Hoạt động của ngành

Xây dựng thương hiệu tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

Cập nhật: 13/01/2020 09:22:35
Số lần đọc: 947
“Vịnh Hạ Long đã là một thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới. Vì vậy không có lý gì mà tàu du lịch trên vịnh không trở thành một thương hiệu. Phải làm thế nào để mỗi khi nhắc đến vịnh Hạ Long là người ta nhớ ngay đến thương hiệu tàu du lịch”. Đó là ý kiến của ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong hội nghị xúc tiến và quảng bá du lịch Hạ Long vừa được tổ chức tháng 12/2019.


Nhiều tàu du lịch được gắn nhãn sinh thái "Cánh buồm xanh".

Để hoạt động của đội tàu đảm bảo tính quy chuẩn, chặt chẽ hơn, các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đã thành lập Chi hội Tàu du lịch Hạ Long. Ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Trong suốt 10 năm qua, chi hội đã duy trì được hoạt động tích cực, phát huy tính đoàn kết, nhất trí và tương thân tương ái giữa những người cùng làm nghề sông nước, đặc biệt tuân thủ pháp luật, hưởng ứng các phong trào, chủ trương, chính sách của tỉnh và thành phố.

Hiện nay, chi hội có 242 hội viên, sở hữu trên 500 tàu du lịch. Trong năm 2019, đã có 150.000 chuyến tàu xuất bến, cao điểm nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 có 800 chuyến xuất bến phục vụ 20.000 lượt khách mỗi ngày. Chi hội đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả, làm tốt nhiệm vụ là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn với các doanh nghiệp; là nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các hội viên, góp phần đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, hình ảnh du lịch Hạ Long.

Chi hội đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng tàu du lịch; góp ý kiến xây dựng phương án quản lý, điều hành tàu tham quan vịnh Hạ Long; đấu tranh loại trừ những hành động xấu, vi phạm pháp luật, tổ chức đào tạo và đào tạo lại nâng cao nghiệp vụ chất lượng nguồn nhân lực du lịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Lãnh đạo chi hội đã tham gia đầy đủ các cuộc họp của tỉnh, thành phố và các sở, ngành liên quan đến công tác du lịch trên vịnh Hạ Long, kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách, quy định mới đến với hội viên. Đồng thời, các chủ tàu cũng có những ý kiến đóng góp để xây dựng công tác quản lý được phù hợp hơn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Ông Nguyễn Thế Huệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, đánh giá: Trong nhiều năm qua, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long có nhiều thành tích vượt trội. Hàng vạn chuyến tàu xuất bến, phục vụ hàng triệu du khách tham quan thắng cảnh vịnh Hạ Long, đảm bảo yêu cầu và an toàn cho du khách. Chi hội là một tập thể có số lượng hội viên ngày càng đông và gắn kết. Tàu thuyền ngày càng được đổi mới, khang trang và to đẹp hơn. Từ thực tế ấy, chi hội đã được lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp, ngành và khách du lịch đánh giá cao về sự an toàn và chất lượng phục vụ.

Đồng quan điểm này, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, đánh giá: Trong những năm qua, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã có nhiều đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào nguồn thu của tỉnh. Không những thế, chi hội còn làm tốt công tác từ thiện xã hội, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Để xây dựng thương hiệu tàu du lịch trên vịnh Hạ Long thành một thương hiệu mạnh, theo ông Phạm Ngọc Thủy, các doanh nghiệp cần khai thác du lịch bền vững, gắn với bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long. Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, phối hợp với các cơ sở đào tạo để đảm bảo có được nguồn nhân lực phục vụ du lịch ngang tầm quốc tế. Cùng với đó, việc khai thác du lịch trên vịnh cũng phải đi liền với việc quảng bá xúc tiến điểm đến, đồng hành cùng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý du lịch trên vịnh Hạ Long.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Hằng năm thành phố luôn có đánh giá chất lượng tàu du lịch. Thành phố cũng đã làm tốt công tác quản lý vịnh, ngăn chặn tình trạng đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong, chấn chỉnh nghiêm việc cò mồi, ép khách, xử lý nghiêm những thuyền viên, thuyền trưởng vi phạm các quy định trong hoạt động du lịch. Đồng thời, thành phố đã sửa đổi quy định quản lý tàu du lịch, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các chủ tàu kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long. Sự phát triển của thương hiệu tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục