Non nước Việt Nam

Thơm ngon chè bắp Hội An

Cập nhật: 18/08/2011 08:28:15
Số lần đọc: 3003
Du khách đến với phố cổ Hội An sẽ được thưởng thức rất nhiều đặc sản như cao lầu, lường phảnh, bánh hồng, bánh vạc …, và không thể bỏ qua được món chè bắp thơm ngon, ngọt ngào của mảnh đất thâm trầm nhưng cũng đầy tình nghĩa này.

Hội An có nhiều nơi bán chè bắp, nhưng ngon nhất và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nhất trong lòng du khách thập phương vẫn là chè bắp Cẩm Nam (một phường của Hội An).

Nguyên liệu để nấu chè bắp ở đây chỉ gồm bắp, đường kính và bột năng. Bắp để nấu chè là loại bắp sữa (bắp non) được trồng trên những bãi đất bồi ven sông. Chính lượng phù sa bồi đắp hàng năm qua những trận lụt đã khiến những bãi đất này trở nên thật màu mỡ, góp phần làm cho những trái bắp nơi  đây có những hương vị ngọt, thơm hơn hẳn bắp được trồng ở các nơi khác.

Bắp bẻ về phải được nấu chè ngay, nếu để qua vài ngày, bắp sẽ bị héo, mất ngon và giảm đi nhiều hương vị. Những trái bắp non được lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch, để ráo rồi dùng dao bào mỏng những hạt bắp, khi đụng phải cùi bắp bên trong thì bỏ đi.

Bắp bào xong được cho vào nồi nấu ngay. Khi nước trong nồi sôi lên thì cho đường kính trắng vào, để lửa liu riu cho bắp thấm vị ngọt của đường. Vì là bắp sữa, lại được bào mỏng nên bắp rất nhanh chín, trở nên dẻo và thơm đến lạ. Lúc này, người ta cho thêm một ít bột năng vào khuấy đều để tăng thêm độ sánh và hương vị cho món chè.

Chè bắp có thể ăn đặc, ướp lạnh, dùng kèm với đá hay ăn kèm với các loại chè đậu khác, cách nào cũng thơm, ngon và đậm đà hương vị.

Dù có thể đã được ăn chè bắp ở nhiều nơi, nhưng chỉ đến khi được thưởng thức chè bắp ngay tại lòng phố Hội sông Hoài giữa tiết trời thu với nắng vàng óng ả, du khách mới cảm nhận được hết những hương vị thanh tao, thơm ngon, mát lạnh của chè bắp nơi đây, mới hiểu vì sao chè bắp Cẩm Nam lại trở thành đặc sản của Hội An.

Nguồn: website báo Lao Động

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT