Non nước Việt Nam

Độc đáo trò nấu cơm niêu ở lễ hội Đăm (Hà Nội)

Cập nhật: 04/04/2012 08:57:41
Số lần đọc: 2509
Khác với trò chơi nấu cơm niêu diễn ra tại nhiều lễ hội, nấu cơm niêu ở hội làng Đăm (xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội) mang đến cho người xem nhiều điều thú vị riêng.
Thông thường ở các lễ hội khác trò chơi này sẽ được tổ chức thành đội, mỗi đội khoảng 3- 4 người và nấu cơm bằng những chiếc niêu đất to. Tại lễ hội Đăm, người chơi sẽ không chơi thành đội mà chơi riêng theo từng cá nhân. Mỗi người chơi sẽ phải mang một chiếc niêu nhỏ trên mình bằng một thanh tre buộc cố định trên lưng và trong quá trình nấu phải đi thành một vòng tròn, tay cầm những bó nứa đốt cho đến khi cơm chín hoặc hết thời gian thì dừng lại.

Mỗi vòng thi diễn ra trong 5 phút và có 6 người chơi, đây đều là những thiếu nữ trong làng Đăm đến đăng ký để tham dự. Người chơi phải tự cho gạo, cho nước vào niêu của mình sao cho khi kết túc phần thi niêu cơm của mình phải chín và không bị khê, cháy. Giải thưởng cho người dành giải nhất là 50.000 đồng. Phần thưởng mang ý nghĩa về  tinh thần này giúp người chơi có động lực thi đấu hơn.

Cuộc thi đã thể hiện được sự khéo léo, đảm đang của những người phụ nữ. Trò chơi mang đậm nét dân gian truyền thống, mang đến cho người xem những giây phút thư giãn giải trí./.

Nguồn: Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT