Non nước Việt Nam

Ðộc đáo tiếng khèn Mông

Cập nhật: 03/06/2013 08:38:17
Số lần đọc: 3901
Người Mông quan niệm rằng: Đã là con trai người Mông thì dù còn trẻ hay đã già, trên người lúc nào cũng phải có cây khèn. Qua cây khèn, tiếng khèn, cách chàng trai đó thổi có thể thấy được sức mạnh về thể chất cũng như thể hiện được rằng người con trai đó có đời sống văn hoá tinh thần mạnh mẽ đến nhường nào. Chính vì vậy, người Mông đi đâu cũng rất tự hào về điệu múa khèn của dân tộc mình.

Trải qua thời gian, cuộc sống nay đã có nhiều đổi thay, nhưng tình yêu và sự gắn bó của người con trai Mông với cây khèn vẫn vậy, tiếng khèn được lưu truyền từ đời này qua đời khác, từ thế hệ này đến thế hệ khác. Tiếng khèn như tượng trưng cho tâm hồn, khát vọng, tình yêu và tuổi trẻ của người Mông. Đến chơi bản làng người Mông, chưa nghe khèn thì thôi, chứ đã nghe rồi, chắc chắn chẳng muốn về.

 

Mỗi điệu múa khèn lại mang một hàm ý riêng như: Vũ điệu khèn đón bạn, luyện nghệ múa khèn, tam hợp khèn, đây là những tiết mục thể hiện sự khéo léo của đôi chân, sự linh hoạt của đôi tay, sự dẻo dai của hơi thở và thể hiện tinh thần đoàn kết, tinh thần thượng võ yêu mến thể dục, thể thao của người Mông. Hay tiết mục mời rượu lại thể hiện cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người Mông rất mộc mạc, nhưng cũng rất đỗi thân quen, thể hiện sự chân thành mỗi khi có khách đến chơi nhà. Cũng từ tiếng khèn réo rắt, khoan thai, nhiều chàng trai, cô gái bản Mông đã tìm được “một nửa” của mình để cùng nhau sẻ chia hạnh phúc. Tình yêu của người Mông là vậy, bắt nguồn từ tiếng khèn thật giản dị nhưng cũng vô cùng lãng mạn. Tiếng khèn đã tạo nên nét văn hóa trữ tình độc đáo trên những vùng đất nơi rẻo cao, tạo nên những đêm Sa Pa huyền diệu, những đêm cuối tuần, những lễ hội khèn khó quên trong lòng du khách khi đến với thành phố trong sương./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT