Non nước Việt Nam

Các lễ hội ở Nà Hang, Tuyên Quang

Cập nhật: 16/02/2012 15:49:45
Số lần đọc: 1928
Những ngày đầu xuân Nhâm Thìn, cả huyện Nà Hang rộn ràng trong không khí lễ hội lồng tông và lễ hội đền chùa. Huyện xác định lễ hội là một trong những dịp quan trọng để tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch một cách hiệu quả.

Trên địa bàn huyện, từ ngày 4 đến ngày 6 tháng Giêng diễn ra lễ hội lồng tông tại thị trấn Nà Hang và xã Đà Vị. Bên cạnh phần lễ trang nghiêm, mang đậm giá trị nhân văn thì phần hội được lồng ghép rất nhiều trò vui chơi giải trí độc đáo, gắn bó với những tập quán, nghi lễ từng nơi. Ông Vi Văn Quý, Bí thư đảng ủy xã Đà Vị cho biết, Lễ hội lồng tông Đà Vị được phục dựng lại 2 - 3 năm nay, với những trò chơi truyền thống như ném còn, đẩy gậy, chọi gà, thi trâu khỏe, ngựa đẹp đã lôi cuốn thu hút rất đông khách du lịch từ các xã lân cận và những huyện bạn, tỉnh bạn như Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang. Thông qua lễ hội, tính cộng đồng được thể hiện rõ nét.


Anh Nguyễn Huy Thắng, khách du lịch từ Phú Thọ đến Lễ hội lồng tông thị trấn Nà Hang tỏ ra rất hứng thú trước cuộc thi trâu, bò đẹp. Anh cho biết, lâu nay chỉ biết đến lễ hội lồng tông của đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc qua sách báo, giờ trực tiếp được tham dự thấy rất hấp dẫn, trong đó vui nhất, ý nghĩa nhất là phần thi trâu, bò đẹp. Đây không chỉ là phần thi đầy sức hấp dẫn của lễ hội lên cao, mà qua đó thể hiện được nét đặc trưng nông nghiệp trong mỗi lễ hội. Cùng với đó, trong tháng Giêng, đền Pác Tạ, đền Gốc Sấu cũng thường xuyên diễn ra các hoạt động dâng hương, đi lễ đầu năm, thu hút đông đảo du khách khắp nơi.


Theo UBND huyện Nà Hang, thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các khâu đột phá trong đó có du lịch, UBND huyện Nà Hang đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó phần lễ hội cũng là một trong những hoạt động được huyện quan tâm chú trọng trong việc thu hút khách du lịch từ các nơi. Các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc Nà Hang không chỉ lưu truyền tài sản văn hóa truyền thống vô giá đến thế hệ trẻ, qua đó thu hút khách du lịch để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người dân cũng đã bắt đầu được chú trọng.


Tuy nhiên, một vấn đề lớn đặt ra cho địa phương trong việc tổ chức quảng bá và đón tiếp du khách là các khâu dịch vụ vẫn còn thiếu và yếu, các sản phẩm du lịch kèm theo hiện vẫn còn tương đối nghèo nàn. Hiện, bên cạnh một số sản phẩm ẩm thực nổi tiếng như rượu ngô, chè shan, các quà tặng du lịch đặc trưng của Nà Hang như thổ cẩm, quà lưu niệm bằng mây tre đan vẫn chưa tạo được dấu ấn. Nà Hang đã và đang có đầy đủ điều kiện để khai thác hiệu quả kinh tế từ du lịch lễ hội. Vấn đề còn lại là tạo dựng được những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, cụ thể để đưa đến du khách, đồng thời xây dựng một kế hoạch quảng bá chuyên nghiệp, từ đó hình thành và tạo dựng được một sản phẩm du lịch lễ hội đặc sắc.
Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT