Non nước Việt Nam

Vun đắp nét đẹp người Mường Lò - Yên Bái

Cập nhật: 16/02/2022 10:36:29
Số lần đọc: 763
Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng thị xã văn hóa - du lịch gắn với xây dựng con người Nghĩa Lộ - Mường Lò “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, đặc biệt là trong phát triển du lịch cộng đồng.

Người Thái và điệu xòe truyền thống góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa của người Nghĩa Lộ.

Tự hào truyền thống, vững bước tương lai, quyết tâm xây dựng thị xã Nghĩa Lộ ngày càng giàu mạnh, nhân dân hạnh phúc

Bản Mường homestay ở bản Lụ 1, xã Phúc Sơn là homestay ấn tượng bởi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mường từ kiến trúc nhà sàn truyền thống đến cách bố trí không gian sinh hoạt như: khung cửi, cối giã gạo, các vật dụng đan lát, các loại thuốc dân gian của dân tộc Mường; không gian gần gũi với thiên nhiên như cánh đồng, vườn cây, ao cá... 

Chị Lò Thị Tuyên - chủ Bản Mường homestay còn trẻ nhưng luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Chị Tuyên chia sẻ: Là người con dân tộc Mường, tôi rất tự hào và luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình từ việc phải biết tiếng nói, mặc trang phục dân tộc, am hiểu bản sắc văn hóa. Tôi mạnh dạn đầu tư làm homestay với hệ thống 3 nhà sàn và các dịch vụ đậm bản sắc dân tộc Mường như tắm thuốc lá, ẩm thực, văn hóa văn nghệ vừa tăng thu nhập cho gia đình vừa là để giới thiệu, quảng bá thêm về nét đẹp đất và người Nghĩa Lộ với du khách gần xa. Nhiều năm nay, homestay Phượng Luật ở thôn Đêu 3, xã Nghĩa An luôn không ngừng khai thác, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Thái để làm du lịch gắn với đổi mới và hội nhập. 

Chị Hoàng Thị Phượng - chủ homestay Phượng Luật cho biết: Ngoài giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bản thân tôi và mọi người trong gia đình luôn chủ động học hỏi kinh nghiệm làm du lịch, học tập thêm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếp cận công nghệ để trò chuyện, giao lưu, giới thiệu về nét đẹp văn hóa dân tộc mình. Gia đình tôi còn làm tủ sách khuyến học vừa nâng cao tri thức cho người trong gia đình, vừa tranh thủ trưng bày, giới thiệu các cuốn sách về lịch sử văn hóa con người Nghĩa Lộ - Mường Lò phục vụ nhu cầu tìm hiểu của du khách khi đến đây.

Những ngày dịch bệnh Covid-19, hoạt động du lịch bị ảnh hưởng, gia đình chị Phượng đẩy mạnh sản xuất, cung cấp các sản phẩm ẩm thực đặc sản địa phương như: thịt sấy, lạp sườn, xôi ngũ sắc, cá suối… cho khách cả trong và ngoài tỉnh, qua đó cũng là để giới thiệu được văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Vừa là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Lợi, vừa là người mạnh dạn đi đầu trong phát triển du lịch cộng đồng, chị Lường Thị Hồng Chung, thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi xác định: Làm homestay gắn với xây dựng con người Nghĩa Lộ -Mường Lò thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập không chỉ ở phạm vi mỗi người, mỗi gia đình mà còn là cả cộng đồng, bản làng, mỗi người dân. Vì vậy, chính bản thân tôi và gia đình là những tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc từ kiến trúc nhà ở đến các phong tục tập quán tốt đẹp, tiếng nói, trang phục, xây dựng đội văn nghệ truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống mới gắn với bảo vệ môi trường… Đó cũng chính là một phần trong xây dựng hình ảnh con người Nghĩa Lộ - Mường Lò thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập.

Thực hiện mục tiêu đưa con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển, đặc biệt coi trọng nhân tố con người trong giai đoạn mới, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng con người Nghĩa Lộ - Mường Lò thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập. Thực hiện kế hoạch này, thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phát động phong trào thi đua rộng khắp trong các cơ quan, đơn vị, địa phương về xây dựng con người Nghĩa Lộ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; tạo môi trường văn hóa, động lực mới để mỗi người dân Nghĩa Lộ tự phấn đấu hoàn thiện bản thân theo 5 chuẩn mực: "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Cùng với đó, thị xã Nghĩa Lộ cũng triển khai các nội dung xây dựng con người Nghĩa Lộ - Mường Lò với 5 chuẩn mực này gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước các cấp phát động, trong đó khai thác có hiệu quả kế hoạch này trong phát triển du lịch cộng đồng, tạo điểm nhấn đón và phục vụ du khách. 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 35 hộ làm du lịch cộng đồng, trong đó có nhiều hộ ở xã Nghĩa Lợi và xã Nghĩa An đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Mỗi homestay theo cách riêng của mình đã, đang và sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm về mảnh đất Nghĩa Lộ - Mường Lò đậm đà bản sắc, đặc biệt là con người Nghĩa Lộ "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

Thu Hạnh

 

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT