xác định thế mạnh nổi trội, sản phẩm cốt lõi, thị trường khách, vốn đầu tư, hạ tầng, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và các mục tiêu, định hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện bản quy hoạch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn yêu cầu Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp cần làm rõ giá trị nổi bật, những hạn chế của khu du lịch, lấy khách du lịch nội địa làm động lực, đưa ra các giải pháp tổng thể quy hoạch toàn bộ khu vực này như một bảo tàng lịch sử sống động nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng hàng đầu của Việt Nam. Quy hoạch phải bảo tồn được cảnh quan không gian, hình thành các khu du lịch có bản sắc, ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng, kết nối Tân Trào với các điểm đến khác trong khu vực và chú trọng công tác đào tạo nhân lực cho địa phương. Đồng thời tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn thiện Quy hoạch này./.

Thế Phi

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục