Non nước Việt Nam

Thơm mát dưa lá sắn Phú Thọ

Cập nhật: 21/03/2011 15:36:47
Số lần đọc: 2426
Khi đến Phú Thọ chúng ta sẽ được  thưởng thức  những món ăn dân dã từ sắn như: sắn nướng, sắn hấp dừa và đặc biệt là dưa sắn.

Củ sắn thì được ăn rất nhiều, nhưng lá sắn mà đem muối dưa có lẽ lần đầu tiên chúng ta được nhìn thấy và thưởng thức.

 

Này nhé, lá sắn để làm dưa được ‘tuyển” từ cây sắn trắng, nhiều lá chủ yếu được trồng làm hàng rào. Loại lá làm dưa là lá bánh tẻ, hái phập đầu ngón tay mang về được hong qua nắng cho héo bớt. Tiếp đó, lá được rửa sạch, vo thật kỹ cho bớt hăng rồi xếp vào vại sành muối cùng với nước vo gạo pha vừa có tác dụng khử độc lại làm cho dưa nhanh ngấu.

 

Để dưa vị chua thanh mát chúng ta phải làm rất kỳ công ngày ngày bê vại dưa ra phơi nắng. Qua vài ngày nắng đượm, vại dưa đã ra lò sản phẩm có màu vàng bắt mắt cùng với hương vị rất thơm ngon, chỉ nhìn qua mà đã muốn nhúp ngay 1 sêu ăn vụng.

  

Cũng như nhiều món dưa cải khác, dưa sắn có thể “ăn chay” luôn hoặc trở thành thứ gia giảm tuyệt vời của món canh cá, canh tôm hay món dưa sắn xào tỏi. Nổi bật nhất trong các món kể trên là canh tôm nấu dưa sắn. Chẳng hiểu con tôm, tép ngoài đồng thế nào lại rất có duyên với dưa sắn.

  

Bát canh nấu đơn giản, chẳng cần thêm thứ giá vị gì mà vẫn cứ dậy lên hương vị ngọt đậm của tôm, vị thanh tao, vị bùi nhã nhặn của dưa sắn.

Nguồn: website afamily

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT