Hoạt động của ngành

Bình Thuận: Khơi dậy tiềm năng du lịch Phú Quý

Cập nhật: 11/03/2011 09:03:36
Số lần đọc: 3416
Huyện đảo Phú Quý được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, khai thác và đánh bắt hải sản. Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quý một phong cảnh thiên nhiên đẹp, hoang sơ với các bãi tắm đẹp như vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa ở Ngũ Phụng, bãi nhỏ Gành Hang, bãi Dộc Cái... Ngoài ra trên đảo còn nhiều danh lam thắng cảnh như: chùa Linh Quang, vạn An Thạnh có tuổi thọ trên 2.000 năm….

Tuy nhiên những năm qua tiềm năng này vẫn chưa được khai thác đúng mức do việc đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2010 Hợp tác xã vận tải Phú Hưng đã đưa vào sử dụng tàu trung tốc Phú Hưng, nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại và thông thương giữa đất liền và Phú Quý. Đầu năm 2011, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Hoàng Phúc đã mạnh dạn đầu tư mua tàu cao tốc Hoàng Phúc 01 trị giá 21 tỉ đồng về phục vụ nhu cầu thông thương, giao lưu kinh tế cũng như việc đi lại của người dân. Đây có thể coi là cầu nối mới góp phần đưa Phú Quý gần hơn với đất liền, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế nơi đây phát triển.

 

Phú Quý gần hơn với đất liền

 

Tàu cao tốc Hoàng Phúc 01 là loại tàu 2 thân, có thiết kế hiện đại, công suất 3.600 mã lực, tàu có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết gió cấp 6 - cấp 7, tốc độ tối đa lên đến 30 hải lý/h, với khoảng cách 56 hải lý thì tàu sẽ ra đến Phú Quý trong vòng 2 tiếng. Khoang chở khách của tàu có thiết kế hiện đại như những tàu cao tốc chạy trên tuyến Rạch Giá - Phú Quốc hay Phú Quốc – Hà Tiên với tivi, điều hòa nhiệt độ, nhà vệ sinh khép kín. Tàu có thể chở được 266 hành khách, chia làm 2 tầng, trong đó phòng khách chính (ở tầng 1) có 210 chỗ ngồi và phòng khách nhỏ (tầng 2) có 56 chỗ ngồi. Boong tàu rộng 8,80m, dài 30m, có tầng thượng rộng thoải mái cho việc phục vụ hành khách ngắm biển. Theo ông Lê Hoàng Phúc – giám đốc công ty: “Để phục vụ tốt và tạo cảm giác thoải mái nhất cho khách, tàu Hoàng Phúc 01 chỉ chuyên chở hành khách và hành lý do hành khách mang theo, chứ không chở hàng hóa như một số tàu hiện nay”. Ông Phúc cũng cho biết thêm mặc dù là tàu cao tốc, kinh phí đầu tư lớn nhưng giá vé chỉ 250.000 (bằng các tàu khác có công suất nhỏ hơn và thời gian đi lâu hơn).

 

Khi biết sắp được ngồi tàu cao tốc về nhà, thì Thương - sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng rất vui nói “Em đi tàu bi say  sóng nên hồi trước mỗi lần muốn về quê đối với em như một cuộc “trường chinh” vậy, quyết tâm lắm em mới dám về nhà. Bây giờ có tàu cao tốc rồi em sẽ về nhà nhiều hơn”.

 

 Hiện nay tàu Hoàng Phúc 01 đang sửa chữa, nâng cấp một số thiết bị nội thất bên trong tại cảng Phan Thiết. Theo kế hoạch tàu sẽ chạy chuyến đầu tiên vào ngày 01/03/2011.

 

 Du lịch phát triển

 

Ngày 17/2/2011, Sở Giao thông Vận tải đã thống nhất cho 2 tàu: Tàu trung tốc Phú Hưng và cao tốc Hoàng Phúc  được chạy suốt 30 ngày trong tháng, nhưng lịch chạy ngược nhau. Khi tàu Hoàng Phúc 01 rời cảng Phan Thiết đi Phú Quý, thì tàu Phú Hưng sẽ chạy ngược lại từ Phú Quý về Phan thiết. Như vậy từ nay tàu ra Phú Quý hành khách sẽ có suốt 365 ngày trong năm. Điều này sẽ kích thích việc thúc đẩy thông thương, đi lại, thu hút khách du lịch đến với huyện đảo Phú Quý. Ông Tạ Minh Nhật – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết: “Người dân rất vui khi nghe thông tin này”.  

 

Việc đầu tư, đưa vào sử dụng tàu cao tốc Hoàng Phúc, Phú Quý sẽ có nhiều thay đổi lớn trong thời gian tới. Ngoài sự đầu tư của Trung ương và tỉnh, Phú Quý sẽ nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhìn về tương lai không xa, khi đến Bình Thuận ngoài khu du lịch Hòn Rơm – Mũi Né, du khách sẽ biết đến Phú Quý như một điểm tham quan khám phá thiên nhiên kỳ thú.

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục