Tin tức - Sự kiện

Triển lãm những bức tranh đẹp về mùa Xuân trên mọi miền Tổ quốc

Cập nhật: 31/01/2019 09:19:51
Số lần đọc: 1287
Chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2019) và mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, ngày 30/1, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Những nẻo đường mùa Xuân.”


Đại biểu tham quan triển lãm trong ngày khai mạc. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Tại lễ khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ dịp này, Bảo tàng giới thiệu tới công chúng Thủ đô 40 tác phẩm được lựa chọn trong sưu tập về đề tài mùa Xuân trước thềm Năm mới Kỷ Hợi 2019.

Những bức tranh trong triển lãm đưa người xem tới nhiều vùng miền, chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp của Tổ quốc, từ vẻ đẹp mộc mạc của những “Cành mai,” “Cây đào Tô Hiệu,” “Cành lên lộc non”... của núi rừng phía Bắc, đến sắc xuân lung linh, rộn ràng nơi phố phường của “Hà Nội đón Xuân,” “Hoa đào Nhật Tân,” “Chợ hoa”...; rồi rộng mở ra phía biển với “Xuân Bảo Ninh,” hòa cùng không khí tươi vui của Tây Nguyên để “Đi dự hội,” hòa mình vào “Hội đâm trâu”...

Qua những bức tranh trong triển lãm, người xem cũng được hòa mình với cảnh vật, giao lưu với con người trong sắc Xuân phơi phới, giản dị và giàu tình yêu thương qua các bức tranh “Cấy Xuân,” “Tết giải phóng,” “Đón giao thừa,” “Tình bạn mùa Xuân”...

Bên cạnh đó hình ảnh những người chiến sỹ được ghi lại chân thực, gần gũi qua các tác phẩm “Anh nuôi chuẩn bị Tết,” “Trực chiến ngày Xuân,” “Bộ đội chúc Tết đồng bào”... Đặc biệt, hình ảnh vị cha già của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh ung dung, bình dị trên lưng ngựa giữa sắc xuân rực rỡ trong tác phẩm “Việt Bắc mùa Xuân” mang lại cho người xem nhiều cảm xúc.

Trên những nẻo đường xuân, người nghệ sỹ ghi lại sự vận động phát triển không ngừng nghỉ của cuộc sống, của mùa xuân qua nhiều khoảng thời gian khác nhau, bằng bút pháp hiện thực và ngôn ngữ tạo hình phong phú, đa dạng.

Tranh được trưng bày trong triển lãm của nhiều họa sỹ nổi tiếng như Trần Văn Cẩn, Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tiến Chung, Phan Kế An, Tạ Thúc Bình, Nguyễn Thụ, Trần Lưu Hậu, Lê Lam, Lê Kim Mỹ, Đỗ Thị Ninh, Phạm Ngọc Doanh, Vũ Đình Tuấn... thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Họ có cái nhìn và cách diễn tả riêng về mùa xuân, nhưng lại có điểm tương đồng chính là tình cảm dành cho mùa Xuân đất nước.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hy vọng triển lãm “Những nẻo đường mùa Xuân” cũng là những nẻo đường nghệ thuật, sẽ mang sức xuân lan tỏa đến người xem, để lại những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

Triển lãm là hoạt động thường niên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhằm giới thiệu những tác phẩm ít có điều kiện được xuất hiện trước công chúng. Hầu hết các bức tranh được trưng bày dịp này là những vẻ đẹp mùa Xuân theo phong cách hàn lâm, cổ điển.

Triển lãm mở của đến ngày 20/2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT