Tin tức - Sự kiện

Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu: Mở rộng quy mô để đào tạo nhân lực ngành du lịch

Cập nhật: 01/07/2019 09:27:09
Số lần đọc: 903
Trung bình hàng năm, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cung cấp hơn 1.000 lao động ngành du lịch cho BR-VT. Dự báo, nhu cầu lao động cho ngành du lịch ngày càng tăng, đòi hỏi trường phải mở rộng quy mô để đáp ứng.


Sinh viên Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu trong giờ thực hành.

Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu là một trong những trường nghề “có tiếng” trong cả nước, là 1 trong 45 trường được nhà nước chọn đầu tư trở thành trường chất lượng cao theo Quyết định 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/5/2014. Trường cũng là 1 trong 3 trường thuộc Bộ VHTTDL (hệ thống có 8 trường) có khách sạn thực hành trong trường, gắn việc đào tạo với thực tập tại chỗ. 

Thạc sĩ Đinh Bích Diệp, Quyền Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cho biết, để đào tạo bám sát nhu cầu của DN và xã hội, nhà trường luôn chú trọng rèn luyện kỹ năng nghề cho SV, với thời lượng thực hành chiếm 70%. Các SV được thực hành các kỹ năng như: Thuyết minh cho du khách, cách giao tiếp, cách pha chế và phục vụ đồ uống, chế biến món ăn... Từ năm 2016, trường đã liên kết với các trường Quốc tế của Úc, Đức, Hàn Quốc, Singapore để nâng cao chất lượng đào tạo cho SV. Trung bình mỗi năm, nhà trường có 400 SV chính quy và 500-700 SV đào tạo ngắn hạn tốt nghiệp, trong đó, có đến 80% SV là người BR-VT quay về phục vụ tại các khách sạn, KDL ở địa phương. Ngoài ra, trường còn mở hướng đào tạo theo “đơn đặt hàng” của các DN du lịch địa phương để bảo đảm cung ứng lao động có trình độ tay nghề phục vụ khách. Đơn cử như năm 2018, trường mở 1 lớp Quản trị khách sạn với 45 SV theo đơn đặt hàng của The Grand Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc). Đồng thời, trường còn tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn các huyện: Côn Đảo, Xuyên Mộc, Đất Đỏ... Từ năm 2016-2018, trường đã đào tạo được gần 400 học viên.

Ông Huỳnh Bách Tiến, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, nhu cầu lao động ngành du lịch rất lớn bởi BR-VT có nhiều dự án, KDL đang đầu tư. Bên cạnh đó, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên của các DN du lịch cũng nhiều không thua kém. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, năm 2019, Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu mở 5 lớp tập huấn về kiến thức du lịch cộng đồng, văn minh ứng xử trong giao tiếp, nghiệp vụ hướng dẫn tại điểm cho 220 học viên của các DN du lịch trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hiện Sở đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, hằng năm, Sở sẽ liên kết với Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu đặt hàng mở các lớp đào tạo chất lượng cao các nghề trong lĩnh vực du lịch.

Hàng năm, BR-VT đón hàng chục triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Cùng với đó là hệ thống cơ sở vật chất với các nhà hàng, khách sạn, KDL được mở rộng về quy mô. Phát triển ngành du lịch là một trong những chiến lược quan trọng của BR-VT, được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Ngày 11/9/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Quy hoạch xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2025 toàn tỉnh đón 8,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế); năm 2030 đón khoảng 17 triệu lượt khách có lưu trú (trong đó có 4 triệu lượt khách quốc tế). Ngành du lịch sẽ tạo việc làm cho 38.000 lao động vào năm 2025 và năm 2030 là 45.000 người. 

Căn cứ vào định hướng phát triển du lịch của địa phương, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu đặt mục tiêu đáp ứng 50% nhu cầu nguồn nhân lực du lịch của tỉnh trong giai đoạn 2019-2022. Vì vậy, việc mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo đội ngũ lao động tay nghề cao phục vụ cho ngành du lịch của Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu là rất cần thiết. Tuy nhiên, Trường hiện gặp khó khăn trong việc tăng quy mô đào tạo và đánh giá theo tiêu chuẩn trường chất lượng cao do không đủ tiêu chuẩn về quỹ đất, bởi mặt bằng của trường chỉ rộng 4.500m2. 

Ông Nguyễn Duy Hồng, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, theo Quyết định 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/5/2014, để đạt chất lượng cao, một trong những tiêu chí mà trường phải đạt được là diện tích tối thiểu rộng 20.000m2 đối với trường CĐ nội ô. Xét theo tiêu chí này thì Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô do diện tích đất rất nhỏ. 

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, năm 2011, Bộ VHTTDL đã có chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở 2 Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu. Ngày 24/10/2014, UBND tỉnh BR-VT đã quan tâm, thỏa thuận giao khu đất rộng 3ha (cạnh Trường TC GT-VT, đường 3-2, phường 11, TP.Vũng Tàu) để Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu mở rộng quy mô. Tuy nhiên, đến nay, diện tích đất trên vẫn chưa được giải phóng mặt bằng do chưa được bố trí vốn. 

Tại buổi làm việc giữa Tỉnh ủy với Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu vào chiều 18/6/2019, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, ngành du lịch đã trở thành một trong những trụ cột của kinh tế địa phương, vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch là rất quan trọng. Bí thư Tỉnh ủy giao Sở TN-MT, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xúc tiến việc thu hồi, giải phóng mặt bằng khu đất rộng 3ha nói trên để Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Trường mở các lớp dạy nghề cho thanh niên các huyện: Côn Đảo, Xuyên Mộc, Long Điền, Đất Đỏ…; tăng cường dạy ngoại ngữ, tin học cho SV để đáp ứng nhu cầu thực tiễn khi ra làm việc; phối hợp với Sở Du lịch hàng năm mở các hội thi tay nghề cho đội ngũ làm việc trong ngành du lịch để trao đổi, nâng cao tay nghề.

Nguồn: Báo Vũng Tàu

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT