Non nước Việt Nam

Lễ hội mùa xuân hấp dẫn khách du lịch đến Hà Nội

Cập nhật: 04/01/2012 09:58:39
Số lần đọc: 1947
Mùa xuân mới lại về cũng đồng nghĩa với mùa lễ hội. Đặc biệt là Thủ đô Hà Nội – nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và lịch sử, nơi có hàng trăm lễ hội lớn nhỏ sẽ diễn ra khi xuân về, thu hút hàng triệu lượt khách. Sự phong phú của lễ hội ở Hà Nội vừa là nét đẹp văn hóa dân tộc nhưng cũng vừa là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội đầu xuân sẽ sôi động, hút khách

 

Hà Nội sắp bước vào mùa xuân mới Nhâm Thìn trong không khí tưng bừng, náo nức cũng là dịp nhiều lễ hội cũng bắt đầu khai mạc, mở màn cho mùa lễ hội năm 2012 với các hoạt động vui chơi, giải trí mừng xuân. Để chào mừng xuân Nhâm Thìn, tại Công viên nước Hồ Tây sẽ diễn ra chương trình “Ẩm thực Hà Thành – Chào xuân 2012” từ ngày 30/12/2011 đến ngày 2/1/2012. Tại đây, thưởng thức rất nhiều món ăn ngon nổi tiếng từ lâu đã làm nên thương hiệu ẩm thực đặc trưng của người Hà Nội như: Bánh đúc Hàng Chĩnh, phở, bún riêu, bún bò, bánh tôm Phủ Tây Hồ… và được thỏa sức lựa chọn, mua sắm quà Tết với rất nhiều mặt hàng phong phú và đa dạng. Không chỉ có vậy, du khách còn có cơ hội được khám phá và trải nghiệm rất nhiều trò chơi dân gian và hiện đại tại Công viên Hồ Tây như: Bịt mặt đập niêu, Rồng thép Thăng Long, Tàu điện trên không, Đu quay khổng lồ… Cũng trong thời gian này, lễ hội phố hoa Hà Nội cũng đã diễn ra bên Hồ Hoàn Kiếm với chủ đề “Hà Nội - Điểm hẹn phố Hoa” với nhiều hoạt động phong phú: thi cắm hoa nghệ thuật; biểu diễn nghệ thuật dân tộc: chèo, hát xẩm, hát cửa đình, hát ca trù…; các hoạt động thể thao; biểu diễn: cà kheo, múa lân, ảo thuật đường phố… sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm có ý nghĩa.

 

Ngoài ra, tại nhiều di tích, danh thắng cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đến du lịch thủ đô vào mùa xuân. Đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam để du xuân, xin chữ cầu may trong những ngày đầu năm mới cũng là một trong những nét đẹp truyền thống bao đời của người Hà thành. Tại khu vực Văn Miếu, nhiều chương trình nghệ thuật dân gian độc đáo, như biểu diễn ca trù, hát xẩm, múa ống tập thể nam, nữ, hát văn, thi đấu cờ người... thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tại các di tích như chùa Trấn Quốc, Quán Sứ, Phúc Khánh, phủ Tây Hồ... cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn.

 

Đặc biệt trong không khí ấm áp của một mùa xuân mới, ngoài việc được chiêm ngưỡng các danh lam thắng cảnh trong sắc xuân sang, du khách còn được trải nghiệm du xuân cũng hàng trăm lễ hội văn hóa cổ truyền tại Thủ đô ngàn năm tuổi. Đặc biệt, là các lễ hội truyền thống được tổ chức để tưởng nhớ những nhân vật truyền thuyết, lịch sử như Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Quang Trung, An Dương Vương gắn với các lễ hội Đống Đa, lễ hội đền Sóc tại Sóc Sơn, Hội đền Hai Bà Trưng, Hội Thánh Gióng tại xã Lệ Chi (Gia Lâm),... Bên cạnh đó, nhiều lễ hội hành hương cũng sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức), lễ hội chùa Thầy, Hội chùa Trăm Gian, Tây Phương… Trong các hoạt động lễ hội đầu xuân, du khách sẽ có cơ hội tham gia nhiều trò chơi dân gian độc đáo như hội thổi cơm thi làng Thị Cấm, hội bơi cạn và bắt chạch làng Hồ, hội chạy cờ làng Đơ Thao, lễ hội thả diều truyền thống Bá Giang, lễ hội Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì). Cùng với đó, nhiều lễ hội làng vùng ngoại thành Hà Nội cũng sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách như lễ hội làng Miêng Hạ, xã Hoa Sơn - Ứng Hòa, lễ hội làng Vân Sa, huyện Ba Vì, lễ hội làng Sơn Đồng, Hoài Đức…

 

Cơ hội để du lịch Thủ đô hút khách

 

Nắm bắt được nhu cầu rất lớn của du khách khi tham quan lễ hội, các công ty lữ hành du lịch đã lên kế hoạch đưa lễ hội vào tour tuyến du lịch từ rất sớm như Saigontourist, Hanoitourist, Gold tour, Vietrantour, Ha Nội Toserco… Theo đại diện các công ty lữ hành cho biết, nhiều năm qua, những con số khách du lịch tăng đột biến trong các kỳ lễ hội cho thấy khả năng kích cầu du lịch bằng các hoạt động này là rất lớn. Những tour du xuân miền lễ hội đầu năm luôn kín khách, là cơ hội để thu hút khách cũng như giới thiệu các điểm đến hấp dẫn của du lịch Thủ đô mùa lễ hội.

 

Tiếp bước thành công của năm “Du lịch xanh” với lượng khách quốc tế đến Thủ đô đạt con số gần 1,9 triệu lượt khách, ngành Du lịch Thủ đô sẽ phát huy lợi thế của mình, phục vụ tốt nhất để đón khách vui chơi lễ hội. Vào thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội mùa xuân tại nhiều nơi ở Hà Nội đã được khẩn trương tiến hành. Để có thể phục vụ tốt nhất cho du khách thưởng thức những giá trị văn hóa đặc sắc được lưu truyền qua nhiều thế hệ, ngành Du lịch Thủ đô đã đưa ra nhiều giải pháp như tăng cường phát triển các hoạt động trong phần hội bằng cách khôi phục các trò chơi dân gian đặc trưng, tạo ra không gian mở để khách du lịch có thể trực tiếp tham gia vào những trò chơi và hoạt động của lễ hội; kết hợp với lễ hội mở các cuộc triển lãm, gian hàng bán đồ lưu niệm, những sản phẩm độc đáo, đặc sản của địa phương; sân khấu hóa lễ hội một cách linh hoạt, hợp lý, chọn sự kiện tiêu biểu có giá trị văn hóa cao đưa vào lễ hội, tìm nét riêng độc đáo của từng vùng miền, nhằm khác biệt hóa sản phẩm của từng địa phương; Tạo điều kiện cho du khách đi lại và ăn ở thuận lợi, an toàn, đảm bảo an ninh trật tự và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách trong quá trình lưu trú và tham gia vào các hoạt động của lễ hội; Coi trọng việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch lễ hội, để họ có đủ kiến thức và kỹ năng truyền tải được nội dung và ý nghĩa của các lễ hội cho du khách đặc biệt là du khách quốc tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để mọi tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa văn hóa lịch sử của các lễ hội từ đó nâng cao ý thức bảo tồn các di tích, bản sắc văn hóa của dân tộc; Đẩy mạnh việc xúc tiến quảng bá du lịch lễ hội một cách thường xuyên và có hiệu quả…

 

Hy vọng, với sự nỗ lực cố gắng để phục vụ tốt nhất cho du khách khi tham gia lễ hội mùa xuân của ngành Du lịch Thủ đô, mùa lễ hội sẽ thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn đặc sắc trong lòng du khách và bạn bè quốc tế năm châu, góp phần vào sự thành công chung của Du lịch Thủ đô năm 2012.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT