Nhìn ra thế giới

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của lâu đài Neuschwanstein (Đức)

Cập nhật: 05/05/2011 09:04:26
Số lần đọc: 2589
Lâu đài Neuschwanstein (Đức) hiện nay là một trong những điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Mỗi năm có hơn 1.300.000 khách du lịch đặt chân tới đây. Chính vẻ đẹp nguy nga, lộng lẫy cùng những câu chuyện lịch sử gắn liền công trình kiến trúc tuyệt vời này đã thu hút khách tham quan.

Lâu đài Neuschwanstein ở Đức là một trong những lâu đài nổi tiếng nhất thế giới. Được xây dựng bởi đức vua Lugwig II, lâu đài tọa lạc trên một khối đá nằm trước dãy núi Allgau, tại Navaria, gần thị trấn Fussen, ở cuối con đường Romantic.

 

Lâu đài bắt đầu được xây dựng vào năm 1869 và theo dự định ban đầu nó phải được hoàn thiện sau 3 năm, nhưng Ludwig II muốn lâu đài phải thật hoàn hảo, do đó công trình vĩ đại này đã không được hoàn thành ngay cả trước cái chết của ông (năm 1886).

 

Toàn bộ bên ngoài lâu đài được lát bằng những tấm đá vôi. Những vật liệu này được lấy từ Alterschrofen gần hồ Swan.

 

Khi tham quan lâu đài Neuschwanstein, bạn phải đi theo một lịch trình được sắp xếp theo ca (1 ca 35 phút), bạn đi dọc theo đại sảnh chiêm ngưỡng những bức bích họa của những nghệ sĩ opera, tới ngai vàng của nhà vua, phòng ngủ và một số phòng khác.Trong cung điện, bạn sẽ không được phép chụp ảnh.

 

Đại sảnh được chia làm hai bên, những  mái vòm ở đây được trang hoàng bởi các bức tranh trang trí,  sàn được lát đá vận chuyển từ Mettlach (một đô thị thuộc Merzig-Wadern, bang Saarland, Đức). Ở phía bên trái hành lang, đằng sau những ô cửa sổ mái vòm là các phòng dành cho người hầu thân cận của nhà vua.

 

Nội thất bên trong cũng tuyệt đẹp như vẻ bề ngoài của nó. Mặc dù, chỉ có 14 phòng được hoàn tất trước cái chết đột ngột của Ludiwg II, nhưng các phòng đều được trang trí hết sức nguy nga, tráng lệ theo phong cách của đế chế La Mã. Cũng thật trớ trêu khi không có một vị hoàng đế nào an tọa trên ngai vàng, bởi vua Ludwig qua đời trước khi nó được hoàn tất.

 

Nơi thiết triều được thiết kế theo ý tưởng Grail-Hall (chén thánh) trong vở opera Parsifal. Nó được xây dựng hết sức công phu theo phong cách La Mã bởi nhà thiết kế nổi tiếng Eduard Ille và Julius Hofmann và lấy cảm hứng từ nhà thờ Hồi giáo Hagia Sophia  ở Constantinople. Thiết triều được xây dựng với hàng loạt cột đá Pocfia (có chứa tinh thể đỏ và trắng, có thể mài bóng thành đồ trang sức), đá Lazuli (một loại đá quý hiếm, có giá trị bởi màu xanh ngọc sáng lấp lánh và đẹp tuyệt vời của nó ) và được hoàn thành vào năm nhà vua mất - năm 1886. Bậc thềm bước lên ngai vàng được lát bằng đá hoa cẩm thạch. Ngai vàng theo dự định ban đầu được thiết kế bằng vàng và ngà voi, nhưng rất tiếc điều này chưa được thực hiện. Hai bên của phòng thiết triều được trang trí những bức tranh của 12 Tông Đồ của chúa Giêsu (nhân vật trong Tân Ước, Hy Lạp), phía sau bậc thềm là mô hình những chú sư tử vàng, biểu tượng của Bavaria. 

 

Vua Ludwig là một người ngưỡng mộ và rất ủng hộ nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Richard Wagner. Vì vậy nội thất của lâu đài được lấy rất nhiều cảm hứng từ Wagner và những vở opera của ông. Tầng thứ ba thể hiện sự ngưỡng mộ đặc biệt của Ludwig đối với những vở opera của Wagner. “Singers Hall” (hành lang khắc bức họa các nghệ sĩ) chiếm toàn bộ tầng thứ tư của Neuschwanstein, trên đó cũng chứa các ký tự từ vở opera của Wagner.

 

Tuy Neuschwanstein được xem là một lâu đài thời Trung cổ, nhưng nó đã được lắp đặt những thiết bị hiện đại tại thời điểm đó. Trên tất cả các tầng của lâu đài có nhà vệ sinh với hệ thống xả nước tự động, cũng như một hệ thống sưởi ấm không khí cho toàn bộ lâu đài. Tuy hiện đại nhưng nhưng chúng vẫn mang tính nghệ thuật cao. Nước được cung cấp bởi một con suối gần đó, cách 200 mét so với lâu đài.

 

Lâu đài Neuschwanstein có một khu vườn rất đẹp, tường xây bao quanh. Giữa phòng khách và phòng đọc vua Ludwig II cho xây thêm một hang động nhân tạo để thỏa mãn trí tò mò của du khách. Chúng mang phong cách lãng mạn lúc bấy giờ. Hang động này được xây dựng mà không cần tới dây thừng và vôi vữa, một thác nước nhân tạo được dựng lên cùng với hệ thống đèn chiếu lộng lẫy ở phía trên rất hoàn hảo. 

 

Chúng ta có thể nhìn bao quát phong cảnh lãng mạn xung quanh lâu đài ở độ cao 92 mét từ Gorge Pöllat đến Marienbrück bởi một cây cầu bắc qua thác nước dài 45 mét. Ban đầu cây cầu được thiết kế bằng gỗ và đặt theo tên mẹ của Ludwig, nữ hoàng Marie (một công chúa Phổ) nhưng tới năm 1866 nó được xây dựng lại bằng vật liệu sắt thay thế cây cầu gỗ.

 

Lâu đài Neuschwanstein chắc chắn là vẫn là một trong những lâu đài nguy nga, tráng lệ nhất nhưng cũng không kém phần duyên dáng. Bên trong lâu đài vẫn còn nhiều điều kì thú đang chờ chúng ta khám phá.

Nguồn: website báo Phụ Nữ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT