Non nước Việt Nam

Thơm ngon khô cá bè trang – Kiên Giang

Cập nhật: 26/08/2011 15:52:02
Số lần đọc: 2907
Cá bè trang là một loại cá biển, có con nặng tới 10kg. Đi tàu ra khơi xa câu cá bè trang cũng là một sự thú vị. Ngồi buông câu giữa trùng dương, nghe phao động, kéo câu lên thấy một chú cá “khổng lồ” oằn oại giẫy, “đã” biết chừng nào. Nhưng để bắt cá thật nhiều, người ta còn dùng lưới. Ngoài số cá tươi bán ra thị trường, người ta còn dùng cá bè trang làm khô.

Khô cá bè trang thì được người dân Kiên Giang dùng trong bữa cơm. Đơn giản nhất là chiên hoặc chiên giấm đường, ăn với cơm trong những ngày trời se lạnh rất ngon miệng. Điệu nghệ hơn, người ta chiên hoặc nướng khô cá bè trang chấm nước mắm me, mắm ruốc xào me hoặc tương ớt. Trong những ngày này, nếu được thưởng thức khô cá bè trang chưng với thịt ba rọi và gừng xắt sợi thì ấm bụng biết chừng nào. Chịu khó một chút, người ta dùng khô cá bè trang nấu sim lo để có một bữa ăn thú vị. Có gì đâu, chỉ cần cho đầu khô vô nồi nước để sẵn vài trái me non, nấu sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn, thả bắp chuối xắt sợi vào, vậy là có bữa cơm đủ các vị chua, ngọt, mặn, đã đời miệng lưỡi!

Khô cá bè trang đã có mặt ở các nhà hàng tại Kiên Giang từ nhiều năm qua. Nhưng có một món vừa ngon vừa no bụng, là cơm chiên khô cá bè trang. Muốn có dĩa cơm chiên ngon người ta nấu cơm khô, để nguội, bóp tơi. Khô cá bè trang chiên sơ trên chảo lửa, để nguội, rỉa lấy thịt cá. Chảo mỡ nóng, cho cơm, khô cá bè trang xé nhỏ cùng hột vịt đánh đều vào; nêm gia vị vừa ăn, xào sao cho trứng và khô trở thành một, áo quanh hột cơm là tay nghề tuyệt khéo của đầu bếp. Nhờ vậy mà hột cơm nào cũng “nổ” trong răng khi nhai, tươm các vị mặn ngọt béo bùi và cay cay của tiêu bột.

Khô cá bè trang cũng là món đưa cay “bể mình” của dân nhậu. Chỉ cần vài miếng khô chiên là họ đã có thể nhấm nháp với rượu sim, rượu mỏ quạ, nhưng ngon nhất là rượu Đường Xuồng. Rượu Đường Xuồng trong suốt, có mùi thơm đậm được nấu từ giống nếp trồng tại địa phương. Khi rót rượu vào ly thủy tinh sẽ có một vòng chuỗi bọt khí bám tròn quanh miệng ly, gọi là “sủi tăm”. Nếu nhúng miếng giấy vào rượu, đốt cháy mới là rượu Đường Xuồng thứ thiệt. Thứ rượu cao độ này hòa cùng những miếng khô cá bè trang được chế biến sẽ khiến mấy tay nhậu “quắt cần câu” hồi nào không biết!

Nguồn: website báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT