Non nước Việt Nam

Lễ hội tôn vinh cây chè Lâm Đồng

Cập nhật: 28/12/2012 09:27:11
Số lần đọc: 2954
Vào những ngày này, nhiều con đường dẫn vào trung tâm thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được trang hoàng đẹp mắt để chào đón du khách về dự Lễ hội Tuần văn hóa Trà Lâm Đồng 2012. Tiết trời se lạnh của khí hậu vùng cao nguyên vào những ngày cuối năm như bị xua tan bởi sự háo hức của không khí ngày lễ hội đặc biệt này.

Được tổ chức hai năm một lần, Tuần văn hóa Trà lần này diễn ra trên không gian chính là "thủ phủ" chè Bảo Lộc và các huyện Di Linh, Bảo Lâm và thành phố Đà Lạt. Đây là dịp để người dân tôn vinh nghề trồng chè, người làm trà và văn hóa trà của vùng Lâm Đồng - Tây Nguyên nói riêng và văn hóa trà Việt Nam nói chung.

 
Với kinh nghiệm của 3 lần tổ chức trước, Bảo Lộc chính là nơi để các doanh nghiệp ngành chè Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên đẩy mạnh hoạt động quảng bá tiềm năng, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác trong và nước ngoài.


Việt Nam là nước xuất khẩu chè đứng thứ 5 thế giới, sau Kenya, Ấn Độ, Trung Quốc và Sri Lanka. Diện tích trồng chè cả nước hiện đạt 124.000ha. Sản lượng chè năm 2012 đạt 210.000 tấn trong đó 160.000 tấn (chiếm 76%) dành cho xuất khẩu đạt kim ngạch 243 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của chè Việt là Pakistan, Đài Loan, Indonesia, Nga, Trung Quốc, Afghanistan, Mỹ, Iran, Ba Lan và Malaysia. Trong tương lai, Việt Nam đang hướng tới mốc 1 tỉ USD cho ngành trà.

 

Tỉnh Lâm Đồng được thiên nhiên ưu đãi với những dải đất đỏ bazan chủ yếu phân bố ở độ cao hơn 800 mét đến 1600 mét so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình từ 18oC-21oC. Đây là điều kiện lý tưởng để cây chè phát triển. Hiện nay, vùng nguyên liệu chè Lâm Đồng tập trung tại Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Cầu Đất với 24,429 ha, chiếm khoảng 20% diện tích cả nước. Năm 2012, ngành chè Lâm Đồng đạt sản lượng 212.493 tấn, năng suất 90,8 tạ/ha, kim ngạch xuất khẩu đạt 29.7 triệu USD. Tại đây, từ lâu đã có nhiều thương hiệu trà nổi tiếng cả nước như: trà B’Lao, trà Kim Tuyên, trà tứ Quý, trà Ô Long, trà Cầu Đất... Những thường hiệu trà này đang ngày càng được thị trường trong nước và thế giới biết đến nhiều hơn, chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng nước ngoài.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần văn hóa Trà Lâm Đồng 2012, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của nhân dân các dân tộc Bảo Lộc nói riêng, Lâm Đồng nói chung đã vượt qua khó khăn để gặt hái nhiều kết quả khả quan về phát triển kinh tế-xã hội của năm 2012, và mong muốn ngành chè Lâm Đồng nói riêng, ngành chè Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa để khẳng định thương hiệu chè Việt trên thế giới; đồng thời xây dựng và quảng bá thành phố chè Bảo Lộc thành điểm đến của du lịch và thu hút đầu tư.

Trong khuôn khổ Tuần văn hóa Trà 2012 cũng đã diễn ra nhiều hoạt động như Hội nghị quốc tế chè Việt Nam, Triển lãm phố trà cao nguyên, Triển lãm ảnh “Hương sắc Trà B’Lao”, chương trình diễu hành đường phố và triển lãm ngành chè với 35 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm trà...

Dự kiến, Tuần văn hóa Trà Lâm Đồng 2012 sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt khách du lịch và nhân dân các địa phương trong vùng đến tham quan, vui chơi, hòa mình vào không khí lễ hội của vùng đất chè Lâm Đồng. Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng lần thứ 4 - năm 2012 sẽ kéo dài đến hết ngày 28/12/2012./.

Nguồn: VNP

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT