Tin tức - Sự kiện

Tổng kết chương trình du lịch Về cội nguồn

Cập nhật: 05/11/2010 09:11:26
Số lần đọc: 9809
Sáng ngày 1/11, tại thị trấn Sa Pa (Lào Cai) đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình du lịch Về cội nguồn (DLVCN) năm 2010. Đây là lần thứ 6 ba tỉnh liên kết tổ chức chương trình DLVCN và là lần thứ hai do tỉnh Lào Cai làm trưởng nhóm.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường đã về dự Hội nghị, cùng đại diện lãnh đạo của 3 tỉnh Lào Cai –Yên Bái – Phú Thọ và đại diện các cấp, ngành và các đơn vị liên quan. 

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng nhóm hợp tác năm 2010 nhấn mạnh: Chương trình DLVCN đã khẳng định được thương hiệu du lịch của 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ trong thời gian qua; để lại ấn tượng tốt với nhân dân, du khách trong và ngoài nước; góp phần đổi mới diện mạo du lịch vùng miền núi Tây Bắc của Tổ quốc.

Thông qua chương trình này, ước tính năm 2010 có 2 triệu lượt khách tới 3 tỉnh, doanh thu từ du lịch xã hội đạt gần 1.000 tỷ đồng, thu hút hơn 60 hãng lữ hành có uy tín trong nước tham gia với các tour du lịch mang đậm dấu ấn, sắc thái văn hóa từng vùng, từng dân tộc. Đồng thời, trên cơ sở chương trình hợp tác đã tạo ra các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, như du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, mạo hiểm… mang tính chất liên vùng.

Đến nay, ba tỉnh: Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phát triển kết cấu hạ tầng cho du lịch. Trong đó, có gần 1000 cơ sở lưu trú, trong đó có hơn 100 cơ sở từ 1 đến 4 sao; trên 500 khách sạn và 260 nhà hàng phục vụ du khách.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: chương trình hợp tác phát triển du lịch của 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ là một hình mẫu phát triển du lịch liên vùng và sự hợp tác tích cực này sẽ trở thành hạt nhân phát triển du lịch vòng cung Tây Bắc Việt Nam.

Chương trình du lịch về cội nguồn của ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ đã góp phần đem lại hiệu quả xã hội to lớn bởi tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức xã hội trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh cũng như ý thức cùng khai thác văn hóa vào phát triển sản phẩm du lịch tại các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho rằng, Chương trình hợp tác giữa 3 tỉnh trong những năm qua đã đi vào nề nếp, đặc biệt là năm 2010 đã cho thấy hiệu quả nhiều mặt. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa 3 tỉnh trong năm 20111 cần có bước đột phá mới về nội dung và hình thức tổ chức. Chẳng hạn, gắn việc khai mạc chương trình DLVCN ngay từ đầu năm với việc tổ chức khai hội được chọn là điểm nhấn của năm đó. Hơn nữa, Bà Hải còn cho rằng, trên cơ sở những kết quả đạt được về hợp tác phát triển du lịch của 3 tỉnh thời gian qua thì Tổng cục Du lịch và các bộ, ngành hữu quan của Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ 3 tỉnh, như chọn một trong 3 tỉnh là nơi tổ chức các sự kiện du lịch lớn của đất nước; hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá du lịch của 3 tỉnh ra nước ngoài…

Ông Phạm Duy Cường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: làm tốt công tác quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 sẽ giúp cho 3 tỉnh có cơ sở để phân định mục tiêu, kế hoạch từng năm, từng giai đoạn phát triển du lịch mỗi tỉnh và của 3 tỉnh. Điểm thuận lợi mới cho chương trình hợp tác du lịch của 3 tỉnh là tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang được triển khai. Tỉnh Yên Bái đã đề nghị Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam mở 5 điểm dừng chân trên đường cao tốc này thuộc địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, điểm lại thời gian qua công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của 3 tỉnh tuy đã được đẩy mạnh nhưng còn thiếu tính hệ thống, khoa học và không thường xuyên. Hơn nữa, phần kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành của 3 tỉnh còn chưa tốt, đây là điểm cần lưu ý trong chương trình hợp tác những năm tới đây. Bên cạnh đó, việc huy động các nguồn vốn đầu tư hạ tầng du lịch tuy đã có cải thiện nhưng đều do các tỉnh tự triển khai, chưa có các công trình, sản phẩm mang tính liên vùng hoặc có sự tham gia của cả 3 tỉnh.

Đến nay, Chương trình DLVCN 3 tỉnh Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ đã trở thành thương hiệu được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, được Tổng Cục du lịch đánh giá cao. Để tiếp tục tổ chức có hiệu quả các nội dung trong Chương trình hợp tác này và thực sự trở thành hình mẫu trong hợp tác liên vùng, 3 tỉnh đã cam kết phối hợp thực hiện tốt nội dung hợp tác năm 2011 và những năm tiếp theo, trong đó tập trung vào: Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của 3 tỉnh ở các thị trường phía Nam nước ta và nước ngoài gắn với các sự kiện du lịch và theo chương trình xúc tiến quốc gia về du lịch. Xây dựng những sản phẩm du lịch có tính chất liên vùng; xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc trưng; gắn kết với các tour, tuyến, điểm du lịch vùng Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam; hỗ trợ khai thác các tuyến, điểm du lịch và tổ chức các tour du lịch cho du khách nội địa tham quan các tỉnh Trung Quốc. Các doanh nghiệp lữ hành của 3 tỉnh cần tích cực kết nối trong việc tổ chức các sự kiện, hỗ trợ lẫn nhau kinh nghiệm khai thác các tuyến điểm du lịch và liên kết tổ chức có hiệu quả các tour du lịch cho du khách trong và ngoài nước. Đẩy mạnh chính sách “xã hội hóa” trong phát triển du lịch, nhằm thu hút đầu tư vào hạ tầng dịch vụ cho du lịch, các dự án du lịch sinh thái chất lượng cao tạo bước đột phá trong phát triển đáp ứng nhu cầu của du khách.

Chương trình du lịch về cội nguồn (DLVCN) đã chính thức trở thành thương hiệu du lịch của 3 tỉnh Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ; là hình mẫu và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch liên vùng.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT