Hoạt động của ngành

TP Hồ Chí Minh: Rộn ràng bước vào năm mới

Cập nhật: 06/01/2022 09:27:11
Số lần đọc: 829
TP Hồ Chí Minh đón chào năm mới 2022 với nhiều hoạt động sôi nổi dù phải luôn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch liên tiếp diễn ra trong những ngày đầu năm đã mang đến một sinh khí mới cho thành phố sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh.


Vở rối nước "Anh hùng Nguyễn Trung Trực" của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam.

Ngay trong ngày đầu năm mới, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đón khách du lịch trong nước đầu tiên đến thành phố tại khu vực ga đến quốc nội Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất một cách trang trọng, lịch sự, thân thiện với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách quý "xông đất" thành phố trên các chuyến bay của ba hãng hàng không lớn của Việt Nam. Ông Mai Trung Thành, một trong những du khách cho biết: "Tôi chỉ mong khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng ta có thể được nới lỏng việc thực hiện 5K để có thể thân thiện với nhau hơn, khám phá được nhiều nơi hơn. Hôm nay, tôi từ Hà Nội vào để thăm gia đình vì đã lâu rồi chưa về thăm. Việc được nhận quà trong ngày đầu năm mới cũng là điều bất ngờ, thú vị…".

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, nhìn lại năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra quá nhiều tổn thất đối với ngành du lịch cả nước nói chung và thành phố nói riêng. Du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch trong nước còn nhiều trở ngại, toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ, "đóng băng". Dưới sự chỉ đạo kịp thời từ Trung ương đến thành phố, sự phối hợp của các sở, ngành, quận, huyện, sự đồng lòng, chung sức của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện tốt công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, vừa đưa hoạt động du lịch bước vào giai đoạn phục hồi từng phần trong trạng thái "bình thường mới".

"Năm 2022, mục tiêu của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ là kiểm soát tốt dịch Covid-19, thích ứng linh hoạt, năng động, sáng tạo. Trước hết, các ngành, các cấp sẽ xây dựng chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030. Tiếp đó, đẩy mạnh liên kết vùng, kích cầu du lịch trong nước; ứng dụng chuyển đổi số, tiến đến du lịch thông minh; lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Cuối cùng là đẩy mạnh truyền thông quảng bá du lịch", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.

Chương trình du lịch ngắn ngày khám phá thành phố, những tour liên vùng đã được triển khai và đang dần thu hút du khách. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông-Marketing, Công ty du lịch TSTtourist cho biết, công ty đã hình thành những city tour ngắn ngày đưa du khách trải nghiệm những điều mới lạ ở các quận, huyện trong thành phố như tour "Thành phố bên dòng sông xanh" khám phá TP Thủ Đức; tour trải nghiệm ở Cần Giờ. Hiện nay, xu hướng của du khách thích đi du lịch theo gia đình hay từng nhóm nhỏ khoảng năm, sáu người. Công ty đã linh hoạt thực hiện các tour như thế để có thể thích ứng trong điều kiện mới, góp phần làm "nóng" lại thị trường.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật của thành phố cũng bắt đầu "rục rịch" trong những ngày đầu năm mới. Đáng chú ý là Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía nam được diễn ra từ ngày 3/1 tại TP Hồ Chí Minh. Vì lý do dịch bệnh, liên hoan đã tổ chức thành hai đợt (đợt 1 đã diễn ra vào tháng 11 tại Hải Phòng). Trong đợt 2, 20 đơn vị nghệ thuật mang đến 26 vở kịch hấp dẫn. Liên hoan diễn ra phần nào cho thấy đời sống văn hóa ở thành phố đã bắt đầu khởi động trở lại trong giai đoạn "bình thường mới". Cùng với đó, nhiều đơn vị, nhà hát công lập và tư nhân cũng đã giới thiệu những tác phẩm mới để kịp thời phục vụ công chúng khi các sân khấu được phép hoạt động trở lại. Đạo diễn Lê Diễn, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cho biết, đã phúc khảo hai vở gồm múa rối nước "Anh hùng Nguyễn Trung Trực" và kịch rối "Lòng mẹ". Hai vở đều có nhiều sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn cho người xem, nhất là với trẻ em.

Các liên hoan nghệ thuật truyền thống cũng diễn ra trong những ngày thành phố tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới. Tưởng chừng như không thể tổ chức theo kế hoạch do dịch bệnh, cuối cùng, Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ Hoa Sen vàng do Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức cũng được diễn ra với nhiều nét mới để thích ứng trong điều kiện "bình thường mới" hiện nay. Liên hoan được tổ chức online, các đơn vị thực hiện sẵn chương trình theo quy định rồi gửi đến ban tổ chức. Ban giám khảo xem, nhận xét và chấm giải cho từng đơn vị. Với cách làm mới này, chất lượng liên hoan phần nào được nâng lên, các trung tâm văn hóa quận, huyện có điều kiện đầu tư cho từng tiết mục, mang đến liên hoan nhiều màu sắc mới…

Không khí rộn ràng đã hiện diện trên khắp mọi nẻo đường ở thành phố mang tên Bác. TP Hồ Chí Minh bước vào năm mới với nhiều hy vọng dù còn không ít thách thức. Với tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, người dân có quyền tin tưởng vào sự khởi sắc của thành phố trên mọi lĩnh vực trong năm 2022.

Bài, ảnh: Bảo Linh

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục