Non nước Việt Nam

Hội chợ Thương mại – Du lịch và Đầu tư ĐBSCL Tịnh Biên - An Giang 2012

Cập nhật: 15/05/2012 08:54:08
Số lần đọc: 1620
Ngay trong đêm đầu tiên diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Thương mại – Du lịch và Đầu tư ĐBSCL Tịnh Biên - An Giang 2012 đã có hàng ngàn người dân vùng biên giới, đặc biệt là cư dân láng giềng nước bạn Campuchia sang tham quan, mua sắm náo nhiệt…

Trời vừa sụp tối, cả gia đình ông Chau Phal ở huyện Kirivong, tỉnh Takeo (Campuchia) tranh thủ xuất trình giấy tờ sang Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, rồi chạy xe Honda thẳng đến hội chợ để tham quan mua sắm. Năm ngoái thấy một hộ gần nhà mua giống xoài, mít siêu sớm của một gian hàng trong hội chợ về trồng phát triển tốt, nên hội chợ này, ông Chau Phal đã sang Khu công nghiệp Xuân Tô lựa chọn những cây giống tốt về trồng. Ông Chau Phal hồ hởi: “Tôi mê nhất là giống mít siêu sớm và xoài Thái Lan. Hai loại cây giống này trồng chỉ 18- 20 tháng là cho trái oằn sai. Gần nhà có một ông hàng xóm trồng rất hiệu quả, thu nhập kinh tế ổn định. Do đó, lần hội chợ này, tôi mua khoảng 100 cây giống về trồng để cải thiện kinh tế gia đình…”.

Trong các đêm diễn ra hội chợ, các doanh nghiệp còn có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10-50%. Mặt hàng được thanh niên nam nữ tỉnh Takeo ưa chuộng vẫn là giày dép, áo, quần, túi xách, đồ trang sức… Qua 6 lần diễn ra hội chợ tại vùng biên giới Tịnh Biên, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền của mọi người nên được nhân dân nước bạn tin dùng. Có thể khẳng định sức mua sắm hàng hóa trong lần hội chợ này không thua kém so với các lần hội chợ của những năm về trước. Hội chợ Thương mại Du lịch và Đầu tư ĐBSCL Tịnh Biên - An Giang năm 2012, có sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp, thu hút trên 400 gian hàng, trong đó An Giang có 40 gian hàng, khu vực ĐBSCL 25 gian hàng, miền Đông Nam Bộ- TP. Hồ Chí Minh 265 gian hàng, nước bạn Campuchia khoảng 20 gian hàng. Ngoài ra, trong khuôn khổ hội chợ còn có các gian hàng ẩm thực, vui chơi giải trí, trình diễn máy móc phục vụ nông nghiệp, tư vấn làm vườn, trồng cây ăn trái, khuyến mãi…

Theo ghi nhận của chúng tôi, qua những đêm diễn ra hội chợ, có rất nhiều gian hàng của các doanh nghiệp được người dân đến mua sắm rất mạnh. Tiêu biểu là các gian hàng đặc sản, như: Đường thốt nốt, chao khoai môn Vũng Tàu, nước ép trái cây ở tỉnh Đồng Nai, lạp xưởng, bánh bía Sóc Trăng… Đặc biệt là gian hàng gạo, nước yến nguyên chất xuất xứ từ Campuchia cũng được mọi người ưa chuộng. Đến với hội chợ lần này, ông Sóc Kha, chủ gian hàng nước yến, ở thủ đô Pnom Penh phấn khởi: “Đây lần thứ 6, chúng tôi tham gia hội chợ tại biên giới Tịnh Biên. Trong các ngày diễn ra hội chợ, khách mua sắm rất nhộn nhịp. Gian hàng của tôi trưng bày 4 sản phẩm được chế biến từ tổ yến, như: Nước yến nhân sâm, nước yến không đường, nước yến tím… Chỉ trong buổi tối, mặt hàng nước yến Campuchia được người dân tin dùng nên bán rất chạy. Bên cạnh, chúng tôi còn giảm giá nếu du khách mua với số lượng nhiều. Hàng hóa ở đây rất chất lượng và giá cả hợp lý,…”.

Trong lần hội chợ này cũng có một số doanh nghiệp tham gia lần đầu tiên, nhưng trưng bày hàng hóa rất hoành tráng, bắt mắt đối với mọi người. Trong đó, phải kể đến gian hàng trưng bày đồ gỗ trang trí nội thất của doanh nghiệp Minh Lâm. Ông Gia Minh Lâm, chủ doanh nghiệp đồ gỗ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ, với trên 100 mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ như: Bàn, ghế, tủ thờ cẩn xà cừ…, với giá từ 9 triệu đến hàng trăm triệu đồng. Dự kiến trong tháng 10 tới đây, tôi sẽ đăng ký tham gia trưng bày sản phẩm tại lần hội chợ diễn ra trên nước bạn Campuchia”.

Ông Huỳnh Thế Năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, Hội chợ Thương mại – Du lịch và Đầu tư ĐBSCL, Tịnh Biên- An Giang 2012 là một hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế biên giới, tạo điều kiện cho hàng hóa sản xuất của tỉnh An Giang, các tỉnh ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh tiếp cận thương mại 2 chiều giữa Việt Nam- Campuchia và các nước ASEAN qua các cặp cửa khẩu của tỉnh An Giang.

Thông qua hội chợ lần này, các doanh nghiệp có điều kiện quảng bá thương hiệu, cung cấp những sản phẩm hàng hóa chất lượng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân huyện Tịnh Biên và các vùng lân cận. Bên cạnh còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tìm hiểu, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển thị trường. Có thể khẳng định, hội chợ lần này đánh dấu 6 năm trưởng thành từ một hội chợ biên giới cấp địa phương trở thành hội chợ cấp quốc gia và khu vực.

Bài, ảnh: THÀNH CHINH

Nguồn: angiang.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT