Tin tức - Sự kiện

Liên hoan món ngon các nước: Khám phá văn hóa truyền thống qua ẩm thực

Cập nhật: 31/12/2010 07:30:52
Số lần đọc: 1803
Liên hoan món ngon các nước (MNCN) đã đi gần nửa chặng đường với nhiều hoạt động văn hóa ẩm thực. Thông qua Liên hoan, lượng khách trong nước và quốc tế đến với TP.HCM ngày càng tăng, điều này chứng tỏ văn hóa ẩm thực đã dần chiếm được tình yêu của du khách.

Ông Phan Đăng Dũng, Thường trực Ban tổ chức (BTC) cho biết, quy mô tổ chức năm nay lớn hơn so với những lần trước. Hơn 60 gian hàng đến từ 35 đơn vị đại diện cho 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia quảng bá hương vị ẩm thực. Chính thức khai mạc tối 26/12, đến nay đã có khoảng 40.000 lượt khách đến tham quan và thưởng thức những món ăn mang đậm nét văn hóa đến từ nhiều xứ sở khác nhau.

Liên hoan MNCN 2010 là một trong những hoạt động chính trong chương trình Lễ hội đón chào năm mới 2011 của TP.HCM. Lần đầu tiên, chương trình “Giờ vàng cuối năm” được tổ chức với sự giảm giá đồng loạt ở tất cả các gian hàng để kích thích phong trào mua sắm cuối năm. Đặc biệt là chương trình đêm nhạc “Đón chào năm mới 2011” diễn ra lúc 23 giờ 30 (ngày 31/12/2010) đến 1 giờ ngày 1/1/2011 với những giai điệu trẻ trung, vui nhộn xoay quanh các chủ đề tình yêu con người, quê hương và đất nước. Tham gia đêm hội, du khách còn là chủ nhân của những điệu nhảy truyền thống đến từ nhiều quốc gia và chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa đặc sắc tại sân khấu nhạc nước.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Xiềm, chủ nhân món bánh xèo Mười Xiềm cho biết, đây là lần thứ 5 bánh xèo Mươì Xiềm có mặt tại Liên hoan MNCN, một món ăn truyền thống mang đậm nét văn hóa của vùng đất Nam Bộ đã được nhiều du khách Tây Âu, Nhật, Mỹ biết đến. Gần như Việt kiều nào về nước, hay những du khách thân quen khi đến TP.HCM cũng tìm đến hương vị bánh xèo Mười Xiềm.

Chị Trần Thị Loan, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Một thoáng miền Tây chia sẻ, năm nay chị giới thiệu khoảng 40 món ăn dân dã của con người và vùng đất miền Tây. Các nước Đức, Nga,... sẽ có những chương trình giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Với tư cách là khách mời đặc biệt của BTC, Viện Văn hóa - Ẩm thực Hàn Quốc tham gia Liên hoan với một thành phần hùng hậu, giới thiệu nhiều hoạt động đặc sắc đến công chúng và du khách.

Nước chủ nhà Việt Nam mang đến cho du khách nét văn hóa ẩm thực mang âm hưởng đồng quê, mộc mạc, những giai điệu dân ca mượt mà, giản dị với hai đêm nhạc “Dân ca ba miền” và “Ẩm thực muôn màu” để quảng bá hình ảnh cũng như tiềm năng du lịch của Việt Nam đến bạn bè, du khách.

Nói về tiềm năng du lịch của văn hóa ẩm thực, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, ẩm thực sẽ là một lĩnh vực được ngành du lịch TP tập trung đầu tư khai thác trong thời gian tới nhằm giữ chân du khách lâu hơn khi đến TP.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM cho biết, ngoài ngân sách nhà nước, BTC còn vận động các nguồn xã hội hóa để mục đích chính là giới thiệu món ăn Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, trên cơ sở đó xây dựng một môi trường điểm đến bền vững. Liên hoan MNCN kéo dài đến 2/1/2011, theo BTC, sẽ có khoảng 500 ngàn lượt khách tham quan.

Nguồn: Báo Văn Hóa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT