Hành trang lữ khách

Timeshare - Xu hướng du lịch mới

Cập nhật: 08/07/2011 10:36:01
Số lần đọc: 2834
Trong suốt 5 thập kỷ qua kể từ khi ra đời vào những năm 1960 tại Mỹ, mô hình timesshare đã trở thành cách đi du lịch kinh tế và được sử dụng nhiều nhất cho các gia đình để tận hưởng những kỳ nghỉ dưỡng tại những khu nghỉ mát và khách sạn trên thế giới.

Hiện nay, với hơn 4.500 khu nghỉ dưỡng và khách sạn trong mạng lưới trao đổi toàn cầu, timeshare đã trở thành một phương tiện giúp du khách dễ dàng xin được thị thực tới hầu như bất kỳ quốc gia nào. Chủ sở hữu timeshare trở thành công dân toàn cầu sở hữu những cơ hội vô tận khám phá hành tinh xanh bất kể họ sống bao lâu với chi phí thấp đáng ngạc nhiên.


Sự lan tỏa của timeshare đã vượt quá dự báo lạc quan nhất với gần 6 triệu chủ sở hữu trên toàn thế giới với Mỹ và châu Âu liên tục ở vị trí dẫn đầu. Có hai hệ thống timeshare trên thế giới gồm theo điểm và theo tuần. Hệ thống điểm đã từng bước buộc phải nhường thị phần cho hệ thống tuần mà giờ đây đã chiếm ưu thế nhờ tính có thể đoán định cao trong việc lên kế hoạch trước và khả năng thực hiện linh hoạt rất nhiều quyền sở hữu.


Nghiên cứu khoa học và bằng chứng thực nghiệm đã tái khẳng định sự thống nhất quan điểm chung rằng độ dài của đơn vị timeshare nên là một tuần, không ngắn hơn, không dài hơn, từ một Chủ nhật bất kỳ đến Chủ nhật tiếp sau. Tại sao lại là Chủ nhật mà không phải một ngày nào khác trong tuần? Thời điểm nhận và trả phòng được sắp đặt vào Chủ nhật vì lý do hậu cần. Giao thông đường bộ và đường hàng không cả quốc tế và quốc nội ít phải phục vụ nhu cầu đi lại liên quan tới công việc kinh doanh vào cuối tuần làm giảm bớt nguy cơ quá tải trong khi nâng cao xác suất đặt chỗ thành công mà không cần đặt trước quá lâu với mức giá thấp hơn tương đối.


Điều gì đã giúp timeshare vượt qua được sự kiểm nghiệm khắc nghiệt của thời gian để trở thành một trào lưu không thể đảo ngược thay đổi cách thức chúng ta đi du lịch và nghỉ dưỡng? Bí mật nằm trong lợi thế về tổ chức bắt nguồn từ ưu thế về quy mô kinh doanh và phạm vi hoạt động.


Những ngày nghỉ đã được đặt trước hàng chục năm đảm bảo tỷ lệ sử dụng phòng từ cao đến rất cao vì vậy nâng cao hiệu suất khai thác tài sản và giảm thiểu nếu không muốn nói loại trừ chi phí quảng bá tiếp thị trong suốt đời phục vụ của dự án mà chắc chắn chủ đầu tư sẽ phải chi trong trường hợp cho khách vãng lai thuê qua đêm theo cách thông thường. Hầu hết chúng ta có thể hiểu và cảm nhận được nhưng ít người có thể lượng hóa để biết rõ những lợi ích này khi kết hợp với nhau sẽ lớn tới mức nào.


Lợi nhuận phát triển dự án từ góp vốn đầu tư sớm: Khá nhiều chủ đầu tư dùng tiền góp trước của chủ sở hữu timeshare như một nguồn tài trợ bổ sung. Với những resort chưa có sẵn, danh tiếng chưa nổi, chủ đầu tư thường bán các quyền sở hữu với mức giá hấp dẫn để các chủ sở hữu cùng chia sẻ lợi nhuận phát triển dự án.


Một ý tưởng cũ kỹ đã tồn tại cả thế kỷ nhưng tính sáng tạo đột phá của nó vẫn hiển hiện vì tạo ra được rất nhiều giá trị gia tăng mà không đòi hỏi thêm chi phí đầu tư là trao đổi quốc tế. Bạn biết câu thành ngữ: kết hôn giống như lựa chọn món ăn từ menu. Chúng ta thường thấy món ăn ở bàn bên cạnh ngon hơn vì vậy chúng ta muốn đổi món thường xuyên? Với timeshare bạn có thể. Bạn không bị cột chặt vào đối tác cũ kỹ, nhàm chán của mình trong suốt phần đời còn lại mà có thể trao đổi thường xuyên tùy ý. Đối tác ở đây viết đúng là các khu nghỉ dưỡng.


Có thể truy cập tại rci.com là tổ chức trao đổi kỳ nghỉ timeshare lớn nhất thế giới liên kết 4.500 khu nghỉ dưỡng, phục vụ 3,5 triệu chủ sở hữu timeshare trên toàn thế giới. 7 trong số 10 khu nghỉ mát cao cấp trên thế giới được bao gồm trong mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ quốc tế của RCI. Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng, tính đa dạng, vị trí và phong cách của những khu nghỉ dưỡng bạn có thể tới. Những khu nghỉ mát sẽ nằm trong tầm với của bạn nếu bạn trở thành chủ sở hữu timeshare. Xin hãy lưu ý  một nguyên tắc chung trong trao đổi là bạn chỉ được trao đổi ngang bằng hoặc thấp hơn cái mình có để điều hòa nhu cầu giữa các cấp chất lượng và các thời điểm khác nhau trong năm. Nếu số điểm của bạn càng cao trên thang điểm tổng hợp đánh giá đẳng cấp của khu nghỉ dưỡng, công suất hay nói cách khác là loại phòng và mùa du lịch trong năm thì phạm vi trao đổi của bạn càng rộng và quyền lựa chọn của bạn càng cao.


Các gia đình từ trung lưu trở lên chứ không chỉ một số ít các đại gia là thị trường mục tiêu của sản phẩm timeshare do vậy thị trường này là khá lớn. Lý do vì khoản tiền cần thiết để sở hữu timeshare là khá thấp phù hợp với sức mua của nhiều gia đình trung lưu. Các tài sản có giá vài triệu đô được chia không phải về mặt vật lý mà về thời gian thành từng hợp phần nhỏ phù hợp với mong muốn, nhu cầu và thu nhập của hầu hết các gia đình trung lưu. Đặc điểm này giúp các công ty phát triển dự án dễ gây quỹ từ công chúng. Đây là một nhân tố quan trọng đằng sau sự lan tỏa nhanh chóng của timeshare trên toàn thế giới để trở thành cách du lịch mới của chúng ta từ thế kỷ 21 trở đi.

Nguồn: VnEconomy

Cùng chuyên mục