Hoạt động của ngành

Vĩnh Phúc: Hiệu quả bước đầu từ đa dạng hóa các loại hình du lịch

Cập nhật: 27/10/2020 08:39:46
Số lần đọc: 857
Coi trọng phát triển du lịch, đặc biệt là đa dạng hóa các loại hình du lịch, 10 năm qua,thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch giai đoạn 2011-2020 bước đầu đã tạo cho du lịch Vĩnh Phúc sự khởi sắc, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho ngành “công nghiệp không khói”.
Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên ngày càng thu hút đông khách du lịch. Ảnh: Dương Chung

Với sự ưu đãi của thiên nhiên, Vĩnh Phúc được ban tặng tài nguyên về núi (Vườn Quốc gia Tam Đảo, núi rừng Ngọc Thanh, núi Sáng, thác Bay, vườn cò Hải Lựu); hệ thống các hồ, đầm (Đại Lải, Thanh Lanh, Xạ Hương, đầm Vạc, đầm Rưng)…

Cùng với những tài nguyên về du lịch văn hóa như di tích lịch sử, làng nghề, lễ hội dân gian, phong tục, ẩm thực truyền thống... là nền tảng để Vĩnh Phúc phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch.

Bám sát Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy là ưu tiên phát triển các dịch vụ, du lịch mới có chất lượng cao, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như du lịch lễ hội - tín ngưỡng; du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; hội nghị - hội thảo; tìm hiểu văn hóa - lịch sử; thể thao - mạo hiểm; vui chơi - giải trí, trong 10 năm, tỉnh đã có các cơ chế, chính sách đa dạng hóa, phát triển các sản phẩm du lịch, khơi mở đúng tiềm năng, loại hình có lợi thế cạnh tranh thực sự thu hút được khách du lịch. Vì vậy, lượng du khách tới Vĩnh Phúc tăng lên đáng kể, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15-20% mỗi năm.

Nhờ có tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố địa hình, khí hậu, thủy văn, thổ nhưỡng đã tạo thuận lợi cho việc xây dựng nhiều tuyến, tour du lịch, từ đó được đưa vào khai thác liên tục.

Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được ra đời và phát triển dựa vào các lợi thế đó. Điển hình, các hồ Đại Lải, Bò Lạc, Vân Trục, Thanh Lanh, Xạ Hương hay đầm Vạc, đầm Rưng được giữ gìn về môi trường, cảnh quan, không gây ô nhiễm đã tạo điểm tham quan lý tưởng cho du khách.

Ngoài ra, hệ thống thảm thực vật, động vật phong phú được bảo tồn tại Vườn Quốc gia Tam Đảo cũng là điểm du lịch sinh thái để du khách khám phá.

Các dự án, khách sạn, tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng tại các huyện, thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, Vĩnh Tường… đã đem lại hiệu quả khi khai thác. Nhờ “trải thảm đỏ” cho các nhà đầu tư và nhiều chính sách ưu đãi về đất, giải phóng mặt bằng, thuế, lãi suất ngân hàng… các doanh nghiệp lớn có uy tín đã chọn Vĩnh Phúc làm “bến đậu”.

Tập đoàn Flamingo đã xây dựng khu tổ hợp nghỉ dưỡng đạt 5 sao với các dịch vụ đẳng cấp, đa dạng như khách sạn, villa, biệt thự, bể bơi nước nóng ngoài trời lớn nhất miền Bắc, nhà hàng ẩm thực, sân Golf, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc của nhiều họa sĩ danh tiếng...

Tập đoàn FLC xây dựng hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cùng dịch vụ hội nghị, hội thảo, tiệc cưới, vui chơi giải trí chất lượng, khám phá đồng quê… Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng, Công ty TNHH Nhật Hằng… cũng đầu tư các loại hình du lịch khá hấp dẫn; tổ chức được các tour du lịch, team building cho ngày nghỉ cuối tuần đã đem lại doanh thu lớn cho ngành Du lịch, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Tập đoàn SunGroup, Tập đoàn VinGroup đang tiếp tục đầu tư vào Khu du lịch Tam Đảo 2… hứa hẹn có thêm nhiều điểm nghỉ dưỡng, vui chơi đẳng cấp, mới lạ.

Du lịch tâm linh 10 năm qua cũng đạt được nhiều thành công với nhiều danh thắng nổi tiếng như Tây Thiên, Tam Đảo. Các lễ hội như Đả cầu cướp phết, xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch; Chọi trâu, xã Hải Lựu, huyện Sông Lô; Rước cây bông, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô; Kéo Song, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên; Rước nước, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường… hay du lịch thiền tại Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, An Tâm, Tuệ Đức đã khiến nhiều du khách quay trở lại Vĩnh Phúc hằng năm.

Du lịch thể thao được đặc biệt quan tâm với nhiều sản phẩm như golf, tennis, đua thuyền, chèo thuyền Kayak, ca nô… Điển hình, thời gian qua, nhiều giải thưởng lớn về golf có quy mô cả nước được tổ chức tại Vĩnh Phúc - các sân golf Tam Đảo, Đại Lải, Đầm Vạc đã trở thành thương hiệu với thế mạnh về địa hình, cảnh quan, môi trường.

Nhiều tập đoàn, công ty lớn đang tiếp tục đầu tư loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe kết hợp chữa bệnh như Flamingo, FLC, Lạc Hồng… Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm, đầu tư và có cơ chế để phát triển mạnh các loại hình du lịch này nhằm tạo sự đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng.

Nhờ đa dạng hóa các loại hình du lịch, phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, Vĩnh Phúc đã và đang tạo ra sự hấp dẫn riêng biệt thu hút ngày càng đông khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, tiến tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thu Thủy

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Cùng chuyên mục