Hoạt động của ngành

Vĩnh Phúc - Đánh thức tiềm năng du lịch Hồ Sơn

Cập nhật: 07/03/2019 09:25:04
Số lần đọc: 1055
Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, khí hậu, lễ hội, sản phẩm đặc trưng… xã Hồ Sơn (Tam Đảo) được đánh giá là địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng.

Để khơi dậy tiềm năng đó, chính quyền và người dân địa phương mong muốn ngành chức năng kết nối các điểm du lịch, hình thành các tour du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng theo hướng homestay có chất lượng… đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Xã Hồ Sơn nằm dưới chân núi Tam Đảo, có quốc lộ 2B, tỉnh lộ 302 chạy qua, có vườn Quốc gia Tam Đảo, sân golf Tam Đảo đóng trên địa bàn và nằm giữa 2 khu du lịch lớn của huyện là thị trấn Tam Đảo và Khu danh thắng Tây Thiên. Với vị trí địa lý thuận lợi, Hồ Sơn có điều kiện để hình thành xã du lịch trọng điểm.

Thôn Làng Hà với hơn 80% đồng bào là người dân tộc Sán Dìu sinh sống, có phong cảnh thiên nhiên hữu tình với sự kết hợp giữa hồ và núi. Hồ Làng Hà trải dài trên địa bàn xã, rộng hơn 10ha, có trữ lượng nước lớn, được bao quanh bởi dãy núi Tam Đảo và hệ thống đồi nhấp nhô,tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt vời. Nhân dân Hồ Sơn mong muốn được tổ chức lễ hội đua thuyền giữa các thôn nhằm tái hiện quang cảnh huấn luyện quân sĩ của Quốc Mẫu Tây Thiên trong việc đánh giặc Ân, giúp vua Hùng giữ nước xưa kia.

Bên cạnh đó, vào ngày mùng 7 tháng Giêng hàng năm, sau một năm lao động vất vả, các trai tráng trong làng lại hẹn nhau ra sân đình để tổ chức hội vật truyền thống và trổ tài thi đấu theo nghi lễ dân gian. Các đô vật Làng Hà luôn sẵn sàng nghênh đón trai tráng, đô vật gần xa khi du xuân đầu năm về với Quốc Mẫu, vãn cảnh Tây Thiên cùng nhau giao lưu, học hỏi những miếng vật truyền thống nhằm phát huy, bảo tồn nét văn hóa, lịch sử đặc sắc của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, đình Làng Hà đã xuống cấp nghiêm trọng, cần các cấp quan tâm hỗ trợ tôn tạo, xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa đình cổ Làng Hà gắn với lễ hội vật truyền thống. Tại lễ hội đầu năm, bà con dân tộc Sán Dìu lại trổ tài thi hát Soọng Cô. Soọng Cô đã trở thành một thứ men say trong các dịp vui. Lời bài hát vui tươi có thể là lời tỏ tình của đôi nam nữ, hay ca ngợi tình làng nghĩa xóm, tình yêu quê hương, đất nước… Nếu du khách đến đây, người dân Làng Hà rất sẵn lòng ca hát và chia sẻ cách hát làn điệu Soọng Cô.

Nếu du khách đến với Tam Đảo mà chưa qua thăm đền Chân suối thì coi như chưa về với Mẫu. Ngôi đền có tiếng linh thiêng này thờ Quốc Tổ Mẫu Đào Liễu (thân mẫu của Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu), có từ thời Hùng Vương và được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh năm 1995. Đền Chân suối nằm dưới chân núi Tam Đảo, bên cạnh dòng Thác Bạc, nơi hợp nguồn lại thành con suối chảy quanh khu đền. Đây là điểm du lịch tâm linh lý tưởng khi du khách ghé thăm Mẫu Tây Thiên, hay trên đường lên núi Tam Đảo có thể ghé qua.

Bên cạnh các điều kiện phát triển du lịch tâm linh, Hồ Sơn còn có nhiều thế mạnh về “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng theo hướng homestay (ăn, ở cùng người dân địa phương) với sản phẩm rau su su đặc trưng của Tam Đảo.

Toàn xã Hồ Sơn có hơn 60ha trồng rau su su theo tiêu chuẩn VietGAP, tập trung chủ yếu tại 3 thôn: Làng Hà, Núc Hạ và Đồng Thanh. Với khí hậu mát mẻ, bao quanh bởi các dãy núi, thung lũng, những cánh đồng rau su su xanh mướt trải dài khiến bất kỳ du khách nào cũng mong muốn được trải nghiệm tự tay hái rau su su, chứng kiến người dân chăm sóc và thu hoạch rau, rồi chế biến thành các món ăn và thưởng thức các đặc sản vùng núi Tam Đảo trên nền giai điệu Soọng Cô…

Hồ Sơn hội tụ đủ các điều kiện để hình thành các tour du lịch như vậy, góp phần làm hấp dẫn, phong phú thêm cho du lịch Tam Đảo, trở thành nguồn lực kinh tế chủ lực của địa phương, tạo điều kiện nội lực cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác cùng phát triển, giải quyết việc làm cho nhân dân trong tương lai.../.

 

Nguồn: baovinhphuc.com.vn
Từ khóa: Vĩnh Phúc

Cùng chuyên mục