Hoạt động của ngành

Cao Bằng: Phát triển kinh tế du lịch gắn với phát huy giá trị danh lam, thắng cảnh

Cập nhật: 23/06/2016 09:23:52
Số lần đọc: 1258
Là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, với phong cảnh núi non hùng vĩ cùng nhiều di tích lịch sử nổi tiếng và những nét sinh hoạt văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc đã khiến Cao Bằng trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Khai thác tiềm năng

Hiện nay, toàn tỉnh Cao Bằng có 251 di tích, (trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích xếp hạng quốc gia, 66 di tích xếp hạng cấp tỉnh). Khu di tích lịch sử cách mạng có Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, nơi gắn liền với giai đoạn lịch sử đặc biệt quan trọng của cách mạng Việt Nam và cuộc đời họat động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, nơi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam...

Ngoài ra, Cao Bằng còn có các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu khác như: Thành nhà Mạc, đền Vua Lê… Các khu danh lam thắng cảnh, như: Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Hồ Thang Hen, khu di lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén và các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc như: lễ hội Pháo hoa, Nàng Hai, Hội Kỳ Sầm...  Ngoài ra, Cao Bằng có cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng và 3 cửa khẩu chính: Trà Lĩnh, Sóc Giang và cửa khẩu Lý Vạn, cùng nhiều cặp chợ biên giới giao thương với Quảng Tây, Trung Quốc là một thế mạnh để hợp tác phát triển xuất, nhập khẩu hàng hóa, du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.

 Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, nằm trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, được khánh thành vào ngày 19/5/2011. 

Ông Đàm Viết Hà - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Cao Bằng cho hay: những năm gần đây, du lịch của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, phát triển cả về quy mô và chất lượng. Công tác quy hoạch du lịch trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được hoàn thành, bước đầu tập trung đầu tư xây dựng một số khu, điểm du lịch trọng điểm, tạo được nền móng cơ bản về hạ tầng giao thông phục vụ các tuyến du lịch chính trong tỉnh. Lượng khách và doanh thu du lịch tăng theo từng năm.

Nhờ đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, quy hoạch xây dựng các khu, điểm du lịch trọng điểm, năm 2015, Cao Bằng đã đón gần 34 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tăng 92,6% so với năm 2011 và gần 700 nghìn lượt khách nội địa. Các cơ sở lưu trú cũng không ngừng được cải tạo, nâng cấp, xây mới, chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao. Đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 170 cơ sở lưu trú du lịch được thẩm định xếp hạng  với tổng số 2.200 phòng nghỉ, 3.500 giường đủ tiêu chuẩn đón khách, trong đó có 09 khách sạn đạt tiêu chuẩn 02 sao, 19 khách sạn đạt tiêu chuẩn 01 sao. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 58%. Tổng số khách du lịch đạt 653.340 lượt khách, tăng 15,2%  so với năm trước, tăng 77,6% so với năm 2011. Doanh thu du lịch đạt 11,510 tỷ đồng, tăng 100,5% so với năm 2011. Tỷ trọng GDP du lịch đạt: 0,95/1,5% đạt 63,3% so với mục tiêu giai đoạn 2011-2015.

Suối Lê-nin, núi Các-Mác, nơi gắn bó với thời kỳ hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pác Bó khi Người về nước.

Xác định du lịch là thế mạnh và tiềm năng của tỉnh, trong những năm gần đây, các cụm du lịch đã và đang được đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện và đưa vào khai thác phục vụ du khách như: Khu di tích lịch sử Pác Bó; Khu du lịch động Ngườm Ngao; khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen; Làng Tày cổ Khuổi Ky; khu du lịch sinh thái Phja Oắc, Phja Đén...; quan tâm đầu tư tu bổ, xây dựng các khu di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử văn hóa như: Khu di tích rừng Trần Hưng Đạo; Khu di tích Hoàng Đình Giong; Khu di tích chiến dịch Đông Khê; di tích đền Kỳ Sầm; Di tích đền Vua Lê; Di tích chùa Viên Minh; nâng cấp hệ thống giao thông đến các khu, điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan. Bên cạnh đó, các loại hình văn hóa phi vật thể được bảo lưu và phát huy như: hát then, sli, lượn, đàn tính... Các làng nghề truyền thống được khôi phục và phát triển. Đi đôi với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tỉnh cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút du khách. Tỉnh Cao Bằng cũng đã hợp tác với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh du lịch

Trong những năm qua, du lịch Cao Bằng đã có những bước tăng trưởng đáng kể, tuy nhiên kết quả chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Hiệu quả du lịch còn thấp hơn mức trung bình của cả nước. Bên cạnh đó, công tác quảng bá và xúc tiến du lịch còn yếu. Sự liên kết, hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch chưa chặt chẽ; hoạt động kinh doanh du lịch của các đơn vị chưa chuyên nghiệp; cơ sở hạ tầng phục vụ chưa đồng bộ, thiếu vốn đầu tư. Các hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; công tác quy hoạch tour, tuyến du lịch còn rời rạc, thiếu sự kết nối đồng bộ,...


Thác Bản Giốc với vẻ đẹp hùng vĩ 

Theo ông Sầm Việt An - Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Cao Bằng là địa phương có xuất phát điểm du lịch thấp so với các địa phương khác. Khó khăn nhất đối với du lịch Cao Bằng là hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông. Hiện nay, Cao Bằng độc đạo là đường bộ lại chưa có đường cao tốc, trong khi đường đi lại nhiều đèo dốc. Chính điều này là một trở ngại đối với khách du lịch khi đến với Cao Bằng. Quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm du lịch... còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển thực tế. 

Để từng bước khắc phục những hạn chế, tồn tại và đưa du lịch Cao Bằng phát triển tương xứng với tiềm năng của địa phương, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới, đó là: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam  trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời thực hiện theo nguyên tắc phát triển du lịch có trách nhiệm. Huy động tổng hợp các nguồn lực xã hội; ưu tiên nguồn ngân sách nhà nước cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến, quảng bá du lịch. Tăng cường xã hội hóa hoạt động đầu tư, bảo vệ, tôn tạo di tích, danh lam, thắng cảnh; bảo tồn và phát triển các lễ hội, các hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề truyền thống. Ban hành chính sách riêng cho các khu, điểm du lịch về đầu tư du lịch phù hợp với tình hình địa phương; hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu thị trường du lịch; đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh dành cho khách du lịch quốc tế đến Cao Bằng. Xây dựng Đề án ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch, có kế hoạch, chương trình đào tạo lực lượng tại chỗ phù hợp với thực tế của địa phương. Triển khai hiệu quả Kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020. Tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế nhằm kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch; hợp tác, khai thác tốt các thỏa thuận hợp tác giữa Cao Bằng và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc); mở rộng tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trên cả nước. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động trong lĩnh vực du lịch, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững của du lịch địa phương./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục