Non nước Việt Nam

Kon Tum: Phục dựng nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 22/04/2013 09:14:50
Số lần đọc: 3356
19 lễ hội của các đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã được các ngành chức năng tỉnh phục dựng lại. Tất cả các lễ hội được phục dựng trên cơ sở nguyên gốc do chính già làng và cộng đồng trong làng tự thực hiện. Đây là kết quả sự nỗ lực của ngành văn hóa Kon Tum trong công tác bảo tồn văn hóa dân tộc đang có nguy cơ ngày càng mai một ở Kon Tum.

Theo đó, các lễ hội được phục dựng lại như: Lễ hội Cha Kcha (ăn than) của dân tộc Giẻ - Triêng, lễ M’nê (Tạ ơn) của dân tộc Xơ Đăng, lễ mừng thu hoạch lúa (Chong o bơn h’lư) của người B’Râu… đã được người dân trong làng tiếp tục duy trì và tự tổ chức theo chu kỳ hàng năm ở trong cộng đồng của mình. Tùy theo từng năm, từng tính chất và hoàn cảnh cụ thể của mỗi lễ hội mà được tổ chức với quy mô khác nhau.

Theo đánh giá của ngành văn hóa, các lễ hội được phục dựng dù không hoàn toàn giống nguyên bản vì lược bỏ 1 số hủ tục không cần thiết nhưng về bản chất là đúng với các lễ hội trước đây. Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các lễ hội này đã “sống” lại trong các cộng đồng dân tộc tỉnh Kon Tum, góp phần khôi phục môi trường văn hóa dân gian truyền thống và phát huy các giá trị di sản phi vật thể./.

Nguồn: website ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT