Hoạt động của ngành

Hội nghị sơ kết 10 năm bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Cập nhật: 21/03/2016 09:58:08
Số lần đọc: 1393
(TITC) - Sáng 19/3/2016 tại khách sạn Indochine, Tp. Kon Tum, Bộ VH,TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”.


Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đặng Thị Bích Liên tham dự và chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Cục Di sản văn hóa (Bộ VH,TT&DL), Di sản văn hóa Không gian văn hóa Cồng chiêng là một trong những vốn di sản văn hoá truyền thống vô cùng độc đáo và quý giá của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Từ khi Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (năm 2005) và sau này chuyển thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (năm 2009), việc bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị di sản văn hóa văn hoá Cồng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cộng đồng đặc biệt quan tâm, coi đây là một nội dung quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hoá mang đậm bản sắc của dân tộc. Đến nay, sau hơn 10 năm được UNESCO ghi danh, có thể nhận thấy di sản đã có những đóng góp tích cực vào đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn, góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc, tính đa dạng văn hóa của vùng miền, quốc gia và quốc tế.


Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được trong công tác bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đồng thời, nêu ra những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai, để từ đó đề ra những định hướng, giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa cồng chiêng.

Trong báo cáo cũng có nêu một số đề xuất, kiến nghị như: Tiếp tục thực hiện các chính sách đãi ngộ, tôn vinh theo quy định tại Nghị định số 62/2014/NĐ-CP, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và Nghị định 109/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về việc hỗ trợ đối với Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn...; Phân công theo định kỳ các tỉnh đăng cai Liên hoan cồng chiêng Tây Nguyên gắn với hoạt động kỷ niệm của khu vực nhằm tiết kiệm chi phí tổ chức và nâng cao hiệu quả quảng bá; tăng cường xã hội hóa hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng. Tiếp tục hỗ trợ, nhân rộng mô hình chung tay hỗ trợ nghệ nhân Cồng chiêng, Sử thi đã và đang được triển khai ở Gia Lai và một số tỉnh lân cận.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao công tác bảo tồn các giá trị văn hóa Cồng chiên của các tỉnh Tây Nguyên trong hơn 10 năm qua và đề nghị tiếp tục phát huy giá trị di sản văn hóa văn hoá Cồng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Một số hình ảnh giao lưu, biểu diễn cồng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần 3 năm 2016:




 Khánh Luân

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục