Non nước Việt Nam

Yên Bái: Xuân Lai nỗ lực bảo tồn nghệ thuật dân gian dân tộc Tày

Cập nhật: 24/07/2023 14:42:02
Số lần đọc: 439
Xuân Lai là xã vùng thấp của huyện Yên Bình. Đây là nơi sinh sống, quần tụ bao đời nay của cộng đồng dân tộc Tày với nhiều nét văn hóa đặc trưng còn lưu giữ. Những năm qua, người dân Xuân Lai đã nỗ lực bảo tồn, gìn giữ mạch nguồn dân ca, dân vũ của cha ông bao đời để lại.


Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Tương Lai hướng dẫn học viên kết hợp đàn tính và múa hát.

Trong đời sống của đồng bào Tày ở Xuân Lai, từ bao đời nay không thể thiếu các làn điệu dân ca, dân vũ như: hát Coọi, hát Khảm hải, hát Lượn, hát Then - đàn tính, hát Khắp, kết hợp các điệu múa… Những câu hát mượt mà trầm bổng ca ngợi cảnh đẹp quê hương, đất nước, làng bản, sự gắn bó cộng đồng, tình yêu đôi lứa, giúp con người nhận thức được giá trị chân - thiện - mỹ, thêm yêu đời, có lối sống lành mạnh, không vướng vào các tệ nạn xã hội.

Nhằm giữ gìn nét văn hóa truyền thống, những năm qua, Đảng ủy chính quyền xã Xuân Lai luôn chú trọng chỉ đạo xây dựng, hỗ trợ phát triển câu lạc bộ, các nhóm, đội văn nghệ dân gian. 

Đến nay, địa phương đã xây dựng 1 Câu lạc bộ Dân gian xã Xuân Lai, 4 thôn trong xã đều có đội văn nghệ. Họ là những người có độ tuổi khác nhau nhưng cùng chung sở thích, say mê ca hát các làn điệu dân ca, dân vũ và truyền lại cho thế hệ trẻ. 

Từ tháng 8/2022, chính quyền xã đã ra quyết định thành lập lớp truyền dạy nghệ thuật dân gian dân tộc Tày do Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Tương Lai phụ trách lớp học, chỉ đạo nội dung cùng một số nghệ nhân khác tổ chức thực hiện. Đến nay, đã tổ chức được 2 lớp học, truyền dạy cho hơn 67 học viên, trong đó có rất nhiều học viên ở lứa tuổi học sinh phổ thông. Các học viên được truyền dạy nhiều thể loại múa hát dân ca Tày. 

Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Tương Lai - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân gian xã Xuân Lai chia sẻ: "Nhiều người rất lo bản sắc văn hóa của người Tày không được gìn giữ, nhưng bây giờ thì không lo nữa rồi, vì nhiều người thích hát Then - đàn tính, nhất là lớp trẻ. Bản thân tôi trực tiếp truyền dạy nghệ thuật hát Then - đàn tính cho các em, khá nhiều người trẻ tiếp thu nhanh, bây giờ đã biết đánh đàn, biết hát rồi. Tôi tin chắc điệu hát Then sẽ không mai một mà mãi mãi trường tồn với người Tày ở Xuân Lai”.

Bên cạnh mở các lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Tày, chính quyền xã Xuân Lai chỉ đạo đầu tư cho công tác sưu tầm, bảo tồn các nghề thủ công truyền thống như: đan lát, dệt thổ cẩm, may mặc trang phục truyền thống; phục dựng, duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc như: ném còn, đánh quay, bắn nỏ, đẩy gậy, đánh yến... tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần trong các tầng lớp nhân dân. 

Ông Trương Thế Vinh - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho biết: "Thời gian tới, xã tìm các nguồn kinh phí để hỗ trợ và tiếp tục mở các lớp truyền dạy dân ca, dân vũ cho bà con, nhất là các bạn trẻ. Đặc biệt, khuyến khích việc sưu tầm và thể hiện các làn điệu dân ca truyền thống nhằm quảng bá và bảo tồn nét văn hóa của dân tộc Tày. Ngay trong tháng 8 tới đây, chính quyền xã đã có quyết định khai giảng lớp truyền dạy giao tiếp, nói tiếng Tày… ”.

Vũ Đồng

Nguồn: Báo Yên Bái - baoyenbai.com.vn - Đăng ngày 24/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT