Nhìn ra thế giới

Tham quan cung điện dừa tại Philippines

Cập nhật: 29/04/2011 09:22:08
Số lần đọc: 2605
Nếu bạn có dịp đến thủ đô Manila - Philippines du lịch, đừng bỏ qua cơ hội tham quan cung điện chỉ toàn dừa và dừa ở đây nhé!

Bắt đầu từ hành lang tiền sảnh, du khách vào thăm sẽ được hướng dẫn viên đưa đi vòng khắp nơi trong Cung điện theo thứ tự đã quy định.

 


Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy hai cây dừa trĩu quả được khắc chạm từ gỗ giống hệt như thật đứng trước tiền sảnh như đón chào du khách. Sau đó, từ khung cửa, vách tường, trần nhà... tất cả đều bằng gỗ dừa đánh bóng, rực lên dưới ánh đèn chùm từ trên cao.

 

Chiếc đèn chùm quả thật rất độc đáo! Nó được cấu tạo từ... 101 cái gáo dừa. Qua bàn tay tài hoa của kiến trúc sư, họa sĩ, gáo dừa đã biến thành các chao đèn mà mới thoạt nhìn chẳng ai biết nó được làm từ chính những gáo dừa hết sức bình thường.

 

Đây là tác phẩm của một nghệ nhân ở quận Ton-do thuộc Manila. Giữa phòng có một cái bàn lớn rất lạ mắt, bởi nó được tạo thành bởi... 9.000 mảnh gáo dừa cưa nhỏ và ghép lại. Thật là một con số ấn tượng đúng không?


Những đồ dùng trong mỗi phòng được làm bằng mây, tre kết hợp với các khung bằng thân dừa bào láng, giữ nguyên màu sắc và vân gỗ, các cạnh còn có thêm ốc xà cừ, vỏ trai. Trên 4 vách tường ốp một thứ đan bằng cộng lá dừa thành những tấm vĩ xinh xắn gọi là Guinit.

Cảm giác đầu tiên của du khách khi đứng trong căn phòng này là sự khoan khoái, dễ chịu vì cảnh sắc dịu mát và đầm ấm của nó.

Kế gian đại sảnh là phòng khách riêng. Gian này tuy nhỏ hơn nhưng cũng đầy đủ những vật dụng bằng gỗ dừa và mây. Trên trần là một cái chụp đèn có hình dáng một tàu lá dừa uốn cong, giống dừa Capis lấy từ tỉnh Cesbu mang về. Giống dừa này có đặc tính rất dai, không giòn gãy.

 

Trên tường có một bức vẽ lớn, phong cảnh và màu sắc sinh động của Philippo Xabơllero. Sang đến phòng ăn là cả một sự cầu kì và ngoạn mục: sàn nhà lót bằng những miếng gỗ dừa đánh bóng như gương. Ở giữa phòng là một chiếc bàn ăn lớn, được làm ra từ... 47.000 miếng gáo dừa cắt nhỏ như hạt lúa mì. Con số còn ấn tượng hơn 9.000 mảnh mà du khách được biết đến ở trên.

Không những thế, các miếng gỗ li ti này được mấy chục ngàn học sinh ở tỉnh Laguna đảo Luzon mài gọt, chà bóng trong một dịp hè để gửi về đóng góp xây dựng cung điện. Họa sĩ Bacolod đã ghép tẩn mẩn từng miếng nhỏ nói trên thành những cánh hoa Sampaguita, mô phỏng theo kiểu hoa thêu trên vải Callado của miền Tarong Tagalog.

Từ phòng khách này có một cửa kính rất lớn, thông ra phía sau có một hồ bơi cực kì sang trọng. Cạnh hồ bơi có một nhà nguyện nhỏ với hình Chúa Hài đồng nằm trên một thân cây dừa. Đây là tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Betis, tỉnh Bampanga.

 

Ở tầng trệt còn một gian phòng rộng nữa, đây là nơi ngày xưa tổ chức khiêu vũ, hội nghị trong cung điện với những đoàn khách nước ngoài. Ngày nay, nó trở thành nơi triển lãm mỹ thuật.


Rời tầng trệt, du khách sẽ được hướng dẫn lên tầng trên theo một cầu thang hình chữ U. Toàn bộ những bậc thang đều được trải thảm dệt bằng xơ dừa tuyệt đẹp. Ở tầng này có các phòng trưng bày hình ảnh, hiện vật tiêu biểu cho các nền văn hóa dân tộc của Philippines.

 

Trong đó thể hiện rõ nét tính chất tôn giáo tiêu biểu của đảo là Công giáo (chiếm đa số) và Hồi giáo (tập trung ở vùng đảo Mindanao). Ở đây nổi bật các tác phẩm hội họa tái hiện các nhân vật và phong tục của đất nước, chẳng hạn như “Thánh nữ đồng trinh và Con”, “Sự tiêu hóa của những phong tục Philippines”...

 

Bên cạnh là từng phòng tiêu biểu cho từng vùng trong nước. Ở gian phòng của tỉnh Zamboanga, du khách sẽ lại một lần nữa sững sờ trước vẻ đẹp ngoạn mục của những đồ dùng, đồ trang trí làm từ dừa.

 

 Từ cái chụp đèn, vật lát vách tường, bàn ghế, sàn nhà đến từng thứ gạch phòng tắm lát bằng gáo dừa vô cùng lạ mắt. “gạch” này theo thời gian không những không cũ đi mà ngược lại còn lên bóng nước màu hổ phách đẹp tuyệt vời! Theo những nhà chuyên môn thì loại “gạch gáo dừa” này xài bền... hơn gạch men nhiều.


Du khách có thể đến Manila vào bất cứ khoảng thời gian nào trong năm. Vì khí hậu thuộc miền nhiệt đới nên khá dễ chịu cho du khách tham quan du lịch. Để đông vui hơn, du khách có thể chọn đi vào những dịp hè, các ngày lễ lớn của Philippines như ngày độc lập hay ngày tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Jose Rizal. 

 

Đặc biệt, nếu du khách đi vào dịp cuối năm, lúc vụ mùa đã xong thì sẽ được tham gia khá nhiều lễ hội đặc trưng của nước này. Thêm vào đó, đây cũng là mùa giảm giá các mặt hàng mua sắm, giúp du khách tiết kiệm chi phí hơn.

Bạn nhớ nhé, Cung điện dừa ở Manila là địa điểm không thể bỏ qua khi đặt chân đến Philippines. Nơi đây không chỉ là thành quả sự sáng tạo vĩ đại của con người từ kiệt tác thiên nhiên mà còn là di sản văn hóa tinh thần lớn lao của đất nước. Sự tuyệt vời của nó sẽ ghi dấu trong bạn mỗi khi nghĩ về Philippines đấy!

Nguồn: website afamily

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT