Non nước Việt Nam

Độc đáo lễ tống ôn - tống gió trên sông Hậu

Cập nhật: 26/02/2013 09:13:13
Số lần đọc: 2380
Người ta làm một chiếc thuyền to, trên để nhiều đồ dùng cúng cho người cõi âm. Thuyền sau đó được thả ở ngã ba sông như để mang đi những điều xui rủi, tai ương...

Lễ tống ôn- tống gió là một lễ lâu đời của người dân vùng Nam Bộ. Lễ được tổ chức để nhằm xua đi những điều không tốt, xui rủi, tai ương trong năm qua và cầu an cho năm mới tốt lành.

 

Theo ghi nhận của phóng viên tại buổi lễ, người để một chiếc thuyền trước sân miếu Bà để cúng tế. Đó là một chiếc thuyền có khung bằng tre, dưới đáy thuyền là những cây chuối nhằm để thuyền nổi trên mặt nước; thuyền được dán giấy xung quanh, trên có ghi địa chỉ miếu thờ, biển số và nhiều hình ảnh khác, người ta bỏ lên thuyền nhiều đồ dùng để cúng vái thần linh và cúng những người ở cõi âm.

 

Sau khi người dân cùng đến cúng vái cầu an. Thuyền được đưa xuống một chiếc ghe rồi diễu hành trên một đoạn sông, theo sau chiếc ghe chở thuyền cúng là hàng chục chiếc ghe khác đi theo sau. Người dân reo hò theo tiếng trống múa lân rộn ràng. Điểm đặc biệt nữa là người ta cùng tóe nước vào nhau như để xua đi những điều không may mắn cho nhau.

 

Sau khi diễu hành, thuyền được chở đến ngã ba sông rồi được thả xuống nước như để mang theo những điều xui rủi, tai ương đi mất.

 

Ngày nay, lễ tống ôn- tống gió ít được tổ chức hơn trước nhưng nhiều địa phương vẫn còn duy trì như một nét văn hóa tâm linh của họ./.

Nguồn: Báo Dân Trí

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT