Hoạt động của ngành

Trải nghiệm văn hóa tạo điểm nhấn thu hút khách đến Tây Nguyên

Cập nhật: 04/05/2022 09:01:46
Số lần đọc: 676
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, những hoạt động độc đáo, mới mẻ với trọng tâm là trải nghiệm văn hóa của các dân tộc đã giúp nhiều điểm đến ở Tây Nguyên như Đắk Lắk, Kon Tum thu hút đông đảo khách du lịch.


Các hoạt động trải nghiệm văn hóa của các dân tộc tại chỗ ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk dịp nghỉ lễ năm nay gồm: trình diễn nhạc cụ dân gian, nghề truyền thống; giao lưu âm nhạc dân tộc Tây Nguyên, thưởng thức văn hóa rượu cần, ẩm thực dân dã và các nghi thức lễ truyền thống của người Ê Đê.

Biểu diễn văn nghệ dân gian và nhạc cụ truyền thống.

Bà H Yam Buôn Krông - nhóm trưởng nhóm du lịch cộng đồng buôn bích họa Tơng Jú, xã Ea Kao cho biết, cùng với tái hiện nghi thức lễ chúc sức khỏe truyền thống, trong dịp nghỉ lễ năm nay, tại khu du lịch cộng đồng buôn bích họa Tơng Jú còn tổ chức hội thi ẩm thực dành cho các hội viên phụ nữ xã Ea Kao tham gia. Các chị em ở mỗi thôn, buôn thành lập một đội thi, chuẩn bị mâm cơm với các món ăn truyền thống của dân tộc mình. Cùng với đại diện hội phụ nữ, các thực khách đến tham quan tại khu du lịch sẽ thưởng thức và chấm điểm món ăn của các đội. Đây là hoạt động nhằm phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

"Cũng có nhiều đoàn khách từ các tỉnh về đây, họ thưởng thức các món ăn của đồng bào rồi thưởng thức cồng chiêng, trải nghiệm tìm hiểu về nền văn hóa của dân tộc bản địa. Chúng tôi phân công mỗi người mỗi công việc, ví dụ nhà trồng rau, nhà nuôi heo, nhà nuôi gà, rồi nhà nấu rượu cần" - bà H Yam Buôn Krông nói.

Thưởng thức rượu cần.

Tại một số địa điểm khác như ở Bảo tàng Đắk Lắk, buôn Ako Dhông, du khách được tìm hiểu nghề đan lát, chế tác nhạc cụ từ tre nứa và cách thưởng thức rượu cần của người Ê Đê.

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các điểm du lịch cộng đồng ở thành phố Buôn Ma Thuột đã mở cửa trở lại với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, du lịch văn hóa các dân tộc tại chỗ luôn là sự đặc sắc riêng của thành phố, được làm mới, làm sâu thêm sau mỗi năm; để mỗi lần tới đây, du khách lại có thêm sự trải nghiệm phong phú.

Phóng viên Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên đưa tin, trong chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch của tỉnh Kon Tum, tại Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen ở huyện Kon Plông diễn ra nhiều hoạt động giới thiệu các giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng dân tộc thiểu số địa phương.

Lễ hội đường phố tại Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.

Từ ngày 30/4, trên trục đường chính qua trung tâm thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông đã tràn ngập không khí lễ hội đường phố. Thời tiết đẹp cùng sự cổ vũ nhiệt tình của người dân, du khách khiến hoạt động hoạt náo đường phố thêm sôi động, thăng hoa. Du khách được thưởng thức đại hòa tấu cồng chiêng và những điệu xoang đẹp nhất do gần 100 nghệ nhân dân tộc Xơ đăng, làng Kon Chênh, xã Măng Cành và 2 làng Kon Vơng Kia, Kon Pring, thị trấn Măng Đen trình diễn.

Để hiểu sâu về văn hóa cồng chiêng và những lễ thức của người Xơ đăng, người Hrê bản địa ở Kon Plông, du khách còn lựa chọn khác là đến với Hội thi cồng chiêng - xoang, Hội thi rượu ghè… được tổ chức tại khu vực sân Hội trường trung tâm huyện. Ngoài ra, hàng chục sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, như cà phê xứ lạnh, các loại dược liệu, hoa quả… được huyện Kon Plông giới thiệu qua 16 gian hàng sản phẩm OCOP cũng rất cuốn hút du khách.

Để kích cầu du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum chọn giới thiệu với du khách các sản phẩm du lịch dựa trên những giá trị văn hóa độc đáo của 2 dân tộc bản địa Xơ đăng và Hrê. Cùng với đó là văn hóa ẩm thực và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện.

Văn hóa cồng chiêng của người Xơ đăng.

Thực tế cho thấy trong điều kiện kinh tế, xã hội của huyện Kon Plông còn nhiều khó khăn thì hướng đi này đã góp phần tạo hiệu quả kép, giúp người dân, cộng đồng có thêm thu nhập, góp phẩn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lại vừa hình thành thêm được sản phẩm du lịch thu hút du khách đến địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện Kon Plông cho biết trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã có hàng nghìn du khách chọn huyện Kon Plông là điểm đến, qua đó phần nào phản ánh được sự thành công trong hoạt động kích cầu du lịch của địa phương. 

"Dịp kỷ niệm 30/4 - 1/5, huyện Kon Plông tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch nhằm kích cầu du lịch, đồng thời giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Lượng du khách về Măng Đen trong dịp này rất đông. Du khách thích thú trải nghiệm, khám phá các bản sắc văn hóa cũng như các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP rất phong phú của huyện” - ông Nguyễn Văn Tuấn nói./.

PV

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 04/5/2022

Cùng chuyên mục