Non nước Việt Nam

Phố cổ Hà Nội rộn rã kỷ niệm Ngày toàn quốc kháng chiến

Cập nhật: 15/12/2011 14:14:12
Số lần đọc: 3356
Theo thông tin từ Ban quản lý Phố cổ Hà Nội, từ ngày 16 đến 22/12, tại khu Phố cổ sẽ diễn ra lễ hội truyền thống Liên khu I gồm các hoạt động văn hóa, nhằm kỷ niệm 65 năm Ngày toàn quốc kháng chiến.
Nghệ nhân vẽ tranh Đông Hồ tại Trung tâm Thông tin Phố cổ Hà Nội.
(Ảnh: Thiên Linh/ Vietnam+).
Theo thông tin từ Ban quản lý Phố cổ Hà Nội, từ ngày 16 đến 22/12, tại khu Phố cổ sẽ diễn ra lễ hội truyền thống Liên khu I gồm các hoạt động văn hóa, nhằm kỷ niệm 65 năm Ngày toàn quốc kháng chiến.

Cụ thể, Trung tâm Thông tin Phố cổ Hà Nội sẽ trưng bày, giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống. Ngôi nhà Di sản sẽ trưng bày các trang phục, đạo cụ gợi không khí của gia đình Hà Nội năm 1946. Đình Kim Ngân sẽ triển lãm ảnh các cổng làng Việt của hoạ sỹ Quách Đông Phương. Đình Đồng Lạc sẽ trưng bày, giới thiệu các y phục và đồ vật trang trí được phục dựng theo lối cung đình.

Được biết, Liên khu I-Hà Nội gồm 7 khu hành chính là: Trúc Bạch, Hồng Hà, Đồng Xuân, Long Biên, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Thành, Hoàn Kiếm, vốn là đất gốc Thăng Long xưa và chủ yếu là địa phận quận Hoàn Kiếm ngày nay.

Hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong 60 ngày đêm (19/12/1946-17/2/1947), Liên khu I đã trở thành trung tâm kháng chiến của quân và dân Hà Nội, với trọng trách được giao là kìm chân địch tại Hà Nội, tạo điều kiện cho cả nước có thời gian chuẩn bị lực lượng, bước vào cuộc chiến đấu lâu dài.

Cuộc chiến đấu chống Pháp ở Liên khu I và quận Hoàn Kiếm mùa đông 1946 diễn ra trên một địa bàn không rộng, quy mô trận đánh không lớn nhưng ý nghĩa của những chiến công đã mang tầm vóc của cả dân tộc.

Tiếng súng, tiếng nổ của bom ba càng, lựu đạn, tiếng hô xung phong 65 năm trước đây vẫn vang vọng trọng lịch sử kháng chiến của Thủ đô. Hình ảnh những chiến sĩ quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, những thiếu niên vệ út, những chiến sĩ nữ cứu thương, tải đạn và bao tấm gương chiến đấu quả cảm, hy sinh anh dũng của đồng bào, đồng chí trên mảnh đất thiêng liêng này vẫn sống mãi trong lòng Thủ đô và dân tộc.

Các hoạt động văn hóa kỷ niệm 65 năm Ngày toàn quốc kháng chiến tại khu phố cổ do Ủy ban Nhâm dân Quận Hoàn Kiếm phối hợp với Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức./.
Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT