Hoạt động của ngành

Kết nối du lịch cộng đồng bền vững

Cập nhật: 14/06/2016 08:09:50
Số lần đọc: 628
Việc đưa vào khai thác một tuyến du lịch trải nghiệm đơn giản để hình thành sản phẩm du lịch cho địa phương và các công ty kinh doanh lữ hành du lịch có thêm cơ hội đón du khách.
Thế nhưng, cái hay của tuyến du lịch cộng đồng do Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hồn Việt (Hà Nội) đầu tư, quản lý và được UBND tỉnh Lào Cai cho phép khai thác, đó là người dân cùng được chia sẻ lợi nhuận.

Khám phá những sắc màu văn hóa

Ông Nguyễn Bá Hiến, Phòng Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ở tuyến du lịch cộng đồng mới này (đi bộ dã ngoại theo 2 cung đường từ Sa Pa sang Bát Xát và từ thành phố Lào Cai đi Bát Xát), phần cốt lõi của trải nghiệm là đi bộ dã ngoại kết hợp thăm thôn, bản, khám phá văn hóa và tìm hiểu điều kiện sống của người dân địa phương. Đặc biệt, tham gia tuyến du lịch cộng đồng, du khách được khám phá sắc màu văn hóa của chợ phiên Mường Hum; xem gia đình người Dao làm đồ nữ trang bằng bạc ở Séo Pờ Hồ (Nậm Pung)...

Theo tuyến thứ nhất, khách du lịch sẽ đi bộ dã ngoại khoảng 35 km (trong 3 ngày, mỗi ngày đi bộ từ 4 - 6 giờ), được trải nghiệm đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã: Mường Hum, Sàng Ma Sáo, Dền Thàng… Đây là tuyến có phong cảnh tự nhiên hấp dẫn, được tạo bởi các thung lũng đẹp như Nậm Hô, Nậm Pẻn; trên cao là những cánh rừng già tự nhiên, thấp hơn là nương chè, nương ngô rồi đến ruộng bậc thang uốn lượn. Rải rác trên các thung lũng trải suốt tuyến là thôn, bản đồng bào người Mông, Dao, Giáy trù phú với bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo. Thăm bản Mà Mù Sử 1, du khách được trải nghiệm cuộc sống của hơn 60 hộ người Mông sinh sống dọc suối Nậm Hô, xem bà con chế biến chè bằng phương pháp thủ công. Trong hành trình, du khách có thể thăm và ngủ đêm tại bản Ki Quan San Trên, tìm hiểu và khám phá cuộc sống, phong tục truyền thống của 40 gia đình người Dao đỏ, với những ngôi nhà trình tường đất nằm dọc con suối Nậm Pẻn thơ mộng…

Còn theo tuyến du lịch cộng đồng thứ hai (có chiều dài khoảng 30 km), du khách được đắm mình vào không gian yên tĩnh, hoang sơ của những cánh rừng tự nhiên, những thung lũng đẹp mê hồn, thôn, bản hoang sơ với bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số. Xuất phát từ cầu treo bản Sín Chải, xã Tả Giàng Phìn (Sa Pa), du khách đi qua các xã: Nậm Pung, Mường Hum (Bát Xát). Trên tuyến du lịch này, du khách được thăm bản Kin Chu Phìn (xã Nậm Pung). Đây là bản có sức hấp dẫn đối với du khách muốn khám phá bản sắc văn hóa truyền thống, bởi sự quần cư đan xen của cả 2 dân tộc Dao đỏ và Hà Nhì. Nghỉ đêm tại bản Nậm Pung, du khách sẽ được khám phá cuộc sống thường nhật của 85 hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ ở hai bên triền đồi dọc con suối Nậm Pung với nhiều bản sắc văn hóa độc đáo.

Doanh nghiệp và người dân cùng hưởng lợi

“Trước đây, đã có những tuyến du lịch cộng đồng ở các xã: Tả Van, Lao Chải, Bản Hồ (Sa Pa) và một số điểm ở huyện Bắc Hà và huyện Bát Xát, nhưng chỉ dừng ở việc địa phương tự tổ chức và các công ty du lịch tự khai thác. Nhưng với hai tuyến du lịch cộng đồng trên, đã có sự chung tay của doanh nghiệp và lợi nhuận được chia sẻ với người dân”, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Phòng Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định.

Mặc dù tuyến du lịch cộng đồng đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng quá trình thực hiện cho thấy những tín hiệu rất khả quan. Hiện, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hồn Việt đã triển khai việc quảng bá và tiếp thị các chương trình tour. Đối tượng mà Công ty Hồn Việt hướng đến là khách du lịch yêu thích khám phá cảnh đẹp tự nhiên, cùng với bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Ông Phùng Gia Cao, đại diện Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hồn Việt cho biết: Đoàn khảo sát của các công ty đối tác đều đánh giá cao tiềm năng của hai tuyến du lịch trên. Công ty phối hợp với một số công ty lữ hành như: Green Sapa Tours, EXO Travel, Khánh Sinh... để đẩy mạnh quảng bá về tuyến du lịch này. Trong 2 năm đầu (2016 - 2017), Công ty tập trung quảng bá, đồng thời tuyển dụng và đào tạo hướng dẫn viên là người địa phương. Về lâu dài, Công ty có kế hoạch đầu tư xây dựng một khu nghỉ dưỡng kiểu Bungalow sinh thái tại xã Sàng Ma Sáo, không chỉ cung cấp dịch vụ ăn nghỉ đúng tiêu chuẩn, mà còn làm trung tâm dịch vụ để kết nối các tuyến du lịch trong vùng cao của huyện Bát Xát, như tuyến leo núi Ki Quan San (Bạch Mộc Lương Tử), chợ Y Tý.../.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục