Hành trang lữ khách

Một ngày trên Vịnh Hạ Long

Cập nhật: 02/05/2012 09:28:34
Số lần đọc: 1678
Đã nhiều lần tham quan Vịnh Hạ Long, nhưng mỗi lần đều mang đến cho tôi cách nhìn, sự khám phá mới. Dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 này, tôi cùng những người bạn rủ nhau thuê tàu thăm Vịnh. Một ngày được “ngụp lặn” trong kỳ quan, tiếp tục cho chúng tôi những cảm xúc mới...

Mới 6 giờ sáng, cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy đã đông nghịt người. Trong ánh mắt cả khách tây, khách ta, ai nấy đều lộ rõ sự háo hức, phóng tầm mắt ra phía Vịnh Hạ Long xanh thẳm trong ngày nắng đẹp. Bạn tôi bảo đã được đọc ở đâu đấy nói rằng, đi giữa Hạ Long ngỡ như lạc vào một thế giới cổ tích bị hoá đá, đảo thì giống hình một người đang đứng hướng về đất liền (hòn Ðầu Người), đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt nước (hòn Rồng), đảo thì lại giống như một ông lão đang ngồi câu cá (hòn Ông Lã Vọng). Rồi hòn Cánh Buồm, hòn Cặp Gà, hòn Lư Hương... tất cả trông rất thực, thực đến kinh ngạc... Đang chăm chú nghe bạn kể, tôi chợt giật mình vì có ai đó gọi tên mình. Quay lại nhận ra Hưng, nhà ở Phú Thọ, học cùng trường đại học, khác khoa. Hưng mừng rỡ: “Mình nghe về Vịnh Hạ Long nhiều rồi, nhưng chưa có dịp nào đến. Lần này, nghe tin Vịnh được công nhận là kỳ quan, không “nhịn” được nữa, vợ chồng mình rủ thêm vợ chồng thằng bạn mang theo bọn trẻ xuống đây ngay. Từ sáng đến giờ vẫn chưa thuê được tàu thăm Vịnh. Ông là “thổ địa” có giúp được không?”. Vừa hay, tàu chúng tôi thuê mới có 40 người, ghép thêm đoàn của Hưng 8 người nữa là vừa đủ, thế là tôi mời họ cùng nhập đoàn.

Gần 7 giờ, chiếc tàu khách mang tên Thắng Lợi chở chúng tôi từ từ rời bến nhằm hướng làng chài Ba Hang. Trên mặt biển, những con tàu trắng loá sáng trong ánh mặt trời, nối đuôi nhau chở khách. Cậu tài công tuy còn trẻ tuổi nhưng đã có nhiều năm làm nghề này, khoe: “Chưa bao giờ khách du lịch lại đếm thăm Vịnh đông như đợt này. Từ hôm qua đến nay, có tới vài chục đoàn gọi điện thuê tàu, nhưng chúng em đành chịu vì đã nhận hợp đồng của các anh rồi”... Hơn chục phút sau, tàu cặp vào làng chài Ba Hang để du khách mua hải sản. Nhìn những con cá, con mực đang quẫy tung bọt trắng xoá trong lồng, Thuỷ, vợ Hưng hớn hở định mua, thì cô bạn đi cùng đoàn vội ngăn lại: “Chị ơi, chúng em đã mua đủ cả rồi. Thường thì theo tua, tàu vẫn cứ ghé vào đây để mọi người tham quan thôi. Lần sau chị cùng gia đình xuống, cứ điện thoại trước, em đặt giúp, nếu 40 người ăn thì chỉ cần mua chừng 5-6 triệu đồng là đủ cho một chuyến đi. Còn mua ở khu vực này sẽ đắt gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi...”. Tàu tiếp tục hành trình qua đảo Soi Sim, động Mê Cung, hòn Lư Hương. Từng đến các hang động này nhiều lần, nhưng tôi vẫn thấy háo hức như lần đầu. Tàu qua hòn Đỉnh Hương, chợt cậu tài công hỏi: “Em đố các bác hòn này có điều gì kỳ lạ nhất?”. Người thì bảo nó giống cái lư hương, người thì bảo nó giống 2 con cua đá khổng lồ nằm ôm lấy nhau... Cậu tài công lắc đầu: “Các bác đều đoán sai hết. Các bác thử bỏ tờ 200.000 đồng ra xem, có phải hình của hòn này được in trong đó không”. Mọi người ào lấy tờ 200.000 đồng ra đối chiếu thì đúng như vậy. Câu chuyện sau đó cứ liên quan đến các hòn đảo, hang động, cuốn hút mọi người, nên chẳng mấy chốc tàu đã đến hòn Gà Chọi. Cậu tài công lại sắm vai hướng dẫn viên: Lúc bình minh lên, hòn Gà Chọi đỏ rực rỡ như hai chú gà đang chọi nhau trên sóng nước mênh mông. Mỗi chú cao tới hơn chục mét, dáng đứng chênh vênh, chiếc chân tí xíu, tưởng chừng chỉ cần một cơn sóng vỗ mạnh là cả khối đá nặng ấy có thể đổ ập xuống... Tôi còn biết, chính sự mất cân đối đó đã tạo nên sự hấp dẫn mê hồn với du khách. Cũng chính vì sự độc đáo của nó, nên đã được chọn làm biểu tượng trên logo của Vịnh Hạ Long, trong sách hướng dẫn du lịch của Việt Nam...

Hơn 13 giờ, tàu đưa chúng tôi đến đảo Ti Tốp. Trời còn nắng gay gắt, vậy mà dưới làn nước xanh ngắt và bãi cát trắng mịn màng vẫn có hàng trăm du khách đang trầm mình dưới nước để tận hưởng cảm giác mát lạnh. Chúng tôi gặp một đôi bạn trẻ người Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam vừa từ dưới biển lên, đang ngồi uống nước dừa dưới bóng cây. Một người trong đoàn biết tiếng Trung, nên câu chuyện giữa chúng tôi diễn ra khá dễ dàng, thoải mái. Cô gái tên Cheng Cheng Xu không ngớt lời khen cảnh đẹp của Vịnh Hạ Long: “Lúc còn học đại học, chúng em đã được nghe giới thiệu về những danh thắng, trong đó có Vịnh Hạ Long, nhưng chưa lần nào được đến. Và khi đến đây rồi, được tận mắt ngắm nhìn Vịnh, em thấy sách báo không thể nào tả hết được vẻ đẹp nơi này. Khi về, em sẽ giới thiệu để gia đình, bạn bè cần phải đến tận nơi mới cản nhận hết được”. Bạn trai của cô là Ze Hong Du thì khoe: “Em đến đây lần này là lần thứ 3. Lần này quyết tâm mời người yêu đi để cùng thưởng thức. Em sẽ chụp thật nhiều ảnh để sau này còn khoe với các con là bố, mẹ chúng đã từng đến một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất thế giới...”.

Sau khi để các thành viên trong đoàn tắm xong, tàu lại tiếp tục hành trình đến động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ. Lúc này, nhà tàu mang đồ ăn lên. Sau những giờ leo núi, luồn sâu trong các hang động và vẫy vùng dưới làn nước trong xanh, ngồi trên boong tàu uống lon bia lạnh, thưởng thức hải sản, ngắm thuỷ triều lên... thực sự không có gì đẹp bằng. Những con sóng ào ạt xô vào bờ cát nghe như những bản tình ca bất tận ngợi ca vẻ đẹp của biển, đảo quê hương. Chúng tôi chia tay nhau và hẹn gặp lại trong mùa du lịch tới./.