Non nước Việt Nam

Lễ hội cầu ngư Nhơn Hải, Bình Định

Cập nhật: 12/03/2012 15:12:37
Số lần đọc: 1847
Lễ hội cầu ngư truyền thống ở xã Nhơn Hải được vừa tổ chức vào rạng sáng ngày 4/3 (tức ngày 12 tháng 2 âm lịch) với những nghi thức truyền thống như: Nghinh thần nhập điện, tế lễ xuân – thu nhị kỳ, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và ngư dân được mùa đánh bắt thủy, hải sản. Trong số các lễ hội cầu ngư ở các làng biển Bình Định, đây là lễ hội bài bản, hoành tráng và đặc sắc bậc nhất.

Lễ hội năm nay kéo dài tới 4 ngày với nhiều hoạt động văn hóa - thể thao truyền thống và hiện đại. Tại lễ hội diễn ra hát tuồng phục vụ nhân dân, các trò chơi kéo co, nhảy bao bố, bơi thúng, lắc thúng… thu hút đông đảo nhân dân địa phương và năm nay có cả du khách cùng tham gia. Cũng trong dịp này này, ngư dân Nhơn Hải tổ chức Lễ ra quân đánh bắt hải sản năm 2012.

Nếu tại các lễ cầu ngư ở các làng biển khác, điểm nhấn quan trọng và không thể thiếu là đoàn chèo Bả trạo thì ở xã Nhơn Hải là đoàn múa gươm hầu thần. Và đây là nét đặc sắc của Nhơn Hải.

Được duy trì và bảo tồn từ xưa đến nay, so với các làng biển khác, Lễ hội cầu ngư Nhơn Hải  có “bộ gươm hầu thần” gồm 32 cái, có 2 lồng đèn, 2 đồ hổ (tướng), 4 hèo (roi), 4 thanh siêu (đại đao), 20 gươm của quân hầu xanh và đỏ. Đoàn múa gươm hầu được điều khiển bởi một Chấp sự - tổng chỉ huy, chịu việc dẫn dắt các màn múa theo hiệu lệnh trống cầm tay. Đoàn múa gươm hầu với vai trò vừa là những người bảo vệ và hộ tống, vừa là những người biểu diễn nghệ thuật cho Ông xem với nhiều động tác phong phú và hấp dẫn.

Chương trình múa gươm hầu thần được tổ chức vào buổi chiều, khi cả đoàn ra bờ biển nghinh thần nhập điện, đến khuya là lễ tế Ông Nam Hải. Vì thời gian kéo dài như vậy nên những thành viên được tuyển chọn là những thanh niên khỏe mạnh. Và đây là vinh dự rất lớn cho bất cứ gia đình ngư dân nào. Trong tâm thức dân gian, khi được chọn hầu thần, không chỉ cá nhân người ấy được may mắn mà gia đình cũng được Ông phù hộ, cùng hưởng phần phúc phận./.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT