Tin tức - Sự kiện

Trong năm 2020, lượng khách du lịch thế giới có thể sụt giảm 20-30%

Cập nhật: 15/04/2020 16:21:55
Số lần đọc: 669
(TITC) - Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), vào cuối tháng 3, đã đánh giá về sự sụt giảm của ngành du lịch do dịch bệnh Covid- 19 gây ra.

Theo số liệu dự báo, thì ngành công nghiệp không khói toàn cầu này sẽ bị tổn thất lớn, lượng khách du lịch quốc tế năm 2020 sẽ giảm 20-30% đồng nghĩa với bị sụt giảm khoảng 300 -450 tỉ USD, tương đương với 1/3 của 1.500 tỷ USD tổng thu du lịch quốc tế mà ngành du lịch đạt được trong năm 2019. UNWTO cũng chỉ ra rằng, khủng hoảng nền kinh tế vào năm 2009,lượng khách du lịch quốc tế giảm 4%; còn khi dịch SARS gây ra năm 2003,lượng khách giảm 0,4%.

Tổng thư ký UNWTO, ông Zurab Pololikashvili cho biết“ Du lịch là một trong những ngành kinh tế chịu thiệt hại nặng nề nhất.Ngành du lịch đặt ra ưu tiên quan trọng hàng đầu là cùng đoàn kết để hỗ trợ vượt qua tình trạng khẩn cấp về sức khỏe,–cùng nhau giảm thiểu rủi ro bởi khủng hoảng này, đặc biệt đối với việc làm, và để ủng hộ những nỗ lực mạnh hơn như tạo việc làm và vực dậy kinh tế toàn cầu.”

Ông Pololikashvili cũng nói thêm “Hiện còn quá sớm để đưa ra con số đầy đủ và chính xác về thiệt hại của du lịch do Covid gây ra, nhưng thực tế rõ ràng là hàng triệu hàng triệu người đã mất việc làm. Hiện nay, khoảng 80% các doanh nghiệp du lịch là doanh nghiệp vừa và nhỏ.Du lịch là ngành đã tạo nhiều việc làm, đặc biệt các cơ hội cho phụ nữ, người trẻ tuổi và người dân khu vực nông thôn.

Bên cạnh đánh giá mới này, UNWTO nhấn mạnh khả năng phục hồi lịch sử của du lịch và khả năng tạo việc làm sau tình trạng khủng hoảng này, đồng thời UNWTO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và điều đó đảm bảo góp phần quan trọng vào những nỗ lực hồi phục.

Từ khi xảy ra khủng hoảng do dịch Covid -19 gây ra, UNWTO đã có những phiên họp với các tổ chức của Liên hợp quốc, như với Tổ chức Y tế Thế giới để ban hành những hướng dẫn và khuyến cáo đối với những lãnh đạo cấp cao hay cả cá nhân những người  du lịch. Để củng cố tốt hơn và tăng cường giải pháp ứng phó với dịch bệnh, UNWTO đã thành lập Ủy ban Khủng hoảng Du lịch Toàn cầu (Global Tourism Crisis Committee).

Nguyên Thu

 (Theo UNWTO)

 

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT