Tin tức - Sự kiện

Khai trương Nhà lưu niệm Khu di tích Ban thường trực Quốc hội tại Tuyên Quang

Cập nhật: 05/01/2011 14:30:39
Số lần đọc: 1924
Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2011), sáng 2/1, tại thôn Chi Liền, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra lễ khánh thành và khai trương Nhà lưu niệm khu di tích Ban Thường trực Quốc hội.

Trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Tuyên Quang là căn cứ địa vững chắc của chính quyền cách mạng. Tại nơi đây, Ban Thường trực Quốc hội đã luôn bên cạnh Chính phủ để thực hiện đường lối chính trị của Đảng và cùng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh công cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện.

Do yêu cầu giữ gìn bí mật, Ban Thường trực Quốc hội  đã phải di chuyển địa điểm qua nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, nhưng Sơn Dương là nơi Ban Thường trực Quốc hội đóng trụ sở lâu nhất và thôn Chi Liền, xã Trung Yên, là nơi Ban Thường trực Quốc hội đã ở và làm việc từ cuối năm 1952 đến tháng 7/1954 trước khi trở về Thủ đô Hà Nội.

Tại địa điểm này, cụ Tôn Đức Thắng vừa là quyền Trưởng ban Thường trực Quốc hội, vừa là Chủ tịch Mặt trận Liên Việt đã chủ trì nhiều hội nghị quan trọng như: Hội nghị Liên tịch giữa Ban Thường trực Quốc hội với Uỷ ban Liên Việt tháng 2/1953; Hội nghị toàn quốc của Uỷ ban Liên Việt tháng 11/1953; là nơi soạn thảo nội dung tài liệu chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa I.

Năm 2006, nhân kỷ niệm 60 năm Quốc hội Việt Nam, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang khởi công xây dựng và hoàn thành công trình Nhà bia lưu niệm của Quốc hội tại thôn Chi Liền, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương. Cũng tại địa danh này, ngày 22/6/2010, Nhà lưu niệm và hạ tầng kỹ thuật khu di tích Ban Thường trực Quốc Hội đã được khởi công xây dựng và đã hoàn thành.  

Toàn cảnh Nhà lưu niệm và Nhà bia lưu niệm của Ban thường trực Quốc hội tại Tuyên Quang

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: công trình văn hóa Nhà bia và Nhà Lưu niệm của Ban thường trực  Quốc hội không chỉ giúp cho các thế hệ đại biểu Quốc hội nhớ về cội nguồn Việt Bắc, mà còn giúp cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giúp cho các thế hệ hôm nay và mai sau, mãi mãi hướng về cội nguồn, hướng về Thủ đô kháng chiến, khơi dậy truyền thống anh hùng, bất khuất, đoàn kết, thủy chung, thắm tình đồng chí, nghĩa đồng bào sâu nặng. Đây cũng là dịp để Quốc hội, cán bộ công tác tại các cơ quan của Quốc hội  bày tỏ lòng biết ơn đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã giúp đỡ, che chở và bảo vệ Ban Thường trực Quốc hội  trong cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ nhưng thắng lợi vẻ vang.

Công trình Nhà bia và Nhà lưu niệm của Quốc hội là biểu tượng, minh chứng của truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập tự do của quân và dân ta, cũng như truyền thống đại đoàn kết của toàn dân tộc Việt Nam.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng mong muốn, Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang sẽ phối hợp bảo vệ, phát huy có hiệu quả công trình văn hóa, lịch sử này.

Nguồn: QĐND

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT