Non nước Việt Nam

Lễ giỗ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Nghệ An

Cập nhật: 26/03/2012 10:14:41
Số lần đọc: 2436
Sáng ngày, 24/3 nhằm ngày 03/3/2012 âm lịch, tại di tích lịch sử văn hóa Đền Hồng Sơn - TP Vinh đã diễn ra lễ giỗ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh.

Theo truyền thuyết dân gian Việt Nam, Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một vị thánh trong "Tứ Bất Tử" và đã được các triều đại phong kiến từ thời Lê đến thời Nguyễn cấp nhiều sắc, tôn phong là "Mẫu nghi thiên hạ - Mẹ của muôn dân" và được nhân dân cả nước thờ phụng, tôn kính.

 

Trên địa bàn TP Vinh có rất nhiều di tích lịch sử văn hóa, trong đó có nhiều di tích thờ Đức Thánh Mẫu. Song do thời gian và nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, các di tích thờ Đức Thánh Mẫu bị tàn phá nặng nề. Với tình cảm thiết tha và đức tin mãnh liệt, nhân dân thành phố đã di chuyển toàn bộ tượng pháp của đền Mẫu về đền Hồng Sơn để hợp tự. Đã nhiều năm nay, đền Hồng Sơn trở thành nơi hội tụ của nhân dân và du khách thập phương về thành tâm thắp hương, cầu nguyện thờ phụng Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh.


Lễ giỗ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh vào dịp 3/3 âm lịch hằng năm là hoạt động văn hóa tâm linh đặc biệt của nhân dân thành phố hướng về cội nguồn dân tộc, hướng về Mẫu - về "người Mẹ của muôn dân" để cùng cầu nguyện cho quốc thái dân an, cầu cho mọi nhà được ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, hướng tới xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.


Lễ giỗ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh năm nay được tổ chức long trọng với các phần nghi lễ truyền thống: lễ tưởng niệm, lễ đại tế, lễ dâng hương./.

Nguồn: Báo Nghệ An

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT