Non nước Việt Nam

Chem chép trộn rau càng cua - Món ăn dân dã ở Vĩnh Long

Cập nhật: 27/05/2011 10:11:02
Số lần đọc: 3291
Chem chép thuộc họ “nghêu sò ốc hến”, sống ở cả nước mặn lẫn nước ngọt. Trên sông Mekong ngày xưa, trong những nhánh sông nhỏ, có những bãi bùn tập trung rất nhiều con chem chép, chỉ cần cầm rổ lặn xuống vài ba hơi là có mồi nhậu ngay.

Ở chợ Vĩnh Long, những chỗ bán hến đôi lúc có lẫn khá nhiều con chem chép, được bán cùng giá 5.000đ/100g (đã bỏ vỏ). Với mặt bằng giá cả hiện nay, có thể xem đây là món ăn ngon miệng, bổ và quá rẻ. Trong thực đơn cho 4 người ăn, chỉ với 300g là có thể dọn ra tươm tất món chem chép, hến trộn giấm với rau càng cua, vừa có thể dùng với cơm vừa có thể lai rai “rất bắt”.

 

Rau càng cua trộn giấm, đường, tỏi là món ăn dân dã vô cùng quen thuộc với người đồng bằng. Chúng được các bà nhổ ở các chậu kiểng, trong vườn nhà chừng một nắm “chặt tay” là có được món rau tươi cải thiện bữa ăn cho cả gia đình. Nhưng khi món này được kết hợp với chem chép, hến luộc bỗng trở thành món ăn lạ miệng và đủ chất, khi bày ra lại khá bắt mắt. Có thể nói, đây là món ăn được chế biến cực kỳ đơn giản, nhưng lại vô cùng… kích thích vị giác và bổ dưỡng.

 

Những cọng rau càng cua mọng nước, vừa giòn vừa xốp thấm vị chua ngọt của giấm đường, kích thích vị giác lẫn với chất ngọt tự nhiên của hến và thịt con chem chép dai dai, càng nhai càng tứa ra chất ngọt. Cho nên, dọn món này đãi khách lai rai thì không chê vào đâu được. Món ăn không cho cảm giác ngán như thịt mỡ, lỡ khi chúng ta ăn… quá đũa. Một món ăn chế biến không quá 5 phút, lại có thể tự tin mời khách, mà không sợ “lấn sân” tiền chợ của các bà nội trợ.
Nguồn: Báo Vĩnh Long

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT