Hoạt động của ngành

Đột phá mới cho dịch vụ tham quan trên cảng Tuần Châu (Vịnh Hạ Long)

Cập nhật: 20/04/2015 09:47:32
Số lần đọc: 1183
UBND tỉnh vừa kiến nghị Bộ GT-VT công nhận cảng Tuần Châu là cảng biển được phép đón tàu thuyền du lịch trong và ngoài nước. Đây sẽ là bước tạo đột phá cho dịch vụ tham quan trên Vịnh Hạ Long nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung...


Bến 1 Cảng tàu du lịch Tuần Châu đã đưa vào sử dụng...

Nơi hội tụ du thuyền

Nằm trong tổng thể dự án Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu được UBND tỉnh phê duyệt, hệ thống cảng Tuần Châu với tổng diện tích 172ha gồm 2 khu. Khu cảng bến số 1 đã được Tập đoàn Tuần Châu đầu tư và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2008. Cảng bến này có thể tiếp nhận 200 phương tiện lớn (tương đương với 400 phương tiện nhỏ). Chiều dài bến neo đậu gần 2.000m; vùng mặt nước neo đậu 15ha; luồng 2 chiều, độ sâu thiết kế từ -9 tới -12m, bề rộng đáy 140m. Cảng bến này đã đón tiếp nhiều tàu quốc tế thành công và nhận được nhiều phản hồi tốt từ du khách và các hãng tàu quốc tế.

Cảng bến số 2, được xây dựng trên một bãi triều ngập nước và rộng gấp 11 lần cảng du thuyền mà Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng trước đó. Sau 3 năm thi công với trên 2.500 cán bộ, nhân viên cùng gần 300 phương tiện cơ giới, hàng triệu m3 bùn đất, hàng chục km bờ kè bê tông đã được đào đắp, xây dựng, kèm theo là hệ thống cấp điện, nước, xăng dầu v.v.. Đến nay cảng đã cơ bản hoàn thành với khả năng tiếp nhận 2.000 tàu. Chiều dài thành bến neo đậu là 7km; vùng mặt nước neo đậu 85ha; luồng 2 chiều, độ sâu thiết kế từ -9 đến -15m; bề rộng đáy từ 250-750m. Hệ thống cảng bến số 2 được đầu tư đồng bộ, tương tự như cảng bến số 1 nhưng ở tiêu chuẩn cao hơn, bao gồm: Khu vực neo đậu, đón trả khách, nhà ga với đầy đủ dịch vụ phòng chờ máy lạnh, bán vé, thông tin liên lạc, truyền hình, Internet, phòng điều hành, hỗ trợ chủ tàu, du khách. Tổ hợp văn phòng đại diện các đơn vị liên quan, bãi đậu xe, khu nhà cán bộ nhân viên, khu vực tiếp nhận rác và xử lý rác thải... Công trình nhân tạo này đã được công nhận  kỷ lục Việt Nam và hiện Tập đoàn Tuần Châu đang tiến hành làm thủ tục đề nghị lên Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập là cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất châu Á.

Sau khi mở nước, hai cảng này sẽ thông nhau và đưa tổng chiều dài bến neo đậu lên hơn 10km. Với tổng giá trị đầu tư khi hoàn thành hơn 10.000 tỷ đồng, dự án cảng Tuần Châu được đánh giá có tính đột phá cho dịch vụ tham quan trên Vịnh Hạ Long.

Liên kết phát triển    

Theo chủ trương của tỉnh, cảng Tuần Châu khi hoàn thành sẽ điều chuyển tàu từ các cảng khác của tỉnh về đây để thực hiện chính quy hệ thống cảng biển phục vụ du lịch và nâng tầm công tác vận chuyển du khách trong và ngoài nước khi tới du lịch Vịnh Hạ Long, xứng tầm với vị thế của Di sản và Kỳ quan thiên nhiên Thế giới.

Tại chuyến kiểm tra thực tế, nghe báo cáo phương án điều hành hoạt động của Cảng tàu Tuần Châu và phương án điều chuyển tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đang đỗ trên các cảng tàu du lịch Bãi Cháy, Hòn Gai, Cái Dăm và nhiều khu vực khác về cảng Tuần Châu theo chủ trương của tỉnh mới đây, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu cho biết, Tập đoàn Tuần Châu sẽ miễn phí 6 tháng phí dịch vụ cho các hãng tàu và các tàu du lịch của cá nhân khi về cảng Tuần Châu. Về giá dịch vụ các mặt sẽ do UBND tỉnh Quảng Ninh quy định sau khi có sự bàn bạc thống nhất giữa các sở, ngành, các hãng tàu và chủ đầu tư Tập đoàn Tuần Châu.

Cũng tại Hội nghị này, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Việc Tập đoàn Tuần Châu xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống cảng hiện đại đã mở ra cho ngành du lịch Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng những tiềm năng rất lớn. Đây sẽ là nơi để các hãng tàu, các chủ tàu cùng Tập đoàn Tuần Châu liên kết phát triển đi lên trong giai đoạn mới./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục