Hoạt động của ngành

Đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về phát triển du lịch Huế

Cập nhật: 23/01/2013 15:15:34
Số lần đọc: 2711
Sáng 21/1, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức buổi toạ đàm lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu Huế, các Sở về phát triển du lịch (DL) Thừa Thiên Huế.
Ảnh: Thu Thủy
Nội dung thảo luận tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm DL và các giải pháp để phát triển DL từ nay đến năm 2015; định hướng các loại hình phát triển bền vững cho DL Thừa Thiên Huế; đề ra những phương án phát triển và khai thác các dịch vụ DL; cho giải pháp để xây dựng một số điểm tham quan từ Đà Nẵng đến Huế và khắc phục khó khăn khi sân bay Phú Bài tạm thời đóng cửa… Ý kiến của các đại biểu đều gặp nhau ở điểm: khẳng định những thế mạnh về văn hoá DL không tranh cãi của Thừa Thiên Huế, tuy nhiên hiệu quả kinh tế mang lại từ lĩnh vực này thì vẫn chưa xứng tầm. Nhiều ý kiến đã phân tích rất sâu sắc những nhược điểm của DL Thừa Thiên Huế vốn đã nói nhiều mà chưa khắc phục được là xây dựng sản phẩm DL và làm sạch môi trường DL. Những vấn đề được bàn đến nhiều nhất, gồm: Tỉnh phải có chiến lược phát triển dài hơi cho DL; đầu tư thêm nguồn lực kinh tế; xác định rõ đặc thù riêng có của văn hoá Huế là gì để xây dựng sản phẩm DL độc đáo, có trọng tâm; việc quảng bá cho DL phải làm chuyên nghiệp hơn; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các ngành, các cấp; kiên quyết dẹp nạn ăn xin, bán Hàng rong, xe ôm, xích lô… đeo bám khách; phong phú và địa phương hoá sản phẩm lưu niệm, trong đó lưu ý đến sản phẩm thủ công cung đình Huế; mở thêm nhiều Festival gắn với các nhân vật lịch sử, các dòng họ lớn với quy mô vừa phải để thêm nhiều hoạt động văn hoá cho DL Huế; tăng khả năng sử dụng ngoại ngữ cho lực lượng hoạt động DL; quy hoạch các sản phẩm về ẩm thực và các nghề thủ công để hỗ trợ cho DL; gắn một cách thiết thực quyền lợi của người dân với lợi ích của DL và lôi kéo người dân đến gần hơn với di sản Huế...

Phát biểu kết luận buổi thảo luân, ông Ngô Hoà, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, rất tâm đắc với những ý kiến đã được nêu lên. Đồng thời, nhấn mạnh: Để DL Thừa Thiên Huế phát triển, điều quan trọng nhất là dưới sự quản lý của Nhà nước, phải có sự chung sức, chung lòng và chung ý chí của các cấp, các ngành, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu. Trước mắt, đề nghị Sở VH,TT-DL rà tất cả các sản phẩm DL của tỉnh; soát xét lại các tour, tuyến DL, trong đó hướng đến các doanh nghiệp lữ hành. Từ những ý kiến được đưa ra thảo luận tại cuộc họp, Sở VH,TT-DL cần tổng hợp và phân loại thành những lĩnh vực cụ thể, định kỳ tổ chức các cuộc gặp và trao đổi với lực lượng, cơ quan liên quan để lấy ý kiến một cách hiệu quả. Trên cơ sở đó, Sở tiếp tục phối hợp với các ngành để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phát triển DL và những vấn đề đó phải được thể chế hoá bằng văn bản chỉ đạo của Nhà nước./.
Nguồn: NetCoDo

Cùng chuyên mục