Tin tức - Sự kiện

Thừa Thiên Huế: Tiếp nhận bộ Biên chung, Biên khánh của Nhã nhạc cung đình

Cập nhật: 30/12/2010 14:12:50
Số lần đọc: 2200
Ngày 29/12, tại sân Thế Miếu, Hiển Lâm Các - Đại nội Huế, đã diễn ra lễ trao tặng bộ Biên chung, Biên khánh - nhạc khí Nhã nhạc Việt Nam do Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn Quốc phục chế trao tặng cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cồ đô Huế.

Biên chung, Biên khánh là hai loại nhạc khí gồm nhiều chiếc chuông đồng, khánh đá được sắp xếp theo một thứ tự âm thanh nhất định. Đây là hai loại nhạc cụ cung đình độc đáo trong Nhã nhạc của một số nước Đông Á, trong đó có Hàn Quốc, Việt Nam và tất cả chúng đều có nguồn gốc lâu đời trong văn hóa Trung Hoa cổ đại. Chúng rất được ưa chuộng trung Nhã nhạc Trung Hoa, về sau được du nhập sang Triều Tiên và Việt Nam. Ở nước ta, hai nhạc cụ này được dùng Nhac nhạc thời Lê (1427-1788) và thời Nguyễn (1802-1945) và được xem là những bộ nhạc cụ nghi lễ quan trong của nhã nhạc.

 

Đến đầu thế kỷ 20, kỹ thuật chế tác hai loại nhạc cụ này đã thất truyền ở Việt Nam và nay chỉ còn lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế với tư cách là hiện vật bảo tàng với số lượng và chất chất lượng hạn chế. Vì vậy, sau khi Nhã nhạc cung đình Huế được công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại (năm 2003), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cồ đô Huế đã hoàn chỉnh hồ sơ khoa học đáng tin cậy cho một chương trình nghiên cứu phục hồi cả về hình thức nguyên bản và cách diễn tấu của nhạc cụ này. Trên cơ sở đó, năm 2010, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cồ đô Huế đã hợp tác với Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn Quốc cùng nghiên cứu phục chế hoàn chỉnh bộ Biên chung, Biên khánh của Nhã nhạc Việt Nam với việc sử dụng hoàn toàn nguyên liệu truyền thống của Việt Nam mà chủ yếu là tại Huế dưới sự tài trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc. Kết quả là các chuyên gia của Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn Quốc mà chủ yếu là nghệ nhân Kim Hyunkon đã phục chế hoàn chỉnh bộ Biên chung, Biên khánh như nguyên mẫu.

 

Trong đó, bộ Biên chung gồm 12 chiếc chuông bằng đồng, quai chuông đúc hình 2 con “bồ lao”, giữa thân “bồ lao” có móc để treo chuông lên giá. Chuông được đúc rỗng, thành chuông đúc 5 đường gờ nổi song song, 4 đường gờ có đúc nổi 9 nút nhỏ ở mỗi đường để làm điểm để gõ. Bộ Biên khánh gồm 12 khánh có móc để treo lên giá.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ngô Hoà nhấn mạnh, những hiệu quả tốt đẹp mà mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ 2 nước Việt – Hàn đã đạt được, đặc biệt là các dự án mà Hàn Quốc thực hiện tại Thừa Thiên Huế. Đồng thời, chuyển lời cảm ơn của lãnh đạo tỉnh đến Ban cố vấn chuyên môn, đến các nghệ nhân, nghệ sĩ phía đối tác Hàn Quốc đã góp phần quan trọng để Huế hôm nay có thêm một di sản được phục chế và mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ có dự án cụ thể hơn để phát triển sự hợp tác về nhiều mặt. Ông Park Ii Hun, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn bày tỏ tin tưởng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cồ đô Huế và Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực về văn hóa để làm cho thế giới biết đến nền âm nhạc truyền thống lâu đời của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc; đồng thời cùng nhau góp phần vào việc tăng cường sức mạnh cạnh tranh quốc tế trong thế kỷ 21, là thế kỷ mà kinh tế và văn hóa được xem là cội nguồn sức manh của quốc gia.

 

Ông Phùng Phu, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cồ đô Huế cho biết: sự thành công của hoạt động hợp tác này sẽ là một khởi đầu cho chương trình hợp tác dài nhằm tiếp tục đưa mối quan hệ hợp tác trao đổi văn hóa giữa Thừa Thiên Huế và Hàn Quốc lên tầm cao mới cả về hình thức và nội dung, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu, trao đổi chuyên gia, thực hiện phục chế nhạc khí truyền thống và giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Dự kiến trong năm tới, Bộ Biên chung Biên khánh này sẽ được nghiên cứu về hình thức diễn tấu một cách hoàn chỉnh để trình diễn tại các lễ hội quan trọng như Lế tế Xã tắc, Lễ tế giao... và tại các kỳ Festival Huế đến.

Cũng tại buổi lễ này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cồ đô Huế và Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn truyền thống quốc gia Hàn Quốc đã ký kết thảo thuận hợp tác gữa hai bên.

Nguồn: Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT