Tin tức - Sự kiện

Xây dựng Festival sông Hồng trở thành thương hiệu riêng của Lào Cai, tạo động lực phát triển văn hóa gắn với du lịch

Cập nhật: 26/04/2024 09:51:15
Số lần đọc: 674
(TITC) - Sáng ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Lào Cai về một số nội dung liên quan đến kế hoạch tổ chức Festival sông Hồng 2024 và giai đoạn 2024 - 2034. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung cho biết, Lào Cai đã xây dựng dự thảo Đề án Festival sông Hồng giai đoạn 2024 - 2034. Theo đó, Festival sông Hồng sẽ được tổ chức hai năm một lần, là dịp để tuyên truyền, quảng bá về truyền thống văn hóa, lịch sử của Lào Cai tới bạn bè trong nước và quốc tế; Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc Lào Cai gắn với thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh và đất nước. Góp phần quảng bá về giá trị lịch sử của dòng sông Hồng đã góp phần hình thành các nền văn hóa cổ Sơn Vi, Hòa Bình, Đông Sơn và nhà nước Văn Lang. Đây cũng là dịp để giới thiệu với du khách hình ảnh con người vùng đất biên cương của Tổ Quốc luôn “Đoàn kết - Yêu nước - Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách”; khẳng định các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc, riêng có của 25 nhóm ngành dân tộc tỉnh Lào Cai. Festival cũng sẽ là cầu nối gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam ‑ Trung Quốc, thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp quý báu, tạo không gian giao lưu, trao đổi văn hóa ‑ xã hội giữa nhân dân hai nước.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Trong năm 2024, với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, dự kiến Festival sông Hồng sẽ được khai mạc vào ngày 26/10. Bên cạnh lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa, Festival sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú như: carnaval trình diễn trang phục dân tộc truyền thống Lào Cai (Việt Nam) - Hồng Hà (Trung Quốc); hội chợ du lịch quốc tế; trải nghiệm không gian văn hóa và ẩm thực các dân tộc Lào Cai - Hồng Hà; giải chạy marathon Chinh phục nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt; giải đua xe đạp quốc tế Một đường đua - Hai quốc gia; trưng bày ấn phẩm, tư liệu, hiện vật về văn hóa sông Hồng…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Góp ý về kế hoạch tổ chức Festival sông Hồng 2024 và giai đoạn 2024 - 2034, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Lào Cai là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch tại Lào Cai phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu đa dạng cho du khách. Việc tổ chức Festival sông Hồng rất phù hợp để tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch. Liên quan đến hoạt động du lịch trong Festival, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao việc tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế với chủ đề “Du lịch Lào Cai ‑ Kết nối khát vọng xanh”, đề nghị bổ sung những hoạt động bổ trợ bên lề để phục vụ cho hội chợ bởi quy mô hội chợ tương đối lớn, thu hút đông người dân và du khách tham dự. Về hoạt động trải nghiệm không gian văn hóa và ẩm thực các dân tộc Lào Cai (Việt Nam) ‑ Hồng Hà (Trung Quốc), đây là cơ hội rất tốt để quảng bá tinh hoa và nâng tầm ẩm thực Việt.

Cục trưởng cũng đề nghị cần tập trung vào hoạt động truyền thông sự kiện để sau khi lãnh đạo Bộ đồng ý, Festival sẽ trở thành điểm nhấn của du lịch Lào Cai để thu hút du khách, xây dựng Festival trở thành thương hiệu riêng của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Cục , Vụ, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã cho ý kiến về kế hoạch tổ chức Festival, chủ đề, xây dựng logo… và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức.

Đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh Lào Cai trong sự phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, đạt được nhiều thành tựu, kết quả nổi bật, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, việc tổ chức Festival sông Hồng 2024 và xây dựng Đề án Festival sông Hồng giai đoạn 2024 - 2034 đã cho thấy sự chủ động, sáng tạo, tìm ra hướng đi mới để phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh. Đề án này sẽ là động lực thúc đẩy phát triển văn hóa gắn liền với du lịch của tỉnh Lào Cai.

“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng Đề án và sẽ đồng hành với tỉnh trong tổ chức các hoạt động”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chuyên môn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động rà soát, tiếp tục cho ý kiến về Đề án, phối hợp với tỉnh Lào Cai để triển khai thực hiện kế hoạch hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ, góp phần tổ chức thành công Festival sông Hồng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 25/4/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT