Non nước Việt Nam

Để Hạ Long mãi là niềm tự hào của Việt Nam

Cập nhật: 15/11/2011 15:37:31
Số lần đọc: 1578
Mặc dù chưa thông báo chính thức nhưng theo thông tin ban đầu từ website www.new7wonders.com của Tổ chức New Open World, Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã vinh dự được lọt vào tốp 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Niềm vui, niềm hạnh phúc như vỡ òa với hàng triệu, hàng triệu người dân đất Việt. Vậy là những nỗ lực của cả nước và sự yêu mến ủng hộ của bạn bè thế giới suốt 4 năm qua đã được đền đáp xứng đáng. Sau hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, nay Vịnh Hạ Long lại được vinh danh ở vị trí mới với tầm cao mới. Điều đó không chỉ chứng tỏ sau lần bị nhắc nhở, công tác bảo tồn, phát triển di sản Hạ Long đã thực sự có những chuyển biến tích cực mà qua cuộc “chạy đua” này còn cho thấy sức mạnh của tình yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc của nhân dân ta qua các thời kỳ vẫn không hề thay đổi.

Trong cuộc “chạy đua” với 400 di sản của hơn 200 quốc gia trên thế giới, với các tiêu chí linh hoạt, luôn thay đổi theo thời gian, ròng rã suốt 4 năm trời, đã có lúc Hạ Long rơi vào tốp nguy hiểm, khiến không ít người thấy chán nản muốn bỏ cuộc. Nhưng ý thức được Hạ Long chính là thương hiệu, là niềm tự hào của quốc gia dân tộc, một cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long đã được phát động sâu rộng trong toàn quốc với toàn thể nhân dân ở tất cả các ngành nghề, thế hệ, không phân biệt tuổi tác. Nhất là trong giai đoạn nước rút, đã có nhiều tấm gương học sinh, sinh viên nhịn ăn sáng, cụ già để dành tiền con cháu biếu, nhắn tin bầu chọn nhiều lần cho Vịnh Hạ Long. Càng những ngày cuối, lượng tin nhắn bầu chọn cho Vịnh Hạ Long liên tục tăng, ngày hôm sau gấp 1,5 lần ngày hôm trước, kết quả đã có gần 25 triệu lượt bình chọn cho Vịnh Hạ Long, đưa Hạ Long vươn lên trở thành di sản có số phiếu bình chọn cao trong số 7 kỳ quan thiên nhiên mới vừa được công bố.

Chiến thắng trong cuộc chạy đua này, không chỉ chứng tỏ sức hút, sự quyến rũ và giá trị tự thân của Hạ Long mà qua đó còn cho thấy tình yêu và trách nhiệm của các thế hệ con dân người Việt đối với quốc gia dân tộc. Vì thế, chiến thắng này là chiến thắng của lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc, góp phần đưa hình ảnh và vị thế của Việt Nam được nâng lên và tỏa sáng trên trường quốc tế.

Thế nhưng, cùng với niềm hân hoan, vui sướng vô bờ khi Hạ Long được vinh dự trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, chúng ta cũng không quên trách nhiệm bảo tồn, phát triển di sản sao cho xứng với danh hiệu mới, với sự yêu mến và tình cảm mà nhân dân và bạn bè quốc tế đã dành cho Hạ Long.

Đúng như Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Phạm Minh Chính trả lời báo chí ngay sau khi Vịnh Hạ Long được vinh danh: “Vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao”. Chiến thắng trong “cuộc đua” này đã mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam. Nhờ sự lan tỏa của cuộc bầu chọn này, nhân dân thế giới đã biết nhiều tới Hạ Long và Việt Nam. Minh chứng là lượng khách du lịch đến Hạ Long trong thời gian gần đây đã tăng vọt. Từ nay, việc trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới sẽ giúp cho Vịnh Hạ Long có mặt trong danh sách điểm đến của tất cả các công ty lữ hành trên toàn thế giới.

Thế nhưng, tiềm năng của di sản không phải là vô hạn, đi kèm với các danh hiệu là những điều kiện khắt khe. Nếu không thực hiện nghiêm và tốt những điều kiện mà Việt Nam đã cam kết với UNESCO và các tổ chức thì danh hiệu tuy đã đạt được nhưng cũng có thể bị tước đi bất cứ lúc nào. Nhất là trong lúc này, khi mà chúng ta phải chờ 3 tháng nữa sau khi có kết quả kiểm toán chính thức, tổ chức New Open World mới chính thức công bố kết quả và trao danh hiệu mới cho 7 kỳ quan. Vì thế, ngay từ bây giờ, không chỉ có UBND tỉnh Quảng Ninh, địa phương vinh dự sở hữu di sản quý giá này mà đông đảo người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, những người đã yêu mến, tin tưởng, gửi lá phiếu bình chọn cho Vịnh Hạ Long hãy cùng chung tay với chính quyền sở tại gìn giữ di sản vô giá của nhân loại bằng cách hãy ứng xử có văn hóa với di sản, giữ gìn và bảo vệ môi trường cảnh quan, thiên nhiên của Hạ Long đúng như nó vốn có và đã cam kết với UNESCO. Bên cạnh đó, chính quyền và các cơ quan chức năng phải xây dựng ngay cơ chế quản lý, khai thác và phát triển Vịnh Hạ Long một cách khoa học, bài bản, tránh tư duy làm du lịch kiểu "ăn xổi" như hiện nay. Và tất nhiên, càng trở thành một trong những di sản thiên nhiên đẹp hiếm có trên thế giới, chúng ta lại càng phải tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá để hình ảnh “Vịnh Hạ Long thần tiên” - niềm tự hào của Việt Nam đến được với đông đảo bạn bè và nhân dân thế giới./.

Nguồn: website Đảng CSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT