Tin tức - Sự kiện

Hiến kế để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội

Cập nhật: 13/10/2010 10:10:54
Số lần đọc: 1911
Đến từ nhiều quốc gia, miền văn hóa khác nhau nhưng họ giống nhau ở một điểm: có chung một tình yêu với Hà Nội. Rất nhiều người trong số họ đã nặng lòng, coi Thủ đô như quê hương thứ hai của mình. Hãy nghe họ hiến kế để phát huy những giá trị văn hóa của mảnh đất nghìn năm văn hiến này.

Ngài Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam:

Cần tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

1.000 năm không đơn thuần là một điểm mốc thời gian mà nó còn nói lên bề dày giá trị lịch sử của Thăng Long - Hà Nội. Để phát huy những giá trị ấy thì vấn đề cơ bản, theo tôi là tiếp tục xây dựng, giáo dục con người.

Tôi được biết, bản chất người Hà Nội rất thanh lịch, song một số ít đã du nhập nền văn hóa của nước khác mà không giữ được nét truyền thống của dân tộc mình. Vì vậy, ý thức của con người là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Và một điều quan trọng đối với tất cả các bạn là nên quảng bá di tích, danh lam thắng cảnh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để khách quốc tế có thể dễ dàng tìm hiểu về Hà Nội.

Ông Laxmisha Rai (ấn Độ):

Ngành du lịch có vị trí quan trọng trong bảo vệ những giá trị văn hóa của Hà Nội

Nếu những tài liệu lịch sử về văn hóa Việt Nam được dịch ra nhiều thứ tiếng thì bạn bè thế giới có thể hiểu hơn rất nhiều lịch sử đất nước các bạn. Ngành du lịch cũng cần đẩy mạnh bằng nhiều cuộc triển lãm hàng thủ công, ẩm thực và những đồ vật liên quan đến Hà Nội. Thêm vào đó, cần tổ chức hội thảo với sự tham gia của các học giả, chuyên gia Việt Nam và quốc tế làm thế nào để bảo tồn các giá trị văn hóa và để hiểu hơn về lịch sử Thủ đô.

Trách nhiệm chính của những nhà sử học và cộng đồng người Hà Nội là bảo vệ những giá trị vô hình và hữu hình liên quan đến Hà Nội. Ví dụ, chúng ta nên trưng bày những bức tranh về nhà cổ, những vị vua, vị thánh cùng những linh vật ở những điểm du lịch, viện bảo tàng để khách tham quan có thể ghi nhớ tầm quan trọng của những giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội.

Bà Xorotova Ludmila, Phó thị trưởng thành phố Yaroxlavl (Liên bang Nga):

Giữ Hà Nội bằng niềm tự hào

Các bạn cần khơi gợi niềm tự hào dân tộc về đất nước, Thủ đô và di sản văn hóa ngay trong nhà trường. Cần chú ý đặc biệt đến việc tuyên truyền, quảng bá di sản lịch sử, các công trình văn hóa lớn nói chung; xây dựng hệ thống thông tin để phát triển du lịch và ấn hành các sản phẩm trực quan như phim ảnh, sách, tạp chí, tờ rơi bằng nhiều ngôn ngữ.

Ông Philippe Chaplain, Chủ tịch Liên đoàn di sản Pháp:

Quảng bá bằng website

Hà Nội đã chứng minh cho thế giới rằng, đây không những là thành phố truyền thống, cổ kính mà còn là kho báu của mọi người dân và của thế hệ trẻ, có tiềm năng trở thành thành phố quốc tế hội nhập và phát triển.

Tôi đã đi thăm Cổ Loa và nhận thấy, để phát huy giá trị khu di tích này thì điều quan trọng là phải thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, tìm hiểu. Do đó, việc lập một website riêng về Cổ Loa với những thông tin, hình ảnh đầy đủ về lịch sử, quá trình xây dựng thành Cổ Loa là rất cần thiết.

Nguồn: KTNT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT